Chuyện dọc đường

Niềm tin bị đánh cắp

28/03/2019, 07:26

Dự kiến khi bến xe hoạt động sẽ có 36 lao động nhưng nay chỉ duy trì 14 người. Công ty nợ lương họ từ tháng 2/2018 do không có doanh thu.

img
Bến xe phía Nam TP Lạng Sơn trong cảnh “đìu hiu”

Tháng 10/2017, bến xe phía Nam TP Lạng Sơn (tỉnh Lạng Sơn) với tổng mức đầu tư hơn 107 tỷ đồng hoàn thành và đi vào hoạt động, hứa hẹn góp phần giảm thiểu rối loạn luồng tuyến giao thông của tỉnh Lạng Sơn.

Được xây dựng trên diện tích 38.482m2, quy mô bến xe loại 1 nhưng sau gần một năm rưỡi đi vào hoạt động, đến nay, bến xe do Công ty CP Vận tải ô tô số 2 Lạng Sơn làm chủ đầu tư này chưa có một xe khách nào đăng ký hoạt động tại bến dù trên giấy tờ có 7 đầu xe được chấp thuận chuyển vào bến.

Nỗ lực của UBND tỉnh Lạng Sơn khi chỉ đạo phân bố luồng tuyến và các đầu xe cho bến xe phía Nam ngay từ khi khánh thành cũng không mang lại kết quả. Thậm chí, tháng 9/2018, Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn tiếp tục ký quyết định yêu cầu chuyển 26 tuyến về bến xe phía Nam theo đúng quy hoạch song tình hình cũng không có chuyển biến. Trong khi hàng ngày, có rất nhiều xe dù chờ đón khách ngay trước cổng bến.

Dù bến không có khách, xe hoạt động ít, nhưng chủ đầu tư vẫn phải duy trì và chi trả các chi phí thường xuyên. Các cán bộ công nhân viên của bến xe được cử đi học chuyên môn giờ về cũng không có việc làm. Theo dự kiến khi bến xe hoạt động sẽ có 36 lao động được sắp xếp ở các vị trí nhưng nay chỉ duy trì 14 người. Công ty vẫn đang phải nợ lương 14 lao động từ tháng 2/2018 do không có doanh thu.

Xe dù, bến cóc hoành hành khiến cho những bến xe chính thức được đưa vào quy hoạch, được phê duyệt trở thành những “bãi tha ma” chỉ dùng để trông giữ xe tai nạn dù hạ tầng hiện đại đang khiến niềm tin của các nhà đầu tư vào các chính sách kêu gọi đồng hành cùng với địa phương phát triển GTVT như bị đánh cắp, mai một.

Xe dù không chỉ là rào cản mà còn là mối nguy hại cho các doanh nghiệp vận tải chính danh. Bởi lẽ, việc hoạt động không phép, thách thức quy phạm pháp luật của chủ, lái, phụ xe dù đã và đang đe dọa đến tính mạng hành khách trên xe với cuộc đua tốc độ giành giật khách. Họ sẵn sàng lạng lách, vượt ẩu, tạt ngang đầu xe và nhiều hành vi vi phạm giao thông để “cướp thượng đế”.

Nên nhớ rằng, khi bước chân lên chiếc xe dù, hành khách đã treo tính mạng của mình cho những người không tôn trọng pháp luật và tự tước đi quyền lợi của chính mình. Trong trường hợp chiếc xe dù gặp tai nạn, chiếc vé xe kèm bảo hiểm tai nạn sẽ ở đâu khi bản thân xe dù không có?

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.