Giao thông

Niềm vui thông tuyến đường sắt Bắc - Nam

29/06/2016, 21:48

Đêm 24/6, ngành Đường sắt chạy tàu thử tải thành công qua cầu Ghềnh mới sau gần 3 tháng thi công hối hả.

9

Cầu Ghềnh mới đã nối thông đôi bờ sông Đồng Nai cho những chuyến tàu đi qua - Ảnh: Vĩnh Phú

Ngay sáng sớm 25/6, chuyến tàu khách Thống Nhất đầu tiên - tàu TN1 chầm chậm lăn bánh qua cầu an toàn trong niềm vui vỡ òa không chỉ của CBCNV tham gia thi công công trình mà còn của cả CBCNV ngành Đường sắt và hành khách. Tuyến đường sắt huyết mạch Bắc - Nam chính thức được nối lại.

Không thể tả hết niềm vui sướng lẫn hồi hộp và cả một chút hãnh diện khi được là người công nhân lái máy kéo chuyến tàu khách đầu tiên qua cầu Ghềnh mới, lái tàu Nguyễn Lộc Thọ (Phân xưởng Vận dụng Sài Gòn, Xí nghiệp Đầu máy Sài Gòn) chia sẻ: “Mười mấy năm lái tàu, cũng kéo tàu qua nhiều cây cầu mới vừa nối ray xong nhưng kéo tàu qua cầu Ghềnh mới khác lắm. Cả cây cầu lớn, quen thuộc với mình bao năm, giờ mới được kéo tàu qua sau mấy tháng gián đoạn”.

Trưởng tàu Lê Thái Châu (Đoàn Tiếp viên Phương Nam), tổ tàu phụ trách chuyến tàu TN1 đầu tiên qua cầu Ghềnh mới thốt lên: “Sướng lắm!”. Anh kể, theo kế hoạch phải 0h ngày 25/6 mới thử tải và ngày 26 thông cầu. Đoàn tàu TN1 xuất phát từ Hà Nội lúc 23h ngày 23/6. Khi gần đến Long Khánh, trưởng tàu Lê Thái Châu nhận được thông tin không phải chuyển tải tại ga Biên Hòa nữa mà đưa hành khách qua cầu Ghềnh về thẳng Sài Gòn. Lập tức, anh cho nhân viên phát thanh đến hành khách. Đã hơn 22h rồi nhưng nghe được thông tin đó, hành khách ai cũng ôm nhau, vui mừng khôn tả.

Để có được niềm vui vô bờ đó là khoảng thời gian gần 3 tháng trời đội nắng, dầm sương, ngụp lặn dưới nước, treo mình như “người nhện” trên không trung của hàng trăm thợ cầu ngành GTVT. Có thể nói, sự cố sà lan đâm sập cầu Ghềnh gây thiệt hại chưa từng có cho ngành Đường sắt, khiến toàn bộ tuyến đường sắt huyết mạch Bắc - Nam bị đứt mạch. Vì thế, việc khôi phục cầu Ghềnh mới theo lệnh khẩn cấp của Thủ tướng Chính phủ là ưu tiên hàng đầu của lãnh đạo Bộ GTVT. Ngành GTVT đã điều động những đơn vị thi công tinh nhuệ nhất, đồng thời ưu tiên mọi nguồn lực, áp dụng công nghệ tiên tiến nhất hiện nay.

Nói như PGS. TS. Hoàng Hà, Vụ trưởng Vụ KHCN (Bộ GTVT): “Nếu một cây cầu có quy mô tương tự trong các trường hợp bình thường, có khi phải thi công hàng năm trời mới xong. Tuy nhiên, đây là một công trình cấp bách nên ngay khi thi công, Bộ GTVT đã huy động tối đa lực lượng, sử dụng nhiều mũi thi công để đẩy nhanh tiến độ. Về công nghệ, tại cầu Ghềnh mới đã sử dụng dầm thép với kết cấu tối ưu nên rất nhẹ, rút ngắn đáng kể thời gian thi công trong khi chất lượng vẫn bảo đảm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.