Xã hội

Niềm vui hiến đất, góp tiền, tự tay làm đường đón Xuân mới

19/01/2023, 06:30

Bằng sự hiến đất, góp công, đóng tiền của người dân, một tuyến đường ở trung tâm TP Hạ Long đã hoàn thành trước thềm Xuân Quý Mão 2023.

Ước mơ một con đường rộng rãi, an toàn

Đi trên tuyến đường bê tông mới mở phẳng lỳ, rộng rãi nối từ Quốc lộ 279 vào khu 3B, phường Giếng Đáy, TP Hạ Long (Quảng Ninh), ông Lê Đức Văn Đoàn, Tổ trưởng tổ 3, khu 3B đã kể hành trình "thần tốc" chỉ trong 1 tháng nâng cấp, mở rộng tuyến đường này.

img

Nhân dân các tổ 1,2 và 3, khu 3B, phường Giếng Đáy, TP Hạ Long trong ngày khánh thành tuyến đường trước thềm năm mới

Theo đó, tuyến đường trong khu dân cư này được hình thành từ mấy chục năm trước. Ban đầu, đường còn rộng rãi, ô tô tải trọng lớn còn vào, ra được. Nhưng dần dần, dân số tăng lên, mỗi hộ lấn ra một chút khiến con đường hẹp lại.

Thậm chí, có chỗ thắt cổ chai, tầm nhìn bị hạn chế, nên thường xuyên xảy ra va quệt giữa các phương tiện. Hôm nào nhà dân có việc tang ma, cưới hỏi, lưu lượng người, phương tiện tăng đột biến thì đường bị ùn tắc kéo dài.

img

Dấu vết còn lại của chiếc tường một nhà dân ở tổ 3 nằm ở khúc cua thường xuyên bị ô tô tông vào làm xiêu vẹo

"Nhiều đoạn cua gấp, dốc gắt, phía sườn đồi là các hộ dân san sát. Không ít lần, ô tô lên dốc bị tụt lại, lao vào bờ tường nhà dân rất nguy hiểm. Đây cũng là đường đi học của hàng trăm học sinh trường mầm non gần đó, nên bà con luôn mong mỏi chính quyền địa phương sớm có phương án nâng cấp, mở rộng tuyến đường", ông Đoàn kể.

Nhưng ngặt nỗi, ngân sách của phường Giếng Đáy, TP Hạ Long còn hạn hẹp, nên bao năm chờ đợi, kế hoạch nâng cấp tuyến đường vẫn chỉ là lời hứa "sắp tới sẽ cân đối tài chính đề triển khai" của lãnh đạo phường.img

Ông Lê Đức Đoàn, Tổ trưởng tổ 3 thường xuyên đến từng hộ nắm bắt tình hình và vận động đóng góp làm đường

Dân mất đất, mất tiền vẫn vui

Thế nên, khi Thành ủy Hạ Long triển khai nghị quyết về huy động sức dân tham gia thực hiện các công trình giao thông trên địa bàn, lãnh đạo 3 tổ dân phố vừa triển khai họp bàn với các hộ dân về chủ trương này, lập tức đông đảo bà con xung phong đóng góp tiền, công lao động để nâng cấp, mở rộng tuyến đường.

"Ban đầu, chúng tôi còn e ngại lo việc khó thành bởi đất ở khu vực này lên tới gần 30 triệu đồng/m2, nhiều hộ nhà đã xây gần hết đất. Bất ngờ, khi chủ trương vừa đưa ra, các hộ dân đều đồng tình ủng hộ", ông Đoàn nhớ lại.

img

Ông Lê Đức Đoàn chỉ vào phần đất được hạ cốt nhờ sự góp công sức của nhân dân

Phương án ban đầu đưa ra là mỗi hộ được hưởng lợi từ tuyến đường mới sẽ đóng 800 ngàn đồng; hộ có xe ô tô đóng góp 3 triệu đồng/xe. Chỉ trong một thời gian ngắn, các tổ đã thu được trên 300 triệu đồng.

Thế nhưng, khi mới thực hiện được một phần công việc thì số tiền dân đóng góp đã hết sạch. Để tránh dự án nâng cấp, mở rộng đường bị "phá sản", một cuộc họp bất thường được tổ chức tại các tổ dân phố. Một lần nữa, bà con nhất trí đóng góp thêm 200 ngàn đồng/hộ và nâng số tiền đầu xe ô tô lên 10 triệu đồng/xe.
img

Tuyến đường được thảm phẳng lỳ thông ra Quốc lộ 279

Đặc biệt, một số gia đình đã tự nguyện đóng góp riêng, người thì 30 triệu, hộ thì 50 triệu đồng. Mặt khác, các hộ đều thống nhất không thuê nhân công, phương tiện mà... tự làm đường.

Thế là dự án lại tiếp tục triển khai. Trên công trường làm đường từ sáng sớm đến tối mịt lúc nào cũng có người làm việc. Những hộ làm công nhân hay cán bộ, công chức, viên chức ban ngày đi làm thì nhận phần việc của mình để tối về tranh thủ làm. Chỗ nào dốc gắt thì hạ cốt; đường hẹp, cua gấp thì dân dỡ tường rào, hiến đất làm rộng ra…

img

Bác Đỗ Đức Hăng giới thiệu về phần đất của gia đình đã hiến để hạ cốt, cắt cua, mở rộng tầm nhìn cho người điều khiển phương tiện

Kết quả, chỉ trong vòng một tháng (từ 16/12/2022 đến 16/1/2023), tuyến đường dài trên 700m rộng rãi đã được hoàn thành với tổng số tiền mặt các hộ đóng góp là 608 triệu đồng.

Đứng ở vệ đường nhìn những chiếc ô tô, xe máy bon bon qua cổng nhà mình, ông Đỗ Đức Hăng, nhà ở tổ 3, khu 3B, phấn khởi cho biết: "Dốc được hạ xuống, góc khuất, thắt cổ chai được xóa hết. Bà con ai cũng phấn khởi. Gia đình tôi cũng hiến gần 5m2 đất để mở cua, hạ dốc đấy".

img

Không chỉ mở rộng đường, nhiều đoạn, người dân còn đóng góp tiền để làm khu vực đỗ xe

"Đây là mô hình hay, sáng tạo và tiêu biểu để địa phương nhân rộng ra các tổ dân, khu phố khác làm những công trình giao thông trong nội bộ dân cư", ông Nguyễn Thế Anh, Chủ tịch UBND phường Giếng Đáy, TP Hạ Long nhận xét.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.