Thế giới

Nigeria: Quân đội cấm phát hành báo để 'bịt miệng dư luận'?

07/06/2014, 15:55

Bốn tờ báo Nigeria cho hay binh sĩ quân đội chính phủ đã chặn và cướp các ấn phẩm của họ ra ngày 6/6 do các quan ngại về an ninh.

Bực tức vì bị chỉ trích, quân đội Nigeria ngăn cản phát hành báo chí

Phía quân đội đã xác nhận việc lục soát các tòa báo nhưng giới sĩ quan phủ nhận chuyện họ muốn bịt miệng dư luận dù cho ít nhất 2 tờ báo đã đăng các bài viết chỉ trích gay gắt quân đội trong mấy ngày gần đây.

Quân nhân Nogeria (Ảnh: AFP)
Quân nhân Nogeria (Ảnh: AFP)

Theo AFP, 4 tờ nhật báo The Nation, Daily Trust, Leadership và Punch đều cho biết họ bị ảnh hưởng. Quân đội đã tiến hành tịch thu và không cho phát hành tất cả các ấn phẩm của 4 tờ báo này trên phạm vi toàn quốc. Riêng tờ The Nation cho biết binh lính đã đột kích vào các bộ phận phát hành của tờ báo.

Một quản lý phát hành của The Nation cho biết một quân nhân có nói với họ rằng những binh sĩ này chấp hành mệnh lệnh của cấp trên vì có cáo buộc khẳng định “xe phát hành báo được dùng để buôn lậu vũ khí và đạn dược”.

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nigeria Chris Olukolade nói quân đội Nigeria có động thái kể trên sau khi nhận được thông tin tình báo cho rằng ấn phẩm các tờ báo này ảnh hưởng đến an ninh Nigeria và đây cũng chỉ là những đợt kiểm tra thông thường.

Ông Olukolade bác bỏ cáo buộc cho rằng quân đội Nigeria đàn áp tự do ngôn luận. Ông khẳng định truyền thông báo đài là đối tác không thể thiếu được trong chiến dịch chống lại các phiến quân và xúc tiến nền dân chủ nước này.

Bạo lực đẫm máu tiếp diễn ở Nigeria

Quân đội Nigeria đang phải đối mặt với sức ép từ dư luận về việc đối phó với các phiến quân của Tổ chức Hồi giáo cực đoan Boko Haram. Boko Haram tiến hành hàng loạt các vụ tấn công, giết chết hàng ngàn người ở khắp Nigeria trong vòng 5 năm qua.

Nhóm phiến quân Hồi giáo cực đoan Boko Haram
Nhóm phiến quân Hồi giáo cực đoan Boko Haram

Bạo lực đẫm máu tiếp tục leo thang tại Nigeria với số người thiệt mạng chỉ tính riêng trong tuần này đã lên tới con số 500 người. 

Theo nguồn tin cảnh sát Nigeria, hôm 5/6, một số tay súng bị tình nghi thuộc lực lượng Hồi giáo cực đoan Boko Haram đã cải trang thành binh lính và giết hại ít nhất 42 người dân tại làng Bardari, thuộc bang Borno, chỉ một ngày sau khi các quan chức thông báo về một cuộc tấn công tương tự nhằm vào 4 ngôi làng ở huyện Gwoza cùng bang.

Những cuộc tấn công liên quan đến nhóm này diễn ra gần như hàng ngày, trong đó vụ bắt cóc hơn 200 nữ sinh trung học tại làng Chibok hồi tháng 4 vừa qua đã gia tăng áp lực lên chính quyền Nigeria và khiến cộng đồng quốc tế hết sức quan ngại.

P.V (Tổng hợp)

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.