Thị trường

Ninh Thuận: Tạm dừng đấu nối điện mặt trời vào lưới điện vì đầy tải

27/10/2020, 15:59

Ninh Thuận đã tạm dừng tiếp nhận đề nghị của khách hàng đấu nối, đầu tư các hệ thống ĐMT vào lưới điện 22kV.

img
Dự án ĐMT phát triển rầm rộ tại khu vực tỉnh Ninh Thuận.

Tất cả các trạm biến áp 110/22kV đã đầy tải

Theo thông tin từ Bộ Công thương, đoàn công tác của Bộ đã có buổi làm việc tại Ninh Thuận về tình hình phát triển điện mặt trời mái nhà (ĐMTMN) việc chấp hành các quy định của phát luật về phát triển ĐMTMN đối với các đơn vị điện lực, chủ đầu tư vào hôm qua (26/10).

Theo đó, báo cáo tại buổi làm việc, đại diện lãnh đạo Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC) cho biết: Trong 10 tháng năm 2020, toàn Tổng công ty đã phát triển được 15.579 khách hàng; Với tổng công suất tấm pin lắp đặt là 711 MWp.

Lũy tiến từ năm 2017 đến tháng 9/2020, tổng số khách hàng đang vận hành trên lưới là 29.275 khách hàng với tổng công suất đang vận hành trên lưới 897 MWp.

Đáng chú ý, đại diện EVNSPC cho biết, hiện có 5.099 dự án đã đấu nối nhưng chưa vận hành thương mại với công suất là 2.763.317 kWp; 542 dự án đã đăng ký với công suất là 533.896 kWp nhưng chưa được thỏa thuận đấu nối do không giải toả được công suất.

“Đặc biệt, 154 đường dây trung thế và 300 trạm hạ thế đã hết công suất đấu nối”, EVNSPC thông tin.

Riêng đối với Công ty Điện lực Ninh Thuận (PC Ninh Thuận), ông Hồ Thái Yên Kha Phó giám đốc Công ty cho biết: Hiện nay, tất cả các trạm biến áp 110/22kV trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận đã đầy tải (đã tính đến trường hợp công suất phát của các hệ thống ĐMTMN chuyển tải về trạm 110/22kV và trừ đi phụ tải sử dụng).

Do đó, PC Ninh Thuận đã tạm dừng tiếp nhận các đề nghị của khách hàng dự định đấu nối đầu tư các hệ thống điện mặt trời đấu nối vào lưới điện 22kV trên địa bàn tỉnh (qua các trạm biến áp chuyên dụng đầu tư mới).

Đối với các khách hàng có nhà ở hiện hữu và đã có hợp đồng lắp đặt hệ thống công tơ điện, PC Ninh Thuận thống nhất thỏa thuận đấu nối vào lưới điện hạ áp hiện hữu cho mỗi vị trí mái nhà đang ở được lắp đặt từ 5kW-30kW/khách hàng tùy thuộc vào khu vực.

Cần tiếp tục gỡ vướng cho ĐMTMN

Về phát triển ĐMTMN, đại diện EVNSPC và PC Ninh Thuận đều cho rằng, cần tiếp tục gỡ vướng cho ĐMTMN khi trong quá trình triển khai đang gặp khó khăn liên quan đến thủ tục giấy tờ về bổ sung ngành nghề sản xuất điện mặt trời trong giấy đăng ký kinh doanh, chuyển đổi mục đích sử dụng đất, hay chi phí đầu tư, lắp đặt công tơ đo đếm.

Cụ thể, trên địa bàn PC Ninh Thuận quản lý, có một số trường hợp như hệ thống ĐMT dùng các tấm pin quang điện lắp trên hệ thống khung giá đỡ bằng thép và phía dưới dùng màn lưới nông nghiệp (lưới chắn côn trùng) làm mái.

Khách hàng cho rằng, việc làm mái bằng màn lưới là để phù hợp với công năng và mục đích sản xuất nông nghiệp của trang trại và phù hợp theo điểm a mục 2 của Văn bản số 7088/BCT-ĐL ngày 22/9/2020 của Bộ Công thương về ĐMTMN.

Với các hệ thống điện mặt trời nói trên, PC Ninh Thuận chưa xác định đây là hệ thống ĐMTMN hay điện mặt trời nối lưới để ký hợp đồng mua điện với chủ đầu tư.

Nhận định về những vấn đề trên, Sở Công thương tỉnh Ninh Thuận cho rằng, chủ đầu tư và doanh nghiệp cần phải tuân theo để đảm bảo đúng mọi quy định pháp luật.

Ngoài ra, Sở cũng cho biết, việc phát triển ĐMT trên địa bàn tỉnh vẫn còn những vướng mắc nữa nằm ở việc xác định đúng dự án ĐMTMN để phân biệt với điện mặt trời nối lưới và ngành điện cũng cần khắc phục một số phản ánh của khách hàng về việc "dù ký hợp đồng đã 2-3 tháng nhưng vẫn chưa được lắp đặt công tơ đo đếm sản lượng"...

img

Giá xăng dầu hôm nay 27/10: Ca nhiễm Covid-19 tăng kỷ lục, giao dịch "chìm"

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.