Ninh Thuận có cảng biển tổng hợp Cà Ná có thể đón tàu 100.000 tấn

26/08/2020 08:39

Cảng tổng hợp Cà Ná được quy hoạch nhóm cảng biển Nam Trung bộ với quy mô cảng tổng hợp địa phương loại II, Công suất thiết kế 3,3 triệu tấn/năm

Dự án Cảng biển tổng hợp Cà Ná với mức đầu tư trên 4.000 tỷ đồng.

Chiều 25/8, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công đến dự và nhấn nút động thổ khởi công dự án Cảng biển tổng hợp Cà Ná - giai đoạn 1 tại Ninh Thuận do tập đoàn Trungnam Group làm chủ đầu tư theo chủ trương đầu tư của UBND tỉnh Ninh Thuận và đã được phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500.

Dự án Cảng biển tổng hợp Cà Ná nằm ở khu vực biển Cà Ná- phía Tây mũi sừng Trâu, thuộc địa bàn xã Phước Diêm, huyện Thuận Nam, tỉnh Ninh Thuận. Là khu vực giáp ranh giữa tỉnh Ninh Thuận và Bình Thuận, phía Bắc giáp tuyến đường ven biển tỉnh Ninh Thuận (DT 701), phía Đông giáp mũi sừng Trâu và biển Đông, phía Tây và Nam giáp biển Đông.

Giai đoạn 1 của dự án đã được phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500 với tổng diện tích quy hoạch là 108,09ha bao gồm hai bến cảng 70.000 – 100.000 DWT; một bến cảng 20.000 DWT và khu kho bãi, hạ tầng dịch vụ. Công suất thiết kế lượng hàng qua cảng khoảng 3,3 triệu tấn/năm.

Khi đi vào hoạt động, Cảng biển sẽ áp dụng công nghệ thông minh trong hoạt động vận hành giúp cho quá trình xử lý hàng hóa trong cảng nhanh chóng và thuận tiện.

Đồng thời, tạo điều kiện thuận lợi cho việc sản xuất và chế biến tại các dự án khu công nghiệp, cụm công nghiệp đang hoạt động trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận, khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên. Theo tiến độ, dự kiến đến tháng 12/2022, sẽ hoàn thành xây dựng và đưa vào hoạt động bến số 1 và tiếp tục khởi công xây dựng bến số 2 vào tháng 1/2023.

Thứ trưởng bộ GTVT Nguyễn Văn Công đánh giá cao quy mô và tầm quan trọng của Cảng biển tổng hợp Cà Ná đối với sự phát triển kinh tế-xã hội ở Ninh Thuận và cả khu vực Nam Trung Bộ.

Ông Lưu Xuân Vĩnh, chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận nhấn mạnh, mục tiêu chính đầu tư khu bến cảng tổng hợp Cà Ná theo quy hoạch là hình thành một khu bến chuyên dùng phục vụ Khu công nghiệp Cà Ná khu bến chuyên dụng hàng lỏng và và khu bến tổng hợp phục vụ nhu cầu xuất nhập khẩu hàng hóa của tỉnh Ninh Thuận và các địa phương khác lân cận trong vùng hấp dẫn.

Thứ trưởng Nguyễn Văn Công nhấn mạnh, hiện nay Đảng và nhà nước rất quan tâm đến phát triển kinh tế biển và gần đây đã ban hành Nghị quyết số 36 phát triển kinh tế biển Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, trong đó có lĩnh vực cảng biển.

Thứ trưởng đánh giá cao quy mô và tầm quan trọng của Cảng biển tổng hợp Cà Ná đối với sự phát triển kinh tế-xã hội ở Ninh Thuận và cả khu vực Nam Trung Bộ. Cùng với các cảng biển Cái Mép-Thị Vải ở Bà Rịa-Vũng Tàu, Lạch Huyện ở Hải Phòng và cảng Sơn Dương ở Hà Tĩnh thì trong tương lai cảng biển tổng hợp Cà Ná cũng sẽ là một trong những cảng biển quy mô có thể tiếp đón tàu có trọng tải đến 100.000 tấn.

Dự kiến đến tháng 12/2022, Trungnam Group sẽ hoàn thành xây dựng và đưa vào hoạt động bến số 1, đồng thời tiếp tục khởi công xây dựng bến số 2 vào tháng 1/2023.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công cũng kỳ vọng sau khi đi vào hoạt động, Cảng biển tổng hợp Cà Ná sẽ phục vụ hiệu quả việc chuyên chở máy móc thiết bị phục vụ trung tâm điện khí ở Ninh Thuận, phục vụ việc luân chuyển hàng hóa tại các khu công nghiệp ở Ninh Thuận cũng như cả khu vực Nam Trung Bộ, đáp ứng được nhu cầu pháp triển kinh tế xã hội trong khu vực nói chung và Ninh Thuận nói riêng.

Đức Cường