Chuyện dọc đường

Niềm tin từ cam kết của Thủ tướng

18/05/2017, 06:43

"Chứng kiến những cam kết mạnh mẽ của Thủ tướng, cộng đồng doanh nghiệp tin tưởng từ lời nói sẽ biến thành hành động".

2

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vui vẻ chụp ảnh với doanh nhân - Ảnh: VGP

Một năm, kể từ cuộc đối thoại đầu tiên của Thủ tướng với doanh nghiệp vào năm 2016, hiệu ứng đầu tiên là doanh nghiệp đã nhận thấy quyết tâm của Chính phủ nhiệm kỳ mới, đặc biệt là với cá nhân Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc.

Với tuyên bố xây dựng Chính phủ liêm chính, hành động và kiến tạo phát triển, trực tiếp Thủ tướng đã tham gia nhiều cuộc đối thoại, trò chuyện với cộng đồng doanh nghiệp, có những chỉ đạo cụ thể để tháo gỡ khó khăn, thực hiện lời hứa tạo mọi điều kiện tốt nhất để doanh nghiệp đầu tư sản xuất kinh doanh. Có lẽ là từ niềm tin này nên năm 2016 đã ghi nhận số lượng doanh nghiệp đăng ký thành lập mới đạt kỷ lục, với 11 vạn doanh nghiệp khai sinh trong 1 năm.

Tôi từng tham gia cuộc đối thoại năm 2016, trực tiếp chia sẻ mong muốn Thủ tướng chỉ đạo dọn "rừng đinh" 7.000 giấy phép con, sau một năm nhìn lại, đã có những dấu hiệu rất đáng mừng.

Nhưng nếu hỏi là hài lòng chưa và mong muốn đã thành hiện thực chưa thì phải nói thật là chưa. Tôi có đọc báo cáo của Bộ KH - ĐT, trong đó nói rằng các giải pháp nhằm cải cách thủ tục hành chính đã đạt được một số kết quả nhất định: 4.527/4.723 thủ tục hành chính (đạt tỷ lệ 95,85%) đã được đơn giản hóa.

Tuy vậy, giữa sự cắt giảm trên giấy tờ và trên thực tế vẫn còn khoảng cách. Không ít thủ tục hành chính liên quan đến thành lập doanh nghiệp, đến sản xuất, kinh doanh vẫn còn rườm rà. Bởi thủ tục có đơn giản đến thế nào, mà đội ngũ cán bộ thực thi công vụ, quan chức hành chính ở các cấp cơ sở, những người trực tiếp giải quyết công việc của doanh nghiệp vẫn nhũng nhiễu, hạch sách, cố tình gây khó khăn, thì pháp luật cũng bị vô hiệu hóa.

Các doanh nghiệp luôn mong muốn duy trì thường xuyên các cuộc đối thoại của Thủ tướng, lãnh đạo các bộ, ngành và cộng đồng doanh nghiệp, có cơ chế giám sát việc thực thi các chính sách và thực hiện các lời hứa.

Tiếp tục tham dự cuộc đối thoại năm 2017, chứng kiến những cam kết mạnh mẽ của Thủ tướng, cộng đồng doanh nghiệp tin tưởng từ lời nói sẽ biến thành hành động.

Có thể nói, Chính phủ đã ngày càng thể hiện sự quyết liệt trong điều hành với quyết tâm thay đổi thể chế, môi trường kinh doanh cho doanh nghiệp. Đây cũng chính là điều mà doanh nghiệp Việt Nam chờ đợi để yên tâm tiếp tục dấn thân.

Trần Khắc Tâm
(nguyên ĐBQH, Phó chủ tịch Hiệp hội Phát triển hàng tiêu dùng Việt Nam - VACOD)

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.