Quân sự

Những vũ khí khủng khiếp nào sẽ đón tiếp Ukraine ở Crimea?

03/04/2021, 14:04

Muốn tấn công Crimea, quân đội Ukraine sẽ phải đối mặt với những vũ khí đáng sợ nhất của quân đội Nga và điều tồi tệ đang chờ đón họ.

img
Tên lửa S-400.

Bán đảo Crimea kể từ khi được sáp nhập với lãnh thổ Liên bang Nga vào năm 2014, đã nổi lên như một trong những vùng đất được Moscow phòng thủ nghiêm ngặt nhất.

Với việc Nga sáp nhập lãnh thổ Crimea, được biện minh thông qua một cuộc trưng cầu dân ý địa phương, các đối thủ phương Tây của Moscow coi là gây hấn.

Nga đã nhận thấy mối đe dọa tiềm tàng từ phương Tây và chính sách thân phương Tây của Ukraine, đối với lợi ích của Nga ở Crimea.

Trong bối cảnh căng thẳng leo thang với Ukraine và các nước phương Tây, quân đội Nga đã triển khai một tiểu đoàn hệ thống tên lửa đất đối không S-400 tới bán đảo, với ý định bảo vệ cho các tàu chiến trong hạm đội Biển Đen của nước này.

Việc triển khai tên lửa S-400 là những hành động sớm nhất, trong kế hoạch triển khai các loại vũ khí hiện đại tới bán đảo Crimea trong suốt thời gian qua, nhằm đối phó với các hành động khiêu khích của Ukraine.

Quân đội Nga đã triển khai thêm các khẩu đội S-400 tới lãnh thổ này vào tháng 1 năm 2018 gần thị trấn cảng Fedosia, cung cấp phạm vi bao phủ phần lớn lãnh thổ Ukraine.

img
Tên lửa S-400.

Năm tháng sau, vào tháng 6, Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu đã phát biểu tại cuộc họp của hội đồng Bộ Quốc phòng ở Sevastopol trong đó nhấn mạnh:

"Ở Crimea đã được bố trí một lực lượng tổng hợp hùng hậu và lực lượng này đang được củng cố vững chắc.

Các hệ thống vũ khí công nghệ cao tiên tiến, sẽ không để cơ hội cho một kẻ thù tiềm tàng nào có thể dám tấn công vùng đất này".

Theo đường hướng ​​này, lực lượng lục quân Nga được triển khai tới bán đảo đã tăng lên đáng kể, bên cạnh các phương tiện chiến đấu như pháo, tên lửa phòng không Pantsir, tên lửa đạn đạo chiến thuật Iskander và các khí tài quan trọng khác.

Trên biển, Hạm đội Biển Đen của Nga từ lâu đã đóng tại Crimea, với các căn cứ hải quân trước đây được cho thuê khi Crimea thuộc quyền kiểm soát của Ukraine.

Một số tàu chiến hiện đại nhất của Nga đóng tại Sevastopol, thủ phủ của Crimea, bao gồm sáu tàu ngầm lớp Kilo cải tiến và ba tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường lớp Đô đốc Grigorovich, những tàu trước đây đều được trang bị tên lửa hành trình lớp Kalibr mới nhất kể từ năm 2014.

Đối với lực lượng không quân, Nga đã triển khai một số máy bay chiến đấu có khả năng chiếm ưu thế trên không bao gồm Su-30 và Su-27 - thay thế các máy bay MiG-29.

img
Tàu Đô đốc Grigorovich.

Đối với hệ thống tên lửa phòng không S-400, một số khẩu đội được triển khai tới Crimea đã được trang bị tên lửa đất đối không siêu thanh 40N6 mới nhất, có thể nhắm mục tiêu máy bay đối phương ở độ cao từ 5m tính từ mặt đất, đến thượng tầng khí quyển tại tốc độ Mach 15 và tầm hoạt động lên đến 400km.

Loại vũ khí đáng sợ này cung cấp cho hệ thống phòng không của Nga, có phạm vi bao phủ trên phần lớn lãnh thổ Ukraine, toàn bộ Biển Đen cho đến cực bắc của Thổ Nhĩ Kỳ và bờ biển cực đông của Bulgaria, bao gồm phần lớn Moldova và Romania.

Mặt khác, hệ thống tên lửa S-400 còn được triển khai cùng một số loại tên lửa đa năng, có khả năng tấn công cùng lúc 80 mục tiêu, bao gồm các tổ hợp tên lửa hành trình, đạn đạo và máy bay chiến đấu.

Cùng với S-400, hệ thống tên lửa di động Bal ít nổi tiếng hơn, cũng đã đóng một vai trò quan trọng trong việc tăng cường khả năng phòng thủ của Crimea.

Hệ thống tên lửa Bal bao gồm bốn bệ phóng, mỗi bệ có tám tên lửa chống hạm, với một xe vận tải đi kèm để hỗ trợ đạn tên lửa.

img
Tên lửa Bal.

Khoảng thời gian giữa các lần phóng tên lửa từ hệ thống là dưới ba giây, trong khi việc nạp lại tên lửa cho một khẩu đội Bal chỉ mất dưới nửa giờ.

Các loại đạn mà hệ thống có thể triển khai bao gồm một số biến thể của Kh-35, với tầm bắn lên tới 300km, đủ để bao trùm phần lớn Biển Đen.

Số lượng tên lửa được triển khai lớn và có trọng lượng nặng, khả năng cơ động và độ chính xác của tên lửa, giúp bù đắp nhiều cho tốc độ di chuyển chỉ đạt cận âm của chúng.

Mặt khác, số lượng lớn giúp tăng khả năng gây thiệt hại cho tàu chiến của đối phương và khiến tên lửa khó bị đánh chặn hơn.

Được trang bị cùng với các hệ thống bổ sung như tên lửa hành trình 3K55 Bastion và Kalibr, các khẩu đội cơ động Bal và các loại đạn Kh-35 của chúng sẽ là sự bổ sung đáng kể cho hệ thống phòng thủ của Nga trên bán đảo Crimea, giúp khu vực này trở thành một mục tiêu "khó chịu" đối với mọi kẻ thù.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.