Quốc tế

Những vũ công vụng về và điệu Samba dang dở

07/07/2018, 09:01

Một vũ điệu Samba với dàn vũ công vụng về phải ngậm ngùi nhường lại sân chơi World Cup 2018 cho toàn châu Âu.

brazil

Khoảnh khắc lóe sáng hiếm hoi của Brazil trong trận gặp Bỉ

Một Brazil với những pha đi bóng và đường chuyền mờ nhạt. Một vũ điệu Samba với dàn vũ công vụng về đã phải ngậm ngùi nhường lại sân chơi World Cup 2018 cho toàn châu Âu. Đây không phải là điều người hâm mộ bóng đá khắp hành tinh mong đợi. Ta không còn nhận ra màu áo vàng trong vũ điệu Samba quen thuộc. Có cảm giác họ không sẵn sàng cho trận đấu này. Với hai bàn thua dễ dàng ngay trong hiệp một của trận đấu trước những con quỷ đỏ đầy kinh nghiệm, dường như họ đã không còn khí thế để tiếp tục thi đấu.

Hoàn toàn mất hẳn những pha đánh trung lộ hiểm hóc quen thuộc. Dù tấn công nhiều hơn, cầm bóng nhiều hơn (57%) nhưng Brazil cực kỳ bế tắc. Các cầu thủ Brazil vào trận không có sự gắn kết với nhau. Giữa họ không thấy những pha phối hợp bóng ngắn và nhanh sở trường, đặc trưng Nam Mỹ. Không thấy tố chất kỹ thuật đậm nét cống hiến. Không thấy trên gương mặt họ sự khát khao chạm tới cup vô địch như các thế hệ Brazil thuở nào. Một Brazil chơi bóng hoàn toàn theo phong cách thực dụng châu Âu. Điều này thể hiện rất rõ qua pha bóng rút ngắn khoảng cách tỷ số của họ trong hiệp hai, một pha treo bóng bổng trung lộ và đánh đầu chuyển thành bàn thắng.

Trong khi đó, Bỉ hoàn toàn khác so với vòng ngoài. Ta dường như thấy thấp thoáng phong cách Ý tại World Cup 2018 này qua lối chơi của tuyển Bỉ. Phòng thủ nhiều lớp, chắc chắn, rình rập và chắt chiu cơ hội. Những pha phản công của họ là cực kỳ nguy hiểm. Hai trong số ít những pha bóng ấy đã thành bàn giúp cho họ tấm vé đi tiếp vào vòng sau một cách nhẹ nhàng và đỡ tốn sức hơn bao giờ hết.

Một điều không thể không nhắc tới là người trấn giữ khung thành của tuyển Bỉ, thủ môn Courtois đã chơi một trận quá xuất sắc. Anh đã chặn đứng các cú sút vô cùng nguy hiểm của Coutinho, Neymar... ở mọi vị trí của khung thành. Cảm giác nếu là một thủ môn khác thì tuyển Bỉ chắc khó có thể ung dung đi tiếp. 7 trong số 8 cú sút trúng khung thành của tuyển Bỉ đã bị bàn tay của Courtois chặn đứng. Anh chơi xuất sắc đến mức huấn luyện viên trưởng  Brazil đã phải thốt lên: “Bỉ hiệu quả hơn chúng tôi trong việc chuyển đổi cơ hội của họ. Họ có rất nhiều cầu thủ hàng đầu. Thủ môn Courtois đã tạo nên một sự khác biệt thật sự”. 

Tỷ số 2-1 đã phản ánh đúng kết quả trận đấu khi ta thấy một tuyển Bỉ bình tĩnh, khoa học và chắt chiu cơ hội. Ngược lại, một Brazil rời rạc ở cả các tuyến lẫn các cá nhân. Tuyển Bỉ xứng đáng gặp Pháp để tiếp tục hành trình chinh phục World Cup 2018, còn Brazil bắt buộc phải chia tay nước Nga. Với người hâm mộ yêu lối bóng đá đẹp, cống hiến và đậm chất nghệ thuật thì đây rõ ràng là cả một sự tiếc nuối vô cùng to lớn như là luyến tiếc cho một vũ điệu Samba đang còn dang dở.

Bi-an-mung-chien-thang

 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.