Bạn cần biết

Niềng răng cẩn trọng “tiền mất, tật mang”

24/04/2018, 09:05

Niềng răng được cho là giải pháp chỉnh nha hiệu quả, nhưng các chuyên gia khuyến cáo, nếu không được làm đúng kỹ thuật...

16

Tuy là giải pháp khá an toàn song niềng răng vẫn có thể để lại tai biến nếu sai kỹ thuật

Đau, lệch hàm, răng lung lay… vì chỉnh nha

Chị Nguyễn Huyền A. (Bắc Ninh) tìm đến bệnh viện thăm khám khi cả hàm răng đau buốt suốt nhiều ngày. Chị A. cho hay, từ nhỏ đến lớn luôn mặc cảm với hàm răng khấp khểnh “tranh nhau làm tổ trưởng” của mình. Điều này cũng khiến chị tự ti khi đến những chỗ đông người hay giao lưu với bạn bè. Chị A. quyết định đi niềng răng với mong muốn có hàm răng đều tăm tắp. Tham khảo giữa hàng trăm cơ sở thực hiện kỹ thuật niềng răng, chị quyết định lựa chọn một cơ sở gần nhà với giá thành chỉnh nha “khá rẻ” khoảng 45 triệu đồng với thời gian chỉnh 2 năm. Tuy nhiên, sau một thời gian sống chung với dụng cụ niềng, chị A. thấy đau hàm, ăn uống khó khăn, không thoải mái nói chuyện. Cơn đau ngày một tăng, khiến chị A. mất ăn mất ngủ. Vì thế, chị A. phải tìm đến bệnh viện. Tại đây, bác sĩ cho biết nếu tình trạng này kéo dài sẽ làm hai hàm xô lệch toàn bộ, ảnh hưởng nghiêm trọng đến chức năng nhai của hai hàm răng mà nguyên nhân do niềng răng không đúng kỹ thuật.

Gần đây, phòng khám Nha khoa Lạc Việt (Hà Nội) cũng tiếp nhận một nữ bệnh nhân bị tai biến nặng của niềng răng - chỉnh nha. Qua thăm khám, bác sĩ phát hiện toàn bộ chóp và gần như cả chân răng đã nằm ra ngoài xương ổ, chóp răng nằm ngay dưới lợi. Bệnh nhân tiêu xương trầm trọng cả hàm trên và hàm dưới, khớp cắn sâu, cười hở lợi trầm trọng và răng lung lay. Theo BS. Thái Khắc Vinh, phụ trách phòng khám Nha khoa Lạc Việt: “Đây là trường hợp biến chứng nặng do niềng răng sai cách, rất có thể do bác sĩ đã sử dụng dây cung không đúng thứ tự, đóng khoảng để chỉnh hô với dây cung NITI (nikel-titan). Đây là dây cung dẻo, yếu và lực đóng khoảng với chun chuỗi quá mạnh đã dẫn tới hiệu ứng cuộn làm cho khớp cắn bị sâu, cười hở lợi và chóp chân răng đi ra khỏi xương ổ răng. Thực tế, chúng tôi tiếp nhận khá nhiều trường hợp tai biến đóng khoảng với dây cung NITI. Tuy nhiên, đây là trường hợp nặng nề nhất, các trường hợp trước chỉ phát sinh cười hở lợi thì bệnh nhân đã lo lắng và đến khám”.

BS Thái Khắc Vinh cũng cho biết, niềng răng là phương pháp điều trị mang lại nhiều giá trị cho người bệnh. Phương pháp này áp dụng tốt nhất cho những trường hợp răng chen chúc khấp khểnh, răng móm, răng thưa, răng hô… Tuy nhiên, niềng răng là một lĩnh vực đặc biệt chuyên sâu trong chuyên ngành Răng Hàm Mặt, đòi hỏi bác sĩ chỉnh nha phải được đào tạo bài bản, có kiến thức chuyên sâu về nắn chỉnh răng mới có thể làm tốt được. Tại các nước phát triển, bác sĩ chỉnh nha phải được đào tạo chuyên sâu và phải có chứng chỉ hành nghề về chỉnh nha mới được điều trị. Tuy nhiên, tại Việt Nam hiện nay chưa có chương trình đào tạo chỉnh nha chính quy, và cũng chưa được quản lý hành nghề cụ thể, trong khi thủ thuật niềng răng được thực hiện khá thường xuyên tại các phòng khám nha khoa, do đó tai biến niềng răng cũng khá hay gặp.

Ít có tác dụng với người trưởng thành bị hô, móm

Theo BS Thái Khắc Vinh, niềng răng không có chống chỉ định, giúp bệnh nhân có hàm răng với khớp cắn tốt hơn, trục răng tốt hơn, dễ vệ sinh hơn. Trong tất cả mọi trường hợp có sai lệch răng - mặt, niềng răng đều có thể áp dụng được, nhưng hiệu quả đến đâu tùy mức độ sai lệch. Tuy nhiên, niềng răng ít có tác dụng với những trường hợp hô răng hoặc móm do xương hàm ở người trưởng thành. BS. Thái Khắc Vinh cũng chia sẻ: “Trong quá trình hành nghề, chúng tôi thường tiếp nhận những ca tai biến do niềng răng sai kỹ thuật, dẫn đến cười hở lợi, sai khớp cắn như khớp cắn sâu, khớp cắn hở, lồng múi không tốt, không đạt được khớp cắn lý tưởng. Trong những trường hợp nặng hơn, có thể bị tiêu xương ổ răng, tụt lợi, tiêu ngót chân răng. Quá trình khắc phục của niềng răng tùy mức độ, tuy nhiên thường rất khó khăn và mất thời gian, vì bệnh nhân thường đến gặp bác sĩ khi tai biến đã khá nặng. Có những trường hợp không thể khắc phục được như tiêu ngót chân răng, tiêu xương ổ răng…

Để niềng răng an toàn, tránh những tai biến không đáng có, bác sĩ nha khoa Thái Khắc Vinh khuyến cáo: “Mọi người nên lựa chọn bác sĩ có trình độ niềng răng tốt. Thứ nữa, niềng răng là một quá trình điều trị lâu dài, thông thường một liệu trình chỉnh nha kéo dài từ 2 - 3 năm. Do đó, trước khi quyết định việc niềng răng mọi người phải chuẩn bị tinh thần chọn bác sĩ thuận lợi cho việc theo đuổi điều trị nhất. Niềng răng nếu điều trị nửa chừng, khi quá trình điều chỉnh khớp cắn chưa kết thúc sẽ rất nguy hiểm”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.