Đường thủy

Ninh Thuận: Khánh thành đập ngăn mặn kết hợp cầu giao thông 4 làn xe 700 tỷ

15/10/2020, 12:01

Công trình đập ngăn mặn kết hợp cầu giao thông quy mô 4 làn xe góp phần kết nối giao thương giữa TP. Phan Rang-Tháp Chàm và các huyện lân cận.

img
Hệ thống 6 cửa đập góp phần ngăn xâm nhập mặn vào mùa hạn và thoát lũ vào mùa mưa.

Sáng 15/10, UBND tỉnh Ninh Thuận đã khánh thành công trình đập hạ lưu sông Dinh với tổng mức đầu tư gần 700 tỷ đồng từ nguồn vốn của Chính phủ hỗ trợ.

Ông Lưu Xuân Vĩnh, Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận cho biết, công trình được thiết kế, thi công và vận hành theo công nghệ mới trong ngành thủy lợi.

Theo đó, khi đi vào vận hành sẽ góp phần cung cấp nước tưới phục vụ sản xuất và sinh hoạt của người dân dọc hai bờ sông Dinh và cấp nước bổ sung cho các khu công nghiệp phía Nam của tỉnh, góp phần đáp ứng yêu cầu phát triển du lịch, kết hợp với giao thông và cải thiện khí hậu trong khu vực thành phố Phan Rang-Tháp Chàm.

“Đập hạ lưu sông Dinh kết hợp cầu giao thông bên trên sẽ góp phần phát triển mạng lưới giao thông theo hướng quy hoạch thành phố và phát triển du lịch ven sông, thúc đẩy giao thương hàng hóa, vận tải du lịch, phục vụ phát triển đô thị trong tương lai”, ông Vĩnh nhấn mạnh.

img
Cầu giao thông bắc ngang sông Dinh hình thành tuyến giao thông nối TP. Phan Rang-Tháp Chàm và huyện Ninh Phước

Công trình Đập hạ lưu Sông Dinh được xây dựng trên nền diện tích hơn 12ha, với tổng vốn đầu tư gần 700 tỷ đồng.

Công trình đập gồm 7 trụ pin, 6 khoang điều tiết, mỗi khoang rộng 37,8m có thể đồng loạt nâng lên, hạ xuống để xã lũ hoặc tích nước tạo thành hồ nước ngọt dung dích 3,5 triệu khối. Các âu thuyền rộng 6,2 mét, dài 21 mét đảm bảo cho các tàu thuyền du lịch qua lại.

Song song với hệ thống đập là cầu giao thông và đường nối tiếp dài 480 mét, rộng 18 mét theo tiêu chuẩn đường đô thị gồm 4 làn xe và 2 làn người đi bộ, là một trong 4 cây cầu giao thông quan trọng nối liền hai bờ sông Dinh.

img
Đây là công trình chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh Ninh Thuận lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2020 – 2025

Công trình Đập hạ lưu Sông Dinh là công trình trọng điểm cấp bách được Đảng bộ tỉnh Ninh Thuận xác định là công trình Chào mừng Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV, đánh dấu sự phát triển mới trong nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.