Chất lượng sống

Ninh Thuận: Dân bức xúc vì khu tái định cư thiếu điện và nước

24/05/2020, 15:26
image

Nhận nhà trong khu tái định cư gần 3 năm vẫn chưa có điện nước. Trong khi đó, tiền hỗ trợ từ tỉnh về cho dân bị bên thi công "cất giùm"...

img
Người dân khu tái định cư N11-N10 xã Cà Ná bức xúc vì không có hệ thống điện nước.

Năm 2012, UBND tỉnh Ninh Thuận phê duyệt Dự án bố trí dân cư vùng sạt lở ven biển Cà Ná, huyện Thuận Nam (Ninh Thuận) với kinh phí xây dựng trên 52 tỷ đồng. Trong đó nguồn vốn từ ngân sách Trung ương hỗ trợ 70%, ngân sách tỉnh là 30%. Dự án do Chi Cục phát triển nông thôn (thuộc Sở Nông Nghiệp và Phát triển Nông thôn Ninh Thuận) làm chủ đầu tư.

Dự án bố trí tái định cư cho 72 hộ dân đang sinh sống tại khu vực ven biển có nguy cơ sạt lở cao thuộc thôn Lạc Sơn 1 về khu tái định cư N10-N11 ở thôn Lạc Sơn 2, xã Cà Ná, huyện Thuận Nam.
Đến nay, sau gần 3 năm nhận bàn giao nhà mới, các hộ dân nơi đây vẫn trong cảnh chờ đợi hệ thống điện, nước sinh hoạt…

Nhận tiền nhưng không thực hiện

Qua đường dây nóng của Báo Giao thông bạn đọc cung cấp, ngày 20/5, PV đến ghi nhận thực tế tại khu tái định cư N10-N11 ở thôn Lạc Sơn 2, xã Cà Ná (huyện Thuận Nam).

Hộ bà Huỳnh Thị Giả (căn B15) và hộ Trần Thị Kỳ (căn B14) cho biết, nhận bàn giao nhà và về ở từ năm 2018. "Khi nhận căn nhà mới khoảng 40 mét vuông, chúng tôi rất mừng nhưng sau đó không vui vì trong nhà không có hệ thống điện, nước sinh hoạt. Hai gia đình chúng tôi đã tự bỏ hơn mấy triệu đồng để bắt hệ thống điện và nước sinh hoạt. Đã nghèo rổi mà gặp thêm cảnh này nên chúng tôi không vui...", bà Giả bức xúc.

Bà Trần Thị Lam Hồng ở căn B26 cho biết, khi nhận bàn giao nhà, gia đình đã phải tự bỏ hơn 4 triệu đồng để bắc điện nước. “Cứ tưởng bên thi công giữ lại gần 10 triệu lo điện nước cho bà con, ai ngờ họ bỏ thế này...", bà Hồng nói.

img
Căn nhà được bàn giao cho các hộ dân không có hệ thống dây điện hay ống nước.

Riêng gia đình chị Bùi Thị Vinh (căn B27) và ông Hà Văn Thân (căn A8) thì đến nay vẫn chưa dọn về nơi ở mới tại khu tái định cư vì chưa có hệ thống điện, nước. "Gia đình tôi nhận nhà từ năm 2019 nhưng không có điện nước làm sao mà ở. Gia đình tôi nghèo không có tiền nên đành chịu...”, ông Thân buồn giọng.

Nhiều hộ dân nằm trong diện tái định cư N10-N11 cho biết, trước đó UBND tỉnh Ninh Thuận có hỗ trợ trực tiếp mỗi hộ 20 triệu đồng để thực hiện công tác di dời. Tuy nhiên, các hộ dân chỉ mới nhận hơn 50% số tiền nêu trên, còn lại số tiền 9.792.000 đồng UBND xã yêu cầu trích lại để chủ đầu tư dự án (Chi cục phát triển nông thôn) và UBND xã Cà Ná thuê đơn vị khác thi công hệ thống điện và nước trong nhà.

Tuy nhiên, chỉ có 14 hộ nhận bàn giao nhà ở giai đoạn 1 (năm 2017) có hệ thống đường dây, bóng điện, ổ điện như cam kết. Còn lại 58 hộ nhận bàn giao ở giai đoạn 2 (năm 2018) và giai đoạn 3 (năm 2019) không có.

img
Toàn bộ khu tái định cư được đầu tư khang trang nhưng người dân không mặn mà vì chưa có điện nước.
img
Biên bản họp thống nhất về trích lại gần 10 triệu để thi công điện nước giữ 72 hộ dân và UBND xã Cà Ná,Chi Cục phát triển nông thôn.

Buộc trả tiền lại cho dân

Theo bản thỏa thuận giữa các bên, trong đó có chủ đầu tư dự án là Chi cục Phát triển nông thôn và UBND xã Cà Ná có thuê đơn vị thi công là Công ty TNHH XD&TM Khải Trí (33 đường Pi Năng Tắc, phường Phước Mỹ, TP. Phan Rang - Tháp Chàm, thi công phần điện nước). Số tiền giữ lại của mỗi hộ dân 9.792.000 đồng/hộ để thi công điện sau công tơ chính và nước sau đồng hồ chính vào tận nhà dân. Và nếu nhẩm tính tổng số tiền tỉnh hỗ trợ cho dân (nhưng chưa được thi công điện nước) để giao cho bên thi công khoảng gần 570 triệu đồng. Vậy số tiền này đi đâu?

Tiếp xúc với PV, ông Phan Thành Sơn, chủ tịch UBND xã Cà Ná, xác nhận có việc thống nhất giữ gần 10 triệu đồng của mỗi hộ dân để thi công điện sau công tơ chính và nước sau đồng hồ chính cho dân. Tuy nhiên, đến nay trong quá trình thực hiện còn gặp nhiều khó khăn. “Hiện tại còn vướng về giải phóng mặt bằng đến nay vẫn chưa xong, bên cạnh đó là khó khăn về nguồn vốn nên làm tới đâu khắc phục tới đó. Nếu nguồn vốn có sẵn thì đầu tư luôn một lần rồi làm điện nước thì sẽ thuận tiện hơn. Nguồn vốn vừa qua đưa về "nhỏ giọt" nên chưa thực hiện hết được...”, Ông Sơn nói.

Thông tin của ông Sơn cung cấp cho PV là mẫu thuẫn. Bởi dựa theo hợp đồng kinh tế số 01/HĐKT ký kết tháng 11/2017 (không ghi ngày) giữa Chi Cục phát triển nông thôn, UBND xã Cà Ná với Công ty TNHH XD&TM Khải Trí có nêu: Việc thi công điện nước cho 72 hộ dân được thanh toán sau khi nghiệm thu hoàn thành công trình đưa vào sử dụng và thanh lý hợp đồng. Điều đáng nói là hợp đồng nêu trên chỉ được UBND xã Cà Ná và đơn vị thi công điện nước ký, đóng dấu. Riêng chủ đầu tư dự án là Chi cục Phát triển nông thôn lại để trống. Trong khi đó, số tiền hơn 705 triệu đồng của 72 hộ dân nói trên cũng đã được bàn giao cho đơn vị thi công vào tháng ngày 22/11/2017.

img
Hợp đồng kinh tế cũng không thấy bút tích ký kết của chi cục phát triển nông thôn.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Hải, Chi cục Phó Chi cục Phát triển nông thôn (chủ đầu tư dự án) nói: "Tôi không nắm vì lúc đó công trình này do ông Lê Văn Khôi phụ trách, bây giờ ông này đã mất, còn bản thân tôi lúc đó đang bị bệnh nên không biết tới việc này. Sau đó, tôi có hỏi thì tôi mới biết tới chuyện đó”.

"Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ làm việc với đơn vị thi công điện nước là Công ty TNHH XD&TM Khải Trí để đôn đốc đơn vị này sớm lắp đặt hệ thống điện và nước trong nhà cho dân. Đối với những hộ đã tự bỏ tiền để lắp đặt điện nước rồi thì sẽ xem xét trả lại tiền cho bà con". ông Hải cho biết thêm.

img
Đơn vị được thi công điện nước đã nhận đủ tiền nhưng công thì không như cam kết.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.