Thời sự Quốc tế

Những vụ thảm sát tại trường học gây chấn động nước Mỹ trong 20 năm qua

25/05/2022, 14:00

20 năm qua, Mỹ chứng kiến rất nhiều vụ xả súng thảm khốc ở học đường, cướp đi sinh mạng của nhiều trẻ nhỏ đang độ tuổi ngây thơ.

>> Vụ thảm sát thương tâm tại trường tiểu học ở Texas, Mỹ

>> Những con số đáng giật mình về tỉ lệ tử vong vì súng đạn tại Mỹ

Mỗi vụ lại khiến dư luận bức xúc, làm dấy lên các chiến dịch kêu gọi kiểm soát súng đạn nhưng cuối cùng vẫn chưa có đột phá.

Để rồi, ngày 25/5/2022, một tay súng 18 tuổi lại gây ra một vụ thảm sát tại trường tiểu học ở bang Texas, khiến 19 học sinh và 2 người trưởng thành thiệt mạng, làm rúng động nước Mỹ, khiến Tổng thống Joe Biden không giấu nổi nỗi bàng hoàng.

Hãy cùng nhìn lại những vụ xả súng kinh hoàng nhất tại các trường học Mỹ trong 2 thập kỷ qua để hiểu thêm nước Mỹ đã trải qua những nỗi đau liên quan tới súng đạn như thế nào trong khi những nỗ lực kêu gọi kiểm soát súng gần như "giậm chân tại chỗ".

Xả súng khiến 13 người thiệt mạng tại trường trung học Columbine, bang Colorado năm 1999

img

Khu tưởng niệm Littleton, Colorado để tưởng nhớ các nạn nhân thiệt mạng trong vụ xả súng tại trường trung học Columbine năm 1999. Ảnh - AFP

Hai học sinh tại Columbine, bang Colorado mang theo vũ khí và bom tự chế, thực hiện vụ thảm sát tại trường trung học địa phương. Vụ việc xảy ra ngày 20/4/1999 khiến 12 học sinh và 1 giáo viên thiệt mạng, 24 người bị thương.

Đây được coi là một trong những vụ nổ súng đầu tiên và đến nay vẫn nằm trong số các vụ thảm sát ở trường học gây thiệt mạng cao nhất.

Sinh viên xả súng bắn chết 32 học sinh và giảng viên rồi tự sát tại bang Virginia năm 2007

Một sinh viên người Hàn Quốc tại Viện Công nghệ Virginia thực hiện vụ xả súng tại cơ sở ở thị trấn Blacksburg của trường, khiến 32 sinh viên và giảng viên thiệt mạng, 33 người bị thương rồi tự sát.

Trong email gửi tới cảnh sát trước khi hành sự, sinh viên này thể hiện là người sùng bái những nam sinh là thủ phạm trong vụ xả súng ở trường trung học Columbine năm 1999, với suy nghĩ lệch lạc coi những kẻ sát nhân này là “tử vì đạo”.

Thanh niên sát hại mẹ rồi xả súng tại trường tiểu học ở bang Connecticut năm 2012

img

Lễ tưởng niệm các nạn nhân trong vụ xả súng tại trường tiểu học Sandy Hook, Connecticut. Ảnh - AFP

Ngày 14/12/2012, tại thị trấn Newtown, bang Connecticut, một thanh niên 20 tuổi có tiền sử mắc bệnh tâm thần đã sát hại mẹ sau đó tiếp tục thực hiện vụ xả súng tại trường tiểu học Sandy Hook khiến 20 học sinh và 6 người trưởng thành thiệt mạng. Sau đó, kẻ xả súng cũng tự sát.

Sau sự việc, phụ huynh của học sinh tại trường Sandy Hook đã thực hiện rầm rộ nhiều chiến dịch nhằm kêu gọi siết chặt quy định kiểm soát súng đạn tại Mỹ nhưng chưa đạt được nhiều kết quả.

Nam sinh bị đuổi học quay lại xả súng ở trường cũ tại bang Florida năm 2018

img

Nikolas Cruz, thủ phạm gây ra vụ xả súng tại trường trung học Marjory Stoneman Douglas xuất hiện tại tòa năm 2018. Ảnh - Reuters

Ngày 14/2/2018, một nam sinh 19 tuổi từng bị trường trung học Marjory Stoneman Douglas, thành phố Parkland, bang Florida, đuổi học do vi phạm kỷ luật, đã quay trở về trường cũ thực hiện vụ xả súng khiến 14 học sinh, 3 nhân viên của trường thiệt mạng.

img

Một vụ tuần hành phản đối súng đạn tại New York năm 2018

Học sinh trường Stoneman Douglas đã thực hiện các cuộc biểu tình, tuần hành kêu gọi siết chặt luật kiểm soát và quản lý súng đạn. Chiến dịch còn được khởi động trên mạng xã hội, thu hút hàng trăm nghìn người trẻ tại Mỹ tham gia.

Nam sinh xả súng vào bạn cùng lớp tại Texas năm 2018

Khi tiết học vừa mới bắt đầu sáng ngày 18/5/2018 tại một trường học ở Santa Fe, bang Texas, một nam sinh 17 tuổi bất ngờ xả súng vào các bạn cùng lớp khiến 10 người, trong đó có 8 học sinh, thiệt mạng.

Sau vụ việc, Thống đốc bang Texas Greg Abbott đã ban hành một số khuyến cáo để ngăn chặn tình trạng xả súng, tập trung vào các biện pháp kiểm soát vũ khí tại trường học và tăng cường kiểm tra, phát hiện các học sinh có vấn đề về sức khỏe tâm thần.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.