Pháp luật

Ninh Bình liên tiếp xảy ra vụ án giết người, sử dụng vũ khí nóng

07/02/2019, 09:01

Ngày 7/2, Công an tỉnh Ninh Bình vừa phải phát đi cảnh báo về tình trạng giết người do nguyên nhân xã hội.

img
Công an huyện Hoa Lư đang lấy lời khai đối tượng Phạm Công Minh (Ảnh CANB)

Theo Công an tỉnh Ninh Bình, thời gian qua, trên địa bàn tỉnh xảy ra 1 số vụ án giết người, đối tượng sử dụng vũ khí nóng như súng, dao, kiếm phớ… để gây án, đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến an ninh trật tự và lo lắng, bức xúc trong dư luận.

Điển hình, do mâu thuẫn cá nhân với anh Bùi Khắc Chinh (SN 1993, ở phố An Lạc, phường Ninh Phong, TP Ninh Bình), Phạm Công Minh (SN 1995, ở thôn Dưỡng Thượng, xã Ninh Vân, huyện Hoa Lư) đã vào TX Bỉm Sơn (Thanh Hoá) mua 1 khẩu súng côn quay và 5 viên đạn mang về nhà cất giấu. Ngày 29/12/2018, khi anh Chinh hẹn gặp Minh tại thôn Thượng, xã Ninh Vân, huyện Hoa Lư để nói chuyện, Minh đã dùng khẩu súng trên bắn anh Chinh 2 phát khiến anh Chinh bị thương ở tay. Hơn 2 giờ đồng hồ sau đó, Phạm Công Minh đã bị bắt và bị Công an huyện Hoa Lư khởi tố về hành vi giết người.

Tiếp đó, khoảng 2h ngày 18/1/2019, sau khi uống rượu say, anh Đinh Quốc Tưởng (SN 1991, ở xã Cúc Phương, huyện Nho Quan) tìm đến khu nhà trọ của người yêu tại phường Nam Thành, TP Ninh Bình. Tại đây, do mâu thuẫn với chị Nguyễn Thị Thêm - người cùng khu trọ với người yêu anh Tưởng, chị Thêm đã gọi điện cho người yêu là Đặng Văn Tiến (SN 1988, ở phường Đông Thành, TP Ninh Bình) đến nói chuyện, quá trình giải quyết mâu thuẫn không thành, Đặng Văn Tiến đã gọi thêm 3 đối tượng đến và dùng dao đâm anh Tưởng, khiến anh này tử vong khi đang cấp cứu.

Hay gần đây nhất, khoảng 22h ngày 1/2/2019, tại Quán ăn Hương Xưa (huyện Nho Quan) xảy ra vụ án giết người do mâu thuẫn cá nhân làm anh Bùi Văn Hậu (SN 1995 ở thôn Đồng Thanh, xã Quảng Lạc) tử vong trên đường đi cấp cứu.

Theo thông tin điều tra ban đầu, tối 1/2/2019, nhóm thanh niên khoảng 20 người của thôn Đồng Thanh, xã Quảng Lạc, huyện Nho Quan, trong đó có anh Bùi Văn Hậu (SN 1995 ở thôn Đồng Thanh, xã Quảng Lạc), sau khi đi đá bóng về vào quán Hương Xưa của anh Nguyễn Văn Thường (SN 1985, ở thôn Quỳnh Phong 3, xã Sơn Hà) để ăn tối.

Trong lúc ăn uống, anh Hậu mâu thuẫn với Nguyễn Văn Vinh (SN 1991, ở thôn Quảng Cư, xã Quảng Lạc), là người trong nhóm thanh niên khác gồm 10 người cùng ăn ở quán Hương Xưa, Vinh đã dùng vật sắc nhọn (nghi là dao) đâm một nhát vào bụng trái của Hậu, sau đó cầm hung khí bỏ trốn, anh Bùi Văn Hậu được người dân đưa đi cấp cứu nhưng đã tử vong trên đường đi. Hiện, Công an huyện Nho Quan và các đơn vị thuộc Công an tỉnh đang khẩn trương truy bắt Nguyễn Văn Vinh.

Công an tỉnh Ninh Bình cho biết, qua tìm hiểu, nghiên cứu cho thấy nguyên nhân dẫn đến những vụ án trên do: Cấp uỷ, chính quyền, các ban ngành đoàn thể một số địa phương còn coi nhẹ công tác quản lý, giáo dục thanh thiếu niên, nhất là số thanh thiếu niên hư, có nguy cơ vi phạm pháp luật, chưa kết hợp chặt chẽ việc quản lý, giáo dục giữa 3 môi trường gia đình, nhà trường và xã hội nên hiệu quả công tác này chưa cao.

Bên cạnh đó, có thể thấy, trong điều kiện kinh tế-xã hội, đặc biệt là khi các trang mạng xã hội phát triển, các thói hư, tật xấu đang lan tràn, tâm lý, lứa tuổi thanh thiếu niên sôi nổi, bồng bột rất dễ bị tiêm nhiễm, kích động, sa đà, trượt dốc và dẫn đến vi phạm pháp luật.

Trước tình hình trên, Giám đốc Công an tỉnh đã chỉ đạo lực lượng Công an toàn tỉnh triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, bên cạnh công tác phối hợp với các cấp, các ngành đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao ý thức phòng ngừa với loại tội phạm giết người do nguyên nhân xã hội để mọi người, mọi nhà nâng cao ý thức cảnh giác, tích cực tham gia đấu tranh với các hành vi này. Giám đốc Công an tỉnh cũng sẽ chỉ đạo điều tra, xử lý nghiêm các hành vi giết người do nguyên nhân xã hội, phối hợp với các cơ quan tiến hành tố tụng đưa ra xét xử kịp thời để phòng ngừa, răn đe chung.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.