Hồ sơ tài liệu

Nổ bom ở Brussels: Bắt một nghi can

23/03/2016, 06:52

Cảnh sát đã bắt giữ một người đàn ông trong cuộc truy quét tại quận Schaerbeek, sau loạt vụ tấn công Brussels.

img
Trong ảnh là 3 nghi can đã gây hai vụ đánh bom ở sân bay Zaventem. Hai tên bên trái được cho là đã kích hoạt bom tự sát, còn tên phải đã bỏ trốn vì hoảng sợ mà không kịp kích nổ

Ngay trong đêm qua (22/3), cảnh sát Bỉ đã phát lệnh truy nã một nghi can tham gia các vụ đánh bom sân bay Zaventem và nhà ga tàu điện Brussel ngầm khiến 35 người thiệt mạng,  hơn 200 người bị thương, theo BBC.

Công tố liên bang của Bỉ Frederic Van Leeuw cho biết, theo camera an ninh sân thì đó là một người đàn ông mặc đồ trắng, đội mũ đẩy xe chở hành lý tại sân bay. Trước đó, cảnh sát đã phát hiện quả bom thứ ba dưới dạng dây lưng chưa phát nổ tại sân bay Zaventem, quả bom này sau đó đã được kích nổ để đảm bảo an toàn.

Sau đó, Telegraph đưa tin cảnh sát Bỉ đã bắt giữ một người đàn ông trong cuộc truy quét tại quận Schaerbeek thuộc Brussels, nơi họ đang tìm kiếm nghi can nói trên. Ngoài ra cũng trong cuộc đột kích ở Schaerbeek, cảnh sát còn phát hiện các thiết bị nổ, hóa chất và cờ của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.

Ông Frederic Van Leeuw cũng cho biết cảnh sát nước đang tiến hành nhiều cuộc đột kích trên toàn quốc: “Các vụ truy quét đang diễn ra tại nhiều nơi trên cả nước và "nhiều nhân chứng đang được thẩm vấn”.

Screen Shot 2016-03-23 at 6.31.12 AM
Trong các cuộc đột kích, cảnh sát đã bắt một nghi can, nhưng vẫn chưa xác nhận liệu đó có phải là nghi can thứ ba hay không.

Hãng tin AFP  dẫn thông tin từ các nhà điều tra cho biết, những kẻ tấn công liều chết tại sân bay Zaventem đã giấu bom trong các hành lý và đến sân bay bằng taxi. Chúng đặt các hành lý lên xe đẩy. Hai quả bom đầu tiên đã phát nổ. Kẻ thứ ba cũng đặt bom lên xe đẩy nhưng tên này chắc chắn đã hoảng sợ và bom đã không nổ”.

Tổ chức khủng bố IS tuyên bố đã gây ra các vụ tấn công kinh hoàng kể trên. Sở dĩ IS nhắm vào Bỉ để trả đũa việc nước này tham gia liên minh quốc tế chống IS ở Iraq và Syria.

Cùng ngày, giới chức Bỉ công bố quốc tang 3 ngày để tưởng nhớ các nạn nhân thiệt mạng sau loạt vụ tấn công khủng bố đẫm máu tại Brussels. Người phát ngôn của Thủ tướng Charles Michel cho biết: toàn bộ các cơ quan, công sở nhà nước sẽ treo cờ rủ đến hết ngày 24/3. Tổng Thư ký Liên hợp quốc đã kịch liệt lên án các vụ đánh bom khủng bố tại Brussels, coi đây là hành động hèn hạ và kêu gọi nhanh chóng đưa thủ phạm ra trước pháp luật.

Ông Vương Thừa Phong, Đại sứ Việt Nam tại Vương quốc Bỉ cho biết, đến tối 22/3 theo giờ địa phương, Đại sứ quán Việt Nam chưa nhận được bất cứ thông tin nào về nạn nhân Việt Nam của vụ khủng bố. Chỉ có một cán bộ ngoại giao của sứ quán đi trên chuyến tàu điện ngầm khi tới bến gần trụ sở Liên minh châu Âu (EU) thì chuyến tàu bị đánh bom, nhưng cán bộ này đã may mắn thoát nạn. 

Hiện, Đại sứ quán Việt Nam cũng khuyến cáo công dân luôn nâng cao cảnh giác, chấp hành đúng những khuyến cáo của chính quyền Bỉ về phòng chống khủng bố, đồng thời cũng đề nghị bà con khi có vấn đề gì thì cần phản ánh ngay đến Sứ quán để Sứ quán áp dụng các biện pháp bảo hộ công dân cần thiết. 

Đại sứ quán Việt Nam tại Bỉ cũng công bố 2 số điện thoại đường dây nóng (0032.485.315.965 và 0032.498.352.442) để liên hệ trong trường hợp cần thiết./.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.