Xã hội

Ninh Bình: Dân mỏi mắt trông chờ dự án chống xâm nhập mặn

07/11/2016, 08:05

UBND tỉnh đã bỏ ra 8 tỷ đồng vốn đối ứng để triển khai, song đến nay vẫn dậm chân tại chỗ.

1.cống thôn năm (1)
Cống Thôn Năm, điểm đầu của dự án

Là một trong những dự án nằm trong danh mục ưu tiên thuộc chương trình Hỗ trợ ứng phó với biến đổi khí hậu (gọi tắt là SP-RCC được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt từ 19/9/2012) nhưng cho đến nay, dự án củng cố nâng cấp hệ thống sông trục từ cống Thôn Năm đến cống Đọ và các công trình trên tuyến ở huyện Yên Khánh vẫn không được triển khai.

Theo thiết kế, dự án có chiều dài hơn 3.500m đi qua các xã Khánh Thiện, Khánh Lợi, Khánh Hải và Khánh Tiên nhằm đưa nước ngọt về cho diện tích đất nông nghiệp. Tổng mức vốn được phê duyệt cho dự án là 172,9 tỷ đồng. Trong đó, theo lộ trình năm 2016, dự án sẽ được Chương trình SP-RCC cấp vốn 165 tỷ đồng. Đến nay, UBND tỉnh đã bỏ ra 8 tỷ đồng vốn đối ứng để triển khai, song không hiểu lý do gì đến nay vẫn dậm chân tại chỗ.

Chia sẻ với PV, anh Phạm Văn Tám (xóm 7, xã Khánh Tiên) cho biết, nghe có dự án xây dựng hệ thống cống từ lâu nhưng đến nay vẫn chưa thấy ai làm. “Những năm gần đây đất nhiễm mặn nên lúa thường có hiện tượng bạc lá, ngả màu vàng, có đám thì cháy đen, năng suất giảm. Nhà tôi có hơn mẫu lúa nhưng thu hoạch cũng chỉ được 1, 2 - 1,5 tạ lúa. Càng ngày đất càng nhiễm mặn, nếu không cải tạo hệ thống kênh tưới để đưa nước ngọt vào thì chẳng biết trồng và nuôi gì nữa”, anh Tám nói.

Cùng chung lo lắng với anh Tám, chị Đỗ Thị Loan tâm sự: “Cứ hễ vào mùa mưa lũ không chỉ riêng nhà tôi mà nhiều hộ khác đều lo nước biển dâng vào mà hệ thống cống điều tiết nước ngọt nhỏ quá không cấp nước kịp. Bà con chúng tôi từ khi sinh ra đều lấy cây lúa làm cái kế sinh nhai. Năng suất thấp chi phí thuốc có khi đi vào hết chứ chưa nói đến mấy cái miệng ăn ở nhà. Như nhà tôi năm ngoái được 1,5 tạ lúa nhưng nay thì chỉ có hơn 1tạ ”.

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Nguyễn Xuân Tuyển, Phó chủ tịch UBND huyện Yên Khánh cũng bày tỏ, không hiểu vì lý do gì, vướng ở đâu mà dự án đến nay vẫn không triển khai. “Yên Khánh được xem là vựa lúa lớn nhất của tỉnh Ninh Bình nên việc đầu tư nâng cấp các công trình phục vụ sản xuất nông nghiệp là rất cần thiết”, ông Tuyền nhấn mạnh.

Trả lời về vấn đề này, ông Tống Văn Thịnh, GĐ Ban QLDA các công trình thủy lợi ( Sở NN&PTNT tỉnh Ninh Bình) cho biết: “Về phía UBND tỉnh cũng đã có nhiều văn bản gửi Văn phòng Chính phủ và các Bộ để xin cấp kinh phí xây dựng nhưng vẫn chưa thấy gì”.

Đáng nói, tại Tờ trình số 39/TTr - BTNMT ngày 29/8/2016 của Bộ TN&MT gửi Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt danh mục các dự án thuộc Chương trình mục tiêu ứng phó với biến đổi khí hậu và tăng trưởng xanh giai đoạn 2016-2020 thì dự án củng cố nâng cấp hệ thống sông trục từ cống Thôn Nam đến cống Đọ và các công trình trên tuyến qua địa bàn huyện Yên Khánh bỗng dưng “biến mất” thay vào đó là 2 dự án khác mà theo quan điểm của tỉnh Ninh Bình không phải là dự được ưu tiên, cấp bách.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.