Xã hội

Những vụ việc người dân "kêu cứu": "Địa phương muốn làm nhưng vướng cơ chế"

31/03/2021, 19:32

Đó là lời của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Bùi Đình Long khi nói về một số vụ việc người dân bức xúc nhưng địa phương chậm xử lý.

img

Bị các ki-ốt trên hành lang ATGT tỉnh lộ 537B bịt lối vào nhà, gia đình anh Hồ Thân Nga (xã Quỳnh Lương) đã phải đâm đơn kêu cứu đi nhiều cấp ngành nhưng đã 2 năm vẫn chưa được xử lý.

Chiều 31/3, UBND tỉnh Nghệ An tổ chức họp báo thông báo tình hình phát triển kinh tế xã hội Quý I/2021 và gặp gỡ, trao đổi các vấn đề báo chí quan tâm.

Tại cuộc họp báo, đại diện Báo Giao thông cùng một số phóng viên, nhà báo trên địa bàn tỉnh Nghệ An phản ánh UBND huyện Quỳnh Lưu chậm xử lý các vấn đề bức xúc trong dư luận, đã được báo nêu và được UBND tỉnh đã chỉ đạo. Trong đó, có 2 vụ việc mà Báo Giao thông đã phản ánh từ năm 2019.

Cụ thể, vụ "Biến hành lang tỉnh lộ thành ki ốt kinh doanh tại đường tỉnh 537B" đoạn qua Chợ Mơ, xã Quỳnh Lương, Báo phản ánh từ tháng 4/2019, huyện xã không giải quyết triệt để, dẫn đến khiếu nại vượt cấp lên tỉnh. Đến tháng 11/2020, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An - Nguyễn Đức Trung đã chỉ đạo huyện tổ chức cưỡng chế, nhưng đến nay vẫn chưa thực hiện.

img

Phần đất trước đây là kênh, cống xả lũ ở khối 4 thị trấn Cầu Giát đã bị lấp đi, lấn chiếm xây dựng nhiều công trình kiên cố. Còn đường thì không thể triển khai tiếp trở thành nỗi bức xúc kéo dài 12 năm của người dân.

Vụ việc thứ 2 là Dự án làm đường từ chợ Bò đi đê sông Thái (ở khối 4 thị trấn Cầu Giát) bị gián đoạn, lầy lội làm khổ dân. Sự việc bắt nguồn từ việc một hộ dân chiếm âu thuyền và cống xả lũ, Báo cũng phản ánh từ tháng 7/2019; Tỉnh có văn bản chỉ đạo giải quyết vấn đề báo nêu, nhưng đến nay huyện và thị trấn vẫn không giải quyết triệt để.

Trả lời nội dung này, ông Hoàng Văn Bộ - Chủ tịch UBND huyện Quỳnh Lưu nói: "Không phải là huyện không làm, huyện đã làm rồi nhưng do vụ việc phức tạp, liên quan cả đến tòa án nên huyện phải triển khai theo đúng trình tự, đúng quy định pháp luật.

img

Ông Hoàng Văn Bộ - Chủ tịch UBND huyện Quỳnh Lưu lần lượt trả lời các câu hỏi sau khi bị nhiều PV, nhà báo chỉ trích về việc chậm xử lý các sai phạm, các vấn đề quần chúng nhân dân bức xúc.

Về sự việc tại xã Quỳnh Lương, ông Bộ cho biết: Đây không phải là lấn chiếm hành lang mà là UBND xã Quỳnh Lương cho thuê đất trái thẩm quyền từ 1997, đến 2017 hết hợp đồng. Sau khi có kết luận thanh tra, từ 2017 đến 2019, xã đã tiến hành vận động 24/31 hộ tự nguyện tháo dỡ. Số còn lại, UBND xã tiếp tục vận động nhiều lần nhưng các hộ vẫn không tự nguyện chấp hành nên đã xin ý kiến của huyện để bảo vệ thi công vào đầu năm 2019. Khi triển khai, người dân phản ứng rất cực đoan, có trường hợp mang cả bình gas ra dọa nổ để phản đối. Để đảm bảo an ninh, an toàn cho lực lượng chức năng, việc cưỡng chế đã tạm thời dừng lại.

“Sau đó, huyện tiếp tục xin ý kiến Sở TN&MT để xử lý theo hướng xã giao đất trái thẩm quyền. Đồng thời, tiếp tục triển khai kế hoạch giải tỏa theo 3 bước: tuyên tuyền vận động; xem xét hỗ trợ một phần công trình, tài sản trên đất cho người dân để người dân tự di dời; tổ chức cưỡng chế. Bước thứ nhất và bước thứ 2 đã được huyện triển khai vào cuối năm 2020, sau đó do phải tập trung vào Đại hội Đảng các cấp nên kế hoạch được tạm dừng một thời gian. Tới đây, huyện sẽ tiếp tục xử lý”, ông Bộ khẳng định.

img

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An - Bùi Đình Long nói rằng: Có nhiều vấn đề địa phương muốn làm nhưng vướng cơ chế... nên cứ phải từ từ.

Về đường nối từ Chợ Bò đi đê sông Thái, ông Bộ cho biết, tuyến đường này được UBND thị trấn triển khai từ năm 2019. Ban đầu làm đường cấp phối đá dăm., đến năm 2019 tiến hành đổ bê tông.

"Đường có 1 đoạn dài 35m đi qua khu vực dân cư, bị gia đình ông Nguyễn Hữu Ngũ (Ngụ) ngăn cản vì cho rằng đất đó thuộc sở hữu của gia đình họ phải đền bù mới được thi công. Sau đó, một số hộ dân trong khối có đơn tố cáo cho rằng đất đó trước đây là đất âu thuyền và lạch nước chứ không phải của nhà ông Ngũ. Huyện đã thành lập tổ xác minh nguồn gốc đất, có kết luận và gửi kết quả cho người dân.

Tuy nhiên, cùng thời điểm này, gia đình ông Ngũ có đơn kiện gửi lên tòa án cho rằng thửa đất thuộc sở hữu của gia đình nên hiện tại huyện đang giải quyết đơn của cả 2 bên. Thời gian này, huyện đang chờ kết quả tòa giải quyết, từ đó làm căn cứ về việc có đền bù cho gia đình ông Ngũ hay không rồi tiếp tục làm nốt đoạn đường còn dang dở", ông Bộ nói.

Chia sẻ với địa phương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An - Bùi Đình Long cho biết: Có nhiều vấn đề, địa phương muốn làm, lãnh đạo cũng muốn làm lắm nhưng vướng về cơ chế, trình tự thủ tục nên cứ phải từ từ. Dẫn đến một số việc nó lặp đi lặp lại. Tỉnh mong muốn người dân và các cơ quan báo chí thông cảm, tiếp tục theo dõi và có sự phản ánh kịp thời giúp địa phương triển khai đi đến kết quả cuối cùng.

Lãnh đạo tỉnh Nghệ An cũng lưu ý, đối với các vấn đề báo nêu, các huyện cần kiểm tra, xử lý và thông tin đầy đủ cho các cơ quan báo chí để theo dõi, tránh trường hợp một vấn đề phải đề cập nhiều lần.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.