Hồ sơ tài liệu

Nín thở chờ dân Anh bỏ phiếu "đi hay ở" EU

23/06/2016, 10:03

Hôm nay (23/6), nước Anh bỏ phiếu trưng cầu dân ý về việc nước này “đi hay ở lại” Liên minh châu Âu (EU).

Anh

Ước tính khoảng 1 nửa người dân Anh được hỏi muốn nước này ở lại EU. (Ảnh: AP)

Thông tin được hàng loạt tờ báo lớn quốc tế đăng tải sáng sớm nay (23/6). Theo đó, các điểm bỏ phiếu sẽ mở cửa lúc 7h sáng ngày 23/6 giờ London (tức 13h chiều ngày 23/6 giờ Hà Nội)  và kết quả sẽ được công bố sáng 24/6 (giờ địa phương).

Tờ Times gọi đây là “Ngày phán xét”, trong khi tờ Sun (ủng hộ việc ra đi) bằng cách gọi ngày 23/6 là “Ngày độc lập” của nước Anh.

Các cử tri sẽ chỉ được phép chọn duy nhất 1 trong 2 phương án: “Anh nên tiếp tục (hoặc không tiếp tục) là thành viên của Liên minh châu Âu (EU)”.

Đây là lần thứ ba trong lịch sử, nước Anh tổ chức trưng cầu dân ý trên phạm vi toàn quốc, sau khi nhận ra một số điểm không tương thích giữa quốc gia này với EU trong quá trình 43 năm gắn bó. Ủy ban bầu cử Anh cho hay, lượng người đăng ký tham gia bỏ phiếu trong “Ngày phán xét” của nước Anh  đã lên tới gần 46,5 triệu người.

Cả thế giới hồi hộp dõi theo cuộc đấu tranh nhằm tìm ra một giải pháp tốt nhất cho người dân Anh, các cuộc tranh luận không ngừng nổ ra suốt 4 tháng qua – giữa các nhóm ý kiến đối lập về việc đi hay tiếp tục ở lại EU.

Phát biểu trước thời khắc mang tính lịch sử này, Thủ tướng Anh David Cameron nói: “Sẽ không có cơ hội quay đầu nếu chúng ta rời EU. Nếu chọn đi, chúng ta sẽ ra đi cùng với những hệ quả dành cho  mọi người dân Anh”. Trong những nỗ lực cuối cùng nhằm vận động cử tri tiếp tục là thành viên của EU, ông Cameron nhắc lại tinh thần của nước Anh thời chiến để thuyết phục người dân Anh ủng hộ việc ở lại EU:  “Winston Churchill đã không từ bỏ nền dân chủ châu Âu...và chúng ta cũng không nên từ bỏ”, AFP dẫn lời ông Cameron phát biểu trước đám đông tại thành phố Birmingham hôm qua 22/6.

“Hãy ưu tiên trên hết cho tương lai của con cái các bạn”, ông Cameron nhấn mạnh.

Trong một diễn biến liên quan hôm qua (22/6), thị trường vàng thế giới ghi nhận giá vàng xuống mức thấp nhất trong 2 tuần qua – do thông tin người Anh bỏ phiếu về việc đi hay ở lại EU. Không chỉ giá vàng, các nhà phân tích lo ngại việc nước Anh tiếp tục ở lại hoặc ra đi khỏi Liên minh châu Âu sẽ ảnh hưởng không nhỏ tới nền kinh tế không chỉ khu vực mà nhiều nước trên thế giới.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.