Xã hội

Nick Vujicic nói về biển Đông: "Bạo lực không giải quyết được vấn đề"

20/05/2014, 15:26

Một lần nữa chàng trai không tay, không chân nhưng đầy nghị lực sống Nick Vujicic trở lại Việt Nam để truyền cảm hứng cho các bạn trẻ.

Sáng 20/5, Ban tổ chức chương trình “Tỏa sáng nghị lực Việt” đã có buổi gặp gỡ giới truyền thông để thông tin về sự kiện Nick Vujicic đến Việt Nam lần thứ 2. Những câu hỏi “nóng” xung quanh vấn đề biển Đông cũng được cánh phóng viên quan tâm đặt cho các diễn giả. Chuyến trở lại lần này được sự chú ý bởi Nick đi cùng bố mẹ và em gái của mình.

Trung thực, trách nhiệm, nghị lực

Đó là thông điệp mà Ban tổ chức chương trình muốn gửi đến người dân Việt Nam, đặc biệt là các bạn trẻ trong chuyến trở lại lần này của Nick Vuijicic. Nick cho biết rất háo hức khi trở lại Việt Nam để chứng kiến những thành quả, tức là nghị lực mà anh đã truyền cảm hứng cho các bạn trẻ Việt Nam cách đây một năm. Vì vậy, trong chuyến trở lại Việt Nam lần này Nick đi cùng gia đình, người thân và đem 100 chiếc xe lăn để giúp đỡ những người khuyết tật ở Việt Nam.

Thông điệp mà Nick muốn gửi tới các bạn trẻ, đặc biệt là những bạn có hoàn cảnh không may mắn như Nick: rằng trong mỗi người đều có những điều tốt đẹp. “Tạo hóa đều có lý khi cho bạn sinh ra trên cõi đời này. Mọi giá trị của con người không phụ thuộc vào hoàn cảnh, vẻ bên ngoài mà là những gì bạn làm cho cuộc sống này”, Nick nói.

Đây là lần thứ 2 Nick Vujicic đến Việt Nam
Đây là lần thứ 2 Nick Vujicic đến Việt Nam

Là người hai lần đưa Nick Vujicic đến Việt Nam, ông Lê Phước Vũ, Chủ tịch HĐQT tập đoàn Hoa Sen cho biết, mục tiêu của các chương trình giao lưu của Nick cũng chỉ hướng đến giới trẻ. Và thông điệp của chương trình năm nay là “sống trung thực, trách nhiệm, nghị lực” cũng nhằm mục đích đó. Hành trang cùng Nick trong chuyến trở lại Việt Nam lần này là cuốn sách “Đứng dậy mạnh mẽ”. Với những câu chuyện về việc những người như Nick thường hay bị bắt nạt trong cuộc sống, thông điệp mà Nick muốn chuyển tải đến các bạn trẻ là không hề nao núng, không hề sợ hãi khi bị bắt nạt, phải biết đứng lên mạnh mẽ. Điều thú vị là Nick cho rằng đôi khi bị bắt nạt cũng là một động lực giúp bạn đứng lên mạnh mẽ để chiến thắng kẻ thù.

Theo ông Vũ giới trẻ trước tiên phải có trách nhiệm với quê hương, đất nước. Phải góp sức xây dựng đất nước giàu mạnh để không bị bắt nạt. Nhưng cũng phải trung thực, làm giàu chính đáng. Nói về trách nhiệm, ông Vũ cho rằng thanh niên có quyền thể hiện lòng yêu nước, có trách nhiệm với đất nước trong những hoàn cảnh như hiện nay khi tình hình biển Đông có những diễn biến phức tạp. Nhưng trách nhiệm của thanh niên là phải có cách hành xử đúng, tuân theo pháp luật chứ không nên có những hành động quá khích như vừa rồi. 

Hòa bình là giải pháp tốt nhất

Nhiều phóng viên đặt câu hỏi Nick suy nghĩ như thế nào về tình hình biển Đông hiện nay? Nếu qua Trung Quốc thì Nick sẽ nói những gì với các bạn trẻ Trung Quốc?

Nick cho rằng đây là thời điểm mà mọi người dân Việt Nam phải đoàn kết với nhau để cùng đấu tranh. Nhưng theo Nick bạo lực không giải quyết được vấn đề mà cần phải thông qua các giải pháp hòa bình. “Đi ở đâu, Việt Nam, Trung Quốc hay mọi đất nước khác tôi cũng đều truyền đi thông điệp yêu thương. Tôi được dạy phải yêu thương ngay chính kẻ thù của mình. Nghe thì hơi khó nhưng nếu chúng ta làm được điều đó thì kẻ thù sẽ khiếp sợ chúng ta”, Nick Vujicic nói.

Là một người từng trải hơn, bố của Nick là ông Boris Vujicic cũng đưa ra những ý kiến của mình về tình hình biển Đông hiện nay. Ông cho biết bản thân mình sinh ra và lớn lên ở Nam Tư cũ và cũng đã từng nghe đến Việt Nam trong giai đoạn chiến tranh. Rồi những cuộc xung đột, chiến tranh đã khiến Nam Tư tan rã, người dân phải chịu đựng biết bao khó khăn. Nếu người dân Nam Tư được lựa chọn lại thì chắc chắn họ sẽ không chọn giải pháp chiến tranh, xung đột.

Đất nước Việt Nam cũng trải qua nhiều cuộc chiến tranh đau khổ nên người dân Việt Nam sẽ quý giá hòa bình, hạnh phúc. “Trong những lúc như thế này thì mọi người phải bình tĩnh. Đối thoại, hòa bình là giải pháp tốt nhất để giải quyết mọi vấn đề”, ông Boris Vujicic nói.

Trong chương trình trở lại Việt Nam lần nay, Nick Vujicic sẽ có 2 đêm gala giao lưu với bạn trẻ Việt Nam. Tại TP Hồ Chí Minh là tối 21/5 ở Nhà thi đấu Phú Thọ và tối 24/5 tại sân vận động Mỹ Đình ở Hà Nội. Chương trình “Tỏa sáng nghị lực Việt là dịp hội ngộ 21 tấm gương  nghị lực điển hình trên khắp mọi miền đất nước được lựa chọn trong cuộc thi “Gương nghị lực phi thường” được tổ chức suốt một năm qua.

Một số hình ảnh buổi giao lưu với truyền thông sáng 20/5.

Như thường lệ, Nick đến với chương trình trong vòng tay yêu thương của người thân
Như thường lệ, Nick đến với chương trình trong vòng tay yêu thương của người thân

 

Nick trả lời tất cả những câu hỏi của phóng viên, cả về tình hình biển Đông hiện nay
Nick trả lời tất cả những câu hỏi của phóng viên, cả về tình hình biển Đông hiện nay

 

Ông Boris Vujicic, bà Doshka Vujicic là bố mẹ của Nick cũng đến Việt Nam đợt này
Ông Boris Vujicic, bà Doshka Vujicic là bố mẹ của Nick cũng đến Việt Nam đợt này

 

Và cả em gái Michelle Vujicic
Và cả em gái Michelle Vujicic

 

Ông Boris Vujicic cho rằng cần giải quyết các vấn đề bằng biện pháp hòa bình
Ông Boris Vujicic cho rằng cần giải quyết các vấn đề bằng biện pháp hòa bình

 

Quà mà Nick tặng cho các bạn khuyết tật Việt Nam là 100 chiếc xe lăn
Quà mà Nick tặng cho các bạn khuyết tật Việt Nam là 100 chiếc xe lăn

                                                                                                                      Phan Tư – Mai Huyên

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.