Niềm tin không đến từ những con số

03/07/2014 13:55

Kết quả thực hiện nhiệm vụ, kế hoạch của ngành GTVT sau nửa chặng đường của năm 2014 mang lại niềm tin lớn cho người dân cả nước.


Niềm tin ấy không đến từ những con số thống kê, báo cáo khô khan, vô hồn mà thực sự thuyết phục bằng những hành động, việc làm, kết quả và những chuyển biến cụ thể trong ý chí, hành động của toàn Ngành và ở từng lĩnh vực cụ thể. Ý chí đó xuyên suốt từ Tư lệnh Ngành - Bộ trưởng Đinh La Thăng lan tỏa đến lãnh đạo Bộ, từng cơ quan, đơn vị và mỗi cá nhân, người lao động.


Không thể phủ nhận, đây đó, ở lĩnh vực này, đơn vị kia còn những tồn tại, thiếu sót nhất định, chẳng hạn vấn đề hằn lún vệt bánh xe chưa được xử lý triệt để, TNGT giảm chưa vững chắc, hay còn một số trạm cân lơ là, để xe vượt trạm… nhưng nhìn tổng thể, gần như tất cả các lĩnh vực của ngành GTVT đều có sự chuyển biến rất tích cực. Công tác chỉ đạo điều hành, quản lý Nhà nước đi vào thực chất, không còn chuyện đùn đẩy. Trách nhiệm được gắn đúng người đúng việc. 


Thực tế không ít lãnh đạo, kể cả người đứng đầu các tổng công ty, ban QLDA, cơ quan đơn vị vốn lâu nay luôn có tâm lý "bất khả xâm phạm" đã bị thay thế, điều chuyển công việc với lý do không hoàn thành nhiệm vụ. Quản lý đầu tư xây dựng được siết chặt ở tất cả các quy trình. Nếu như trước đây, dự án xảy ra sự cố, chất lượng kém, đổ hết cho… "khách quan", nay với những quy định mới, chủ đầu tư, tư vấn, nhà thầu kém làm sai đều phải bỏ tiền ra đền và đều bị loại khỏi dự án. 


Thậm chí, ngay cả những vấn đề còn tồn tại, thiếu sót, người dân cũng thấy được tinh thần trách nhiệm, nỗ lực vượt lên của ngành GTVT. Lấy ngay ví dụ về hằn lún đang hoành hành tại các tuyến giao thông, khiến người đứng đầu ngành GTVT trăn trở, mất ăn mất ngủ. Trong lúc nhiều chuyên gia, cơ quan, đơn vị đổ lỗi cho khách quan, xe quá tải, nhiệt độ,… lãnh đạo Bộ GTVT kiên quyết loại trừ, hằn lún không phải "ma làm" mà do chính nguyên nhân chủ quan, đồng thời quyết liệt chỉ đạo các cơ quan đơn vị tuân thủ nghiêm ngặt quy trình thiết kế, thi công, khai thác và khẩn trương nghiên cứu, tìm đích xác "thủ phạm" xử lý triệt để. 


Tất cả những điều đó là cơ sở để người dân đặt niềm tin vào một ngày không xa, những hạn chế, yếu kém đó sẽ dần được loại bỏ và khắc phục triệt để. Đồng thời, những kết quả tích cực hơn, toàn diện hơn sẽ đến với ngành GTVT vào nửa cuối của chặng đường năm 2014 và những năm tiếp theo. 

Hà Thanh Oai