Thế giới

"Những vụ tấn công hoá học là kế hoạch để hạ bệ Nga

29/04/2018, 19:30

Thư ký của Uỷ ban Châu Âu về rò rỉ phóng xạ cho biết.

bi-an-doi-quan-mu-bao-hiem-trang-o-syria-4

Vụ tấn công hoá học ở Douma, Syria hôm 7/4 

Tiến sĩ Christopher Busby - một nhà hóa học vật lý và Thư ký của Ủy ban châu Âu về rủi ro phóng xạ. Trong cuộc trò chuyện với phóng viên đến từ hãng tin Sputnik, ông đã bày tỏ quan điểm về những vụ tấn công hoá học gần đây mà Nga đều bị cáo buộc có liên quan.

Trả lời câu hỏi về việc chất độc được cho là đã xuất hiện tại Douma, Syria hôm 9/4, tiến sĩ Busby cho rằng clo hay chất khói tại hiện trường thực sự khá phổ biến, rất có thể do người dân trước đó có sử dụng. Theo ông, nhưng chất đã được tìm thấy không thể coi là vũ khí hoá học.

Bên cạnh đó, ông còn thể hiện sự tin tưởng vào những phát biểu trước đó của phóng viên Rober Risk – người bạn lâu năm và cũng là một trong số ít phóng viên đã đến  Douma trực tiếp để tìm hiểu vụ việc. Không hề có vụ tấn công hoá học nào xảy ra vào đêm 7/4.

Về vấn đề làm giả bằng chứng trong 2 vụ đầu độc, tiến sĩ cho biết điều này rất khó để xảy ra. Tổ chức OPCW có một quy trình lấy mẫu và xét nghiệm rất sát sao, vì vậy việc chưa bằng chứng giả vào mẫu xét nghiệm là điều không thể.

3_445716

Cảnh sát Anh phong toả ngôi nhà của cựu điệp viên Skripal được cho là do Nga hạ độc

Trước những băn khoăn của phóng viên về việc Nga đều bị cáo buộc trong cả 2 vụ việc có liên quan đến vũ khí hoá học, tiến sĩ Busby đã thẳng thắn cho biết đó đều là kế hoạch để hạ bệ Nga.

Ông cho rằng cả vụ đầu độc Skripal và tấn công ở Douma đều có liên quan với nhau bởi có quá nhiều điều trùng hợp ở đây.

Nga gần đây liên tiếp bị cáo buộc có liên quan đến vụ đầu độc cựu điệp viên Sergei Skripal và sau đó là vụ tấn công hoá học tại Douma, Syria.

Vụ việc đã làm dấy lên những căng thẳng giữa Nga với các nước phương Tây, đặc biệt là với Mỹ. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.