Quản lý

Ninh Bình cần phát huy ưu thế mọi loại hình vận tải

15/01/2017, 06:42
image

Chiều 14/1, Bộ trưởng GTVT Trương Quang Nghĩa dẫn đầu đoàn công tác kiểm tra hiện trường và làm việc tại Ninh Bình.

Bo-truong-lam-viec-Ninh-Binh

Bộ trưởng kiểm tra hiện trường dự án kết nối cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình

Chiều 14/1, Bộ trưởng GTVT Trương Quang Nghĩa, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công cùng đoàn công tác Bộ GTVT đã kiểm tra hiện trường dự án đường nối cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình và làm việc với tỉnh Ninh Bình.

Thúc đẩy tiến độ hai dự án đường kết nối

Tại buổi làm việc, đoàn công tác Bộ GTVT và tỉnh Ninh Bình đã cùng thảo luận, tháo gỡ những vướng mắc của nhiều dự án, vấn đề liên quan đến GTVT trên địa bàn, trong đó nổi bật là dự án đường kết nối QL10, QL37B, QL1 với đường Hồ Chí Minh và dự án đường kết nối cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình với QL1. Đây là hai dự án hình thành những tuyến kết nối giao thông giữa những tuyến đường trọng điểm, giúp giao thông Ninh Bình và khu vực hình thành mạng lưới giao thông khép kín.

Về dự án đường nối QL10, QL37B, QL1 với đường Hồ Chí Minh, ông Nguyễn Duy Lâm, Vụ phó Vụ Kế hoạch đầu tư (Bộ GTVT) cho biết, đường Hồ Chí Minh là tuyến huyết mạch từ Bắc vào Nam và ở phía tây QL1, có ý nghĩa rất lớn trong việc giảm tải QL1. Tuy nhiên, khu vực các tỉnh phía Đông đồng bằng Bắc Bộ như Thái Bình, Nam Định, Ninh Bình, Hà Nam chưa có đường kết nối theo trục ngang từ đường Hồ Chí Minh ra vùng ven biển. Vì vậy, dự án đường nối này sẽ giúp kết nối các tuyến quốc lộ ở phía đông, đường bộ ven biển với đường Hồ Chí Minh phía Tây. Tổng chiều dài tuyến đường kết nối khoảng 60km, đi qua các tỉnh Nam Định, Ninh Bình, Hòa Bình, trong đó đoạn đi qua Ninh Bình dài nhất (27 km).

Sau khi lắng nghe ý kiến địa phương, doanh nghiệp muốn tham gia dự án và các cơ quan tham mưu của Bộ, Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa đề nghị tỉnh Ninh Bình phối hợp với các tỉnh có văn bản chính thức gửi Bộ để xem xét, quyết định. “Quan điểm của Bộ là ủng hộ những dự án quan trọng, có tác động lớn đến phát triển KTXH và có tính kết nối vùng. Với dự án này, nếu Ninh Bình là chủ đầu tư và ứng vốn làm thì rất thuận”, Bộ trưởng nói.

Với dự án kết nối cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình giai đoạn 2, tỉnh Ninh Bình đang làm chủ đầu tư, doanh nghiệp Xuân Trường đang thi công. Ninh Bình đề xuất nâng dự án lên thành cao tốc để kết nối đồng bộ, tránh lãng phí. 

Bộ trưởng đồng tình với đề xuất này và  giao Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông và Vụ Kế hoạch đầu tư vào đánh giá, kiểm tra lại tuyến. Dự án này, tỉnh đang làm chủ đầu tư, nên đề nghị tỉnh có văn bản gửi Bộ GTVT để có cơ sở báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

DSC_7673 (2)

Chiều 14/1, đoàn công tác Bộ GTVT làm việc với tỉnh Ninh Bình

Phát triển hài hòa các loại hình vận tải

Ngay tại buổi làm việc, những kiến nghị của Ninh Bình, Bộ trưởng yêu cầu các cơ quan tham mưu của Bộ giải đáp, trả lời cụ thể.

Ông Nguyễn Duy Lâm, Vụ phó Vụ Kế hoạch đầu tư cho biết, Bộ GTVT đã trình Thủ tướng Chính phủ cho phép bổ sung QL21B đoạn qua tỉnh Ninh Bình và Nam Định vào quy hoạch hệ thống quốc lộ. Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu giải trình, tiếp thu ý kiến của các Bộ, ngành để hoàn chỉnh đề án bổ sung QL21B kéo dài vào quy hoạch và hiện Bộ GTVT đang chờ thêm ý kiến Bộ Quốc phòng.

Về đề nghị bổ sung sân bay Tràng An vào Quy hoạch phát triển GTVT hàng không, ông Lâm cho hay hiện trong khu vực đã có 3 cảng hàng không Nội Bài, Cát Bi và sân bay Thọ Xuân, nên việc bổ sung quy hoạch cảng hàng không mới trong là không phù hợp.

Đối với dự án nâng cấp, mở rộng tuyến QL38B đoạn qua tỉnh Ninh Bình, có cầu Bến Mới vượt sông Đáy thuộc dự án tín dụng ngành GTVT để cải tạo cầu yếu, vốn vay EDCF. Ông Lâm thông tin, dự án đã hoàn thành công tác chuẩn bị đầu tư, đang thẩm định để phê duyệt dự án đầu tư, ký Hiệp định vay vốn để triển khai.

Ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN cho biết, Bộ GTVT đã đồng ý thỏa thuận quy hoạch đấu nối Khu công nghiệp Gián Khẩu vào QL1, đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo chủ công trình lập hồ sơ thiết kế nút giao và thực hiện các bước tiếp theo theo quy định.

Theo ông Huyện, dù địa phương đề xuất ủy thác quản lý tuyến QL10 đoạn qua Ninh Bình nhưng hiện công tác quản lý, bảo dưỡng thường xuyên đoạn tuyến này vẫn đang trong thời gian thực hiện Hợp đồng của các gói thầu bảo dưỡng năm 2015. Trong đó, cầu Non Nước được đưa vào dạng theo dõi đặc biệt vì một số vấn đề kỹ thuật, Bộ sẽ tiến hành ủy thác vào thời điểm thích hợp.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công cho biết, ngoài những ưu thế về đường bộ, Ninh Bình có hệ thống giao thông thuỷ nội địa rất lớn, cần có giải pháp khai thác tối đa để giảm chi phí vận tải và áp lực cho đường bộ. Thứ trưởng cũng lưu ý Ninh Bình còn hơn 1000 phương tiện thuỷ nội địa chưa đăng kiểm và đến nay, tỉnh chưa thành lập cảng vụ đường thuỷ nội địa địa phương.

Kết luận buổi làm việc, Bộ trưởng Nghĩa đánh giá Ninh Bình đã phát triển tốt hệ thống giao thông đường bộ, nhất là giao thông nông thôn. Tuy nhiên, Ninh Bình cần khai thác hết các lợi thế về giao thông đường thủy, đường sắt. “Cần phát triển hài hòa các loại hình vận tải để hỗ trợ, giảm tải cho nhau”, Bộ trưởng nói.

Trong công tác đảm bảo TTATGT, Bộ trưởng đề nghị Ninh Bình siết chặt quản lý phương tiện thông qua thiết bị giám sát hành trình, “phạt nguội” từ “gốc” là chủ xe thay vì chỉ phạt tài xế. Là địa bàn trung gian trên tuyến giao thông huyết mạch Bắc – Nam, Ninh Bình cần chú trọng công tác xử lý xe quá tải, Bộ trưởng yêu cầu. 

>>> Xem thêm video làm thế nào để giúp Bến xe nước Ngầm vượt khó?

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.