Chuyện dọc đường

Niềm tin vỡ cùng bê tông cột điện

06/05/2020, 06:27

Cái cột điện gãy đổ là chuyện nhỏ, nhưng gây tai nạn chết người là chuyện lớn.

img
Cơ quan chức năng khám nghiệm hiện trường vụ một nam công nhân bị cột điện đổ ập, đè chết tại chỗ tại Hà Tĩnh

Năm 1987 xóm nhà tôi có điện. Khỏi phải nói, đó là một sự kiện đặc biệt của dân làng. Từ đó, lũ trẻ con không còn phải học bài dưới ánh sáng tù mù của ngọn đèn dầu. Người lớn không phải dùng bình ắc quy để xem tivi mỗi tối. Những thiết bị điện như tủ lạnh, quạt điện... dần dần xuất hiện nhiều hơn.

Nhưng thời điểm đó, hệ thống đường dây điện vẫn rất chắp vá. Vài hôm lại mất điện, lại hỏng hóc khiến người dân chán nản. Một buổi chiều mưa cuối năm, điện lại tịt ngóm. Mấy đứa trẻ trong xóm hè nhau ra lay, đập cột điện bằng tre ở đầu xóm để chữa “move” nhưng chữa đâu chẳng thấy, cột điện bất ngờ đổ ập, đúng lúc điện được đóng vào khiến tai nạn xảy ra. Hai đứa trẻ bị điện giật, rất may không mất mạng mà chỉ bị bỏng.

Sau vụ tai nạn đó, hệ thống dây dẫn điện, cột điện đã được quan tâm, hầu hết đã được thay mới, nâng cấp khiến người dân yên tâm hơn. Nhiều người đùa nhau, may mà nhờ hai đứa trẻ bị bỏng, nên cả xóm mới có cột điện tốt để dùng!

Câu chuyện cách nay đã hàng chục năm, tưởng như với khoảng thời gian rất dài đó, sẽ không ai phải nhắc về cột điện với những chuyện không hay nữa. Ấy vậy mà vào năm 2016, người ta lại phải nhắc đến cột điện khi một trận bão có sức gió trung bình quét qua Nam Định đã khiến hơn 18.000 cây cột điện tại đây bị nghiêng, gãy đổ. Dư luận khi đó tin rằng, đó là một dấu hiệu bất thường. Tuy nhiên, cuối cùng chẳng ai rõ nguyên nhân xuất phát từ đâu.

Cho đến hôm 3/5 vừa qua, tại Hà Tĩnh, một nam công nhân khi trèo lên thi công đường dây tải điện đã bị cột điện đổ ập, đè chết tại chỗ. Sau vụ tai nạn thương tâm này, để thử kiểm tra chất lượng phần bê tông móng cột điện bằng cảm tính, PV Báo Giao thông đã lấy tay gỡ phần móng một gần cột điện bị đổ rồi bóp mạnh thì phần bê tông... vỡ vụn trong sự ngỡ ngàng của mọi người!

Lần này, câu chuyện không liên quan trực tiếp đến cây cột điện, mà nó liên quan đến phần móng của cái cột điện đó. Nhưng thử hỏi, nếu không có cái chết của anh công nhân xấu số, liệu các cơ quan, ban ngành của Hà Tĩnh có vào cuộc điều tra, làm rõ trách nhiệm quá trình đầu tư dự án cột điện ở địa phương nơi xảy ra sự cố?

Tất nhiên, để kết luận được công trình có sai phạm hay không, có bị ăn bớt vật liệu khi thi công hay không thì cần dựa trên kết quả điều tra. Nhưng với việc bê tông có thể bị bóp vụn một cách dễ dàng, người dân hoàn toàn có quyền nghi ngờ. Bởi, trong trường hợp này, không ai có thể đổ lỗi cho thời tiết hay địa hình, vì lúc sự cố xảy ra trời đang nắng rất to.

Được biết, đây là công trình do UBND xã đứng ra làm chủ đầu tư, giao cho một công ty xây dựng tư nhân thi công. Có nghĩa đây là công trình được đầu tư bằng tiền ngân sách, chắc chắn quy trình quản lý, giám sát sẽ phải được tiến hành chặt chẽ. Và nếu làm chặt chẽ thì rất khó xảy ra sự cố.

Cái cột điện gãy đổ là chuyện nhỏ, nhưng gây tai nạn chết người là chuyện lớn. Bê tông vỡ vụn khi bị bóp mạnh cũng không sao, nhưng việc đó sẽ khiến niềm tin của người dân vỡ nát.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.