Đời sống

Ninh Thuận: Bức xúc vì xây nhà nuôi chim yến trong bến xe

14/10/2019, 10:37

Trong khuôn viên Bến xe cấp 1 tỉnh Ninh Thuận bỗng dưng mọc lên 1 nhà nuôi chim yến trái phép, khiến nhiều nhà xe và khách hàng bức xúc.

img
Công trình nhà kho bị biến thành nhà nuôi chim yến trong Bến xe khách Ninh Thuận

Bến xe thất thu nên phải nuôi chim yến

Thời gian qua, đường dây nóng Báo Giao thông nhận được phản ánh về công trình nuôi chim yến được xây dựng quy mô nằm trong khuôn viên Bến xe cấp 1 tỉnh Ninh Thuận.

Ghi nhận của PV sáng 5/10, bên trong khuôn viên Bến xe cấp 1 tỉnh Ninh Thuận, ngay gần khu vực nhà vệ sinh có một công trình xây dựng với thiết kế chắc chắn (tầng trệt không xây tường). Xung quanh tòa nhà có nhiều lỗ và phía trên mái có gắn thiết bị âm thanh phát ra tiếng dẫn dụ chim yến, huyên náo cả khu vực bến xe.

Một số hành khách có mặt tại bến xe bức xúc: “Nhìn bề ngoài, người dân địa phương chúng tôi khẳng định đây là nhà nuôi chim yến. Chúng tôi không hiểu tại sao trong bến xe lại xây nhà nuôi chim yến thế này? Không may nếu dịch bệnh xảy ra thì sao?”.

Theo tìm hiểu của PV, Bến xe khách Ninh Thuận nằm ven QL1 được cấp giấy phép xây dựng trên diện tích hơn 2ha tại địa bàn xã Thành Hải, TP Phan Rang - Tháp Chàm (Ninh Thuận) với kinh phí gần 90 tỷ đồng. Đây là Bến xe loại 1 do Công ty CP Vận tải - thương mại - dịch vụ - xây dựng Đại Lợi (Công ty Đại Lợi) làm chủ đầu tư và đưa vào hoạt động trong mấy năm gần đây.

Bà Nguyễn Thị Lợi, Giám đốc Công ty Đại Lợi cho biết, công trình 4 tầng trên xây dựng với mục đích là nhà kho chứa hàng cho các nhà xe, trong đó bên dưới để xe ô tô, tầng lầu dùng để chứa hàng hóa. “Nhưng khi xây xong, do các nhà xe ít vào bến và không có hàng hóa gửi trong nhà kho, nên nhân viên đề nghị để mấy cái lỗ cho chim yến vào để cải thiện cuộc sống nhân viên”, bà Lợi cho hay.

Nhà kho bến xe không thể làm nhà nuôi chim yến

Trao đổi với PV, một lãnh đạo Sở GTVT tỉnh Ninh Thuận cho biết, trong tháng 5 vừa qua, Sở có chủ trì phối hợp với Ban ATGT tỉnh và Sở Xây dựng lập đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra các hoạt động và duy trì các tiêu chuẩn kỹ thuật của Bến xe khách Ninh Thuận. Tại thời điểm kiểm tra, đoàn cũng đã phát hiện có công trình xây dựng nhà kho nêu trên. Cũng theo vị này, qua trực quan, đoàn đã ghi nhận hình dáng bên ngoài có những lỗ giống như mô hình nhà nuôi chim yến. Thời điểm kiểm tra, đoàn không nhận thấy có hệ thống âm thanh dẫn dụ tiếng chim yến. Trước việc phản ánh của PV, Sở sẽ cho kiểm tra lại ngay.


Ông Phùng Văn Công, Phó chánh thanh tra Sở Xây dựng Ninh Thuận cho biết: Ban đầu, công trình nhà kho của Bến xe loại 1 cấp tỉnh Ninh Thuận không có phép, nên Thanh tra Sở đã lập biên bản yêu cầu ngưng thi công và ra quyết định xử phạt 50 triệu đồng vào cuối tháng 12/2018. Sau khi bị xử phạt, Công ty Đại Lợi đã nộp hồ sơ đến Sở Xây dựng tỉnh Ninh Thuận xin cấp phép với mục đích xây dựng công trình “kho chứa hàng hóa”. Qua xem xét hồ sơ, ngày 16/4/2019, vừa qua Sở Xây dựng đã cấp giấy phép cho công trình với diện tích xây dựng 460,8m2, quy mô gồm 4 tầng, tổng diện tích sàn 1.084,8m2 để làm nhà kho chứa hàng.

“Tuy nhiên, đến nay Công ty Đại Lợi vẫn chưa nộp phạt với lí do doanh thu từ hoạt động bến xe và các dịch vụ khác đạt thấp, công ty phải bù lỗ nên chưa có tiền đóng phạt”, ông Công nói.

Trước thông tin nhà kho bến xe biến thành nhà nuôi chim yến, ông Phùng Văn Công cho rằng, cần kiểm tra thực tế, xác định được mục đích sử dụng của công trình.“Chúng tôi sẽ làm việc làm với Ban ATGT tỉnh Ninh Thuận để xác định lại mục đích sử dụng theo giấy phép đã cấp và yêu cầu chủ đầu tư phải thực hiện đúng như giấy phép. Công trình được cấp phép mục đích sử dụng là nhà kho, nếu phát hiện công trình này đưa vào sử dụng mục đích khác, sẽ xử lý theo quy định pháp luật. Mặt khác, Thanh tra Sở sẽ tiếp tục hối thúc Công ty Đại Lợi nộp số tiền 50 triệu đồng theo quyết định xử phạt hành chính. Nếu công ty này không chấp hành, Thanh tra Sở sẽ có kế hoạch cưỡng chế theo quy định pháp luật…”, ông Công nhấn mạnh.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.