Đời sống

Ninh Thuận: Xót cảnh gia súc vật vã, gần 3.000 ha đồng ruộng khát cháy

10/04/2020, 11:50

Hạn hán gay gắt đang xảy ra ở Ninh Thuận gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sản xuất nông nghiệp của bà con nông dân...

img
Đàn gia súc của hàng trăm hộ dân ở các xã Phước Nam, Nhị Hà, Phước Hà (huyện Thuận Nam) đối diện nguy cơ thiếu nước uống nếu hạn hán kéo dài.

Một trong những địa phương chịu ảnh hưởng hạn hán nặng nề nhất tại Ninh Thuận là xã Phước Nam (huyện Thuận Nam). Đây cũng là xã mà chính quyền và nhân dân vừa phải căng mình phòng chống dịch bệnh Covid-19 vừa đối mặt với tình trạng hạn hán khốc liệt trên địa bàn.

Ông Trần Quốc Hoàn, Phó Ban chỉ đạo phòng chống thiên tai huyện Thuận Nam cho biết, do ảnh hưởng của hạn hán nên bà con không thể sản xuất vụ đông xuân 2019 - 2020 với diện tích đất bỏ hoang là 1.800 ha đất trồng lúa và 1.000 ha cây rau màu khác.

“Hạn hán đã gây ra tình trạng thiếu thức ăn, nước uống cho đàn gia súc với trên 112.000 con trên địa bàn huyện. Trong đó, tập trung nhiều ở xã Phước Nam với trên 35.000 con. Thời điểm này, ao hồ trên địa bàn xã cạn nước trơ đáy, nếu nắng hạn tiếp tục kéo dài nguy cơ thiếu nước uống càng nghiêm trọng, chỉ còn phụ thuộc vào nguồn nước giếng...”, ông Hoàn than thở.

Theo các cơ quan chức năng tỉnh NInh Thuận, hiện nay dung tích nước ở một số hồ chứa lớn trên địa bàn huyện Thuận Nam đang ngấp nghé mực nước chết như: Hồ Tân Giang chỉ còn 1,08 triệu khối; hồ Núi Một, hồ Sông Biêu còn 1,36 triệu khối; hồ CK7 còn 0,66 triệu khối… còn lại các hồ khác đều đã cạn trơ đáy.

Ngày 8/4, PV ghi nhận thực tế dọc tuyến tỉnh lộ 709 và 709B đi các xã Nhị Hà, Phước Hà... Hàng chục hecta đất trồng lúa đã bị bỏ hoang, khô nứt nẻ trở thành đồng để người dân chăn thả gia súc. Chính quyền địa phương cho biết, trên 12ha diện tích cây trồng lâu năm của các xã Nhị Hà, Phước Hà đã chết khô.

Đưa tay bẻ ngang cành xoài gãy rụm vì chết khô do hạn hán, chị Bà Rá Thủy, ở xã Nhị Hà thở dài: Gần 1 năm nay trời không mưa nên 100 gốc xoài gần 5 năm tuổi của gia đình bà đang dần chết đứng vì không có nước tưới.

“Khoảng 2 tháng gần đây xoài bắt đầu chết dần dần, thời điểm này cũng đã chết khô gần một nữa diện tích. Thời gian tới nếu không mưa, thiệt hại sẽ còn nặng hơn nữa...”, chị Thủy chua xót.

img
Ước tính trên 12,5 hecta diện tích cây trồng lâu năm của hai xã Nhị Hà và Phước Hà đã chết khô, thiệt hại nặng.

Theo ông Đặng Kim Cương, Giám đốc sở NN&PTNT Ninh Thuận, hiện tại mực nước của 21 hồ chứa ở Ninh Thuận chỉ còn 38,49 triệu mét khối, chiếm 19,8% tổng dung tích thiết kế (chỉ cao hơn đợt hạn kỷ lục năm 2015 là 7,9%). Nếu tình hình hạn hán tiếp tục xảy ra, nguy cơ cao sẽ xảy ra tình trạng khô hạn, thiếu nước trên diện rộng.

“Những ngày qua mưa cũng đã xuất hiện rải rác, tuy nhiên lượng mưa đo được rất thấp. Trước mắt, ngành nông nghiệp đã báo cáo, tham mưu cho UBND tỉnh chỉ đaọ các địa phương lên phương án chuyển đổi cơ cấu cây trồng thích ứng với hạn hán.

Trong đó có ít nhất 320 hecta đất sản xuất nông nghiệp cần chuyển đổi, tập trung ở các huyện: Bác Ái 200ha, Ninh Sơn 55 ha, Ninh Phước 44 ha…, riêng diện tích sản xuất ở Thuận Nam đành bỏ hoang vì không có nước”, ông Cương thông tin thêm.

Một số hình ảnh PV ghi nhận về tình trạng hạn hán ở Ninh Thuận:

img
Cánh đồng dọc QL1A đoạn qua xã Phước Nam (huyện Thuận Nam) đã khô trắng nứt nẻ, trở thành nơi chăn thả gia súc của người dân.
img
Khu vực này còn sót lại một giếng nước rộng hơn 2 mét, là nguồn cung cấp nước cho đàn cừu trên địa bàn xã những ngày qua.
img
Người dân đem nước cho đàn cừu uống giữa đồng khô, cỏ cháy....
img
Tại các địa phương như Phước Trung (huyện Bác Ái), nông dân Tạ Phương ở thôn Đồng Dày vất vả lắp đặt đường ống dài trên 1km kết hợp máy bơm và công suất lớn để kéo nước từ hồ Thành Sơn.
img
Ông Tạ Phương cho hay, gia đình phải mất gần 30 triệu đồng mua sắm máy bơm và ống dẫn nước để phục vụ sản xuất nông nghiệp và chăn nuôi vì ao nước dã chiến của gia đình đang dần dần cạn kiệt.
img
Người dân thôn Mỹ Tường 1, xã Nhơn Hải (huyện Ninh Hải) cũng rơi vào cảnh tương tự. Anh Trần Tịnh ở Thôn Mỹ Tường 1 cho biết, hằng ngày phải liên tục đi kiểm tra đường ống của gia đình dài gần 2km từ giếng khoang ở hồ Ông Kinh về rẫy để tưới cho 2.000 mét vuông trồng nho.
img
Riêng tại Phước Hà, người chăn nuôi phải di chuyển đàn gia súc luân phiên giữa các đồng cỏ khác nhau theo định kỳ 2 ngày/ đồng, phụ thuộc vào số lượng đàn để tìm kiếm đủ lượng thức ăn.
img
...Thời điểm này, thức ăn chính của gia súc chỉ là những gốc rạ còn sót lại trên các ruộng lúa không thể canh tác do thiếu nước.
img
Bên cạnh tìm kiếm nguồn thức ăn, việc tìm nguồn nước uống cho đàn cừu cũng khó khăn chẳng kém. Anh Não Thích Thảo (chủ trại cừu ở xã Phước Hà) cho biết, trung bình mỗi ngày cùng đàn cừu di chuyển từ 20 đến 25km để tìm kiếm nguồn thức ăn và nước uống.
img
Cũng theo anh Thảo, những ngày qua đàn cừu 320 con do anh chăn đều phải tận dụng nguồn nước uống còn sót lại tại cánh đồng thuộc thôn Hậu Sanh, huyện Ninh Phước.
img
Những hõm nước nhỏ giờ đây trở thành nơi cứu cánh cho gia súc trên địa bàn giải cơn khát.
img
Thời tiết nắng hạn bủa vây đời sống người dân tại xã Nhị Hà (huyện Thuận Nam), cây trồng lâu năm đang héo dần, trụi lá...
img
...và chết khô.
img
Chỉ tay về phía Hồ Tân Giang, ông Nguyễn Minh Hùng, một người dân địa phương có thâm niên 15 năm sinh sống và nuôi cá tại hồ chia sẻ: "So với mọi năm thì năm nay nắng hạn khắc nghiệt quá. Kể từ năm 2015 đến nay, tôi mới thấy hồ Tân Giang cạn thế này, giờ thì mỗi ngày hồ chỉ xả nước vào thời gian nhất định trong ngày với lưu lượng ít hơn hẳn chỉ để phục vụ nước uống cho đàn vật nuôi".
img
Hướng về phía hạ lưu hồ đập Tân Giang, hàng chục hecta đất trồng lúa, với những ô ruộng ngày nào giờ đã trơ trụi, vàng hoe.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.