Hàng không

Ninh Bình đề nghị làm sân bay có khả thi?

27/01/2021, 13:30

Hai vị trí mà tỉnh Ninh Bình đề xuất nghiên cứu xây sân bay là tại huyện Kim Sơn hoặc huyện Yên Khánh.

img

Việc bổ sung cảng hàng không Ninh Bình vào mạng cảng hàng không là khó khả thi vì quá gần với một loạt sân bay khác như Nội Bài, Thọ Xuân và trong tương lai là sân bay thứ hai của Vùng Thủ đô

Tỉnh Ninh Bình vừa bất ngờ đề nghị Bộ GTVT bổ sung một vị trí cảng hàng không vào Quy hoạch tổng thể phát triển cảng hàng không, sân bay toàn quốc giai đoạn 2021 - 2030, định hướng đến năm 2050. Vậy, đề xuất này có khả thi?

Ồ ạt đề xuất xây sân bay

Theo ông Phạm Quang Ngọc, Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình, hàng năm, Ninh Bình thu hút lượng lớn khách du lịch trong cả nước và trên thế giới. Năm 2019, Ninh Bình đón trên 7,6 triệu lượt khách. Đến năm 2025, tỉnh Ninh Bình phấn đấu đón từ 8,0 - 9,0 triệu lượt khách du lịch, doanh thu du lịch đạt 8.000 tỷ đồng trở lên.

Ninh Bình cũng tập trung đẩy mạnh phát triển ngành công nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô và công nghiệp điện tử (trong đó Nhà máy ô tô Hyundai Thành Công đang hoạt động là một trong ba nhà máy lắp ráp ô tô lớn nhất của Việt Nam), tăng cường hợp tác đầu tư nước ngoài.

“Khách du lịch nước ngoài và các chuyên gia về Ninh Bình tham quan, công tác và làm việc chủ yếu di chuyển thông qua sân bay quốc tế Nội Bài, Hà Nội. Mạng lưới giao thông tỉnh chưa có phương thức vận tải tốc độ cao”, ông Ngọc nói và cho rằng, việc di chuyển qua đường bộ, đường sắt hay trung chuyển qua sân bay của các tỉnh, thành lân cận làm kéo dài thời gian, tăng áp lực vận tải lên hệ thống đường bộ hiện đang quá tải, làm hạn chế khả năng khai thác và phát triển của Ninh Bình.

Được biết, hai vị trí mà tỉnh Ninh Bình đề xuất nghiên cứu là tại huyện Kim Sơn hoặc huyện Yên Khánh. “UBND tỉnh sẽ chỉ đạo Sở GTVT và các ngành, địa phương liên quan phối hợp với tư vấn xác định vị trí cụ thể trong quá trình lập quy hoạch”, ông Ngọc thông tin.

Tìm hiểu của PV Báo Giao thông, Ninh Bình không phải là địa phương duy nhất đang đề nghị bổ sung sân bay vào quy hoạch. Thời gian gần đây, nhiều địa phương như Hà Tĩnh, Ninh Thuận, Bạc Liêu, Cao Bằng và mới đây nhất là Hà Nội đều có đề xuất xây dựng các sân bay mới.

Nói về việc các địa phương đồng loạt đề xuất bổ sung sân bay, một chuyên gia về đầu tư hàng không cho rằng “cần phải tính toán thận trọng trên cơ sở nhu cầu cũng như tính khả thi trong thực tế, nếu không có thể dẫn đến tình trạng quy hoạch treo, gây lãng phí nguồn lực của đất nước”.

Có nhà đầu tư tư nhân cũng khó làm

Riêng với sân bay Ninh Bình, chuyên gia cho rằng có 4 nguyên nhân khiến Ninh Bình khó có thể “góp mặt” trong danh sách quy hoạch cảng hàng không.

Thứ nhất, nếu Ninh Bình chỉ dựa vào lượng khách du lịch theo mùa như hiện nay, nhu cầu đi lại bằng đường hàng không rất thấp. Thứ hai, Ninh Bình cũng chưa có những trung tâm lớn về đầu tư. Thứ ba, chưa tính tới việc Ninh Bình có thể giải phóng được diện tích 250 - 300ha để làm sân bay hay không, song chi phí xây dựng sân bay chắc chắn sẽ cao do đây là khu vực có nền đất yếu.

“Ninh Bình quá gần các sân bay khác như: Nội Bài (Hà Nội), Thọ Xuân (Thanh Hóa). Việc kết nối đến các sân bay này cũng rất thuận lợi nên việc đầu tư thêm một sân bay tại Ninh Bình là khó khả thi”, chuyên gia phân tích.

Khẳng định việc bổ sung cảng hàng không Ninh Bình vào quy hoạch hay không sẽ cần được tư vấn nghiên cứu cụ thể, chuyên gia này cũng cho rằng, trong quy hoạch đến năm 2030, cơ quan Nhà nước sẽ chưa dành sự ưu tiên đầu tư cho Ninh Bình, nhất là trong bối cảnh nguồn lực hạn hẹp như hiện nay.

Trả lời câu hỏi trường hợp có nhà đầu tư tư nhân cam kết sẽ đầu tư vào sân bay Ninh Bình, có nên bổ sung sân bay này vào quy hoạch, vị này cho hay: “Mọi khoản đầu tư của một quốc gia đều chính là nguồn lực của quốc gia đó, không phân biệt tư nhân hay Nhà nước. Đầu tư cái gì thì Nhà nước đều có chính sách để tối ưu hóa hiệu quả.

Dù đầu tư theo hình thức, nguồn lực nào, Nhà nước cũng phải đảm bảo phương án đó khả thi, đặc biệt với đầu tư tư nhân.

Với đầu tư Nhà nước, còn phải xem xét cả nhiệm vụ chính trị, xã hội. Như việc đầu tư vào sân bay Điện Biên, rõ ràng nếu chỉ xét về kinh tế thì không thể nào có lãi. Nếu xem xét cả về chính trị xã hội, an ninh quốc phòng thì việc đầu tư vào đây lại cần thiết”.

Trao đổi với Báo Giao thông, đại diện Cục Hàng không VN cho rằng, việc bổ sung cảng hàng không Ninh Bình là khó khả thi vì quá gần với một loạt sân bay khác.

Cũng theo đại diện này, Bộ GTVT đang chỉ đạo Cục Hàng không VN tổ chức lập Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Hiện, Bộ GTVT đang lấy ý kiến các bộ, ngành, địa phương và các cơ quan liên quan về hồ sơ báo cáo cuối kỳ. Do vậy, việc nhiều địa phương cùng lúc đề xuất bổ sung sân bay địa phương vào quy hoạch mạng lưới cảng hàng không toàn quốc cũng là dễ hiểu.

“Trường hợp quy hoạch mạng cảng hàng không, sân bay đã duyệt, muốn bổ sung, phải được sự chấp thuận của Thủ tướng. Sau khi Thủ tướng đồng ý về chủ trương, sẽ giao Bộ GTVT trình bổ sung quy hoạch”, vị này nói và cho biết: Ninh Bình đề xuất bổ sung cảng hàng không Ninh Bình vào mạng cảng hàng không khi Bộ lấy ý kiến địa phương. Với các đề xuất như thế này, Bộ GTVT sẽ giao Cục Hàng không VN và tư vấn nghiên cứu, đề xuất việc tiếp thu hay không tiếp thu.

Đến năm 2030 cả nước sẽ có 26 CHK

Tại Báo cáo cuối kỳ Quy hoạch phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, Cục Hàng không VN đề xuất đến năm 2030, cả nước sẽ có 26 cảng hàng không.

So với mạng cảng hàng không toàn quốc theo Quyết định số 236 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt quy hoạch phát triển GTVT hàng không giai đoạn đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030, hệ thống cảng hàng không toàn quốc trong quy hoạch lần này giảm từ 28 xuống còn 26, trong đó 2 cảng hàng không gồm Nà Sản, Lai Châu được đề xuất quy hoạch xây dựng trong giai đoạn sau năm 2030.

Trong định hướng đến năm 2050, cả nước sẽ có 30 cảng hàng không. So với giai đoạn đến năm 2030, hệ thống cảng hàng không toàn quốc được bổ sung thêm 4 cảng hàng không gồm: Nà Sản, Lai Châu, Cao Bằng và cảng hàng không thứ 2 cho Vùng Thủ đô sẽ được nghiên cứu vị trí khi có nhu cầu, dự kiến vào năm 2040).

Như vậy, các cảng hàng không: Ninh Bình, Hà Tĩnh, Bạc Liêu, Ninh Thuận hiện chưa có mặt trong danh sách này.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.