Hồ sơ tài liệu

Nổ bom xe liên hoàn ở Baghdad, chiến sự Fallujah nóng bỏng

30/05/2016, 18:09

3 vụ đánh bom liên tiếp làm rung chuyển thủ đô Baghdad của Iraq hôm nay (30/5), theo Reuters.

_89832241_89832240

Các vụ đánh bom liên tiếp xảy ra ở Baghdad, trong khi quân đội Iraq lên kế hoạch tái chiếm Fallujah từ tay tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS). (Ảnh: Reuters)

Các nguồn tin từ cảnh sát và sở y tế hôm nay cho biết, có ít nhất 20 người đã thiệt mạng và hơn 50 người khác bị thương trong các cuộc giao tranh giữa lực lượng quân đội chính phủ và dân quân Shiite với các tay súng nhà nước Hồi giáo ở Fallujah, phía tây thủ đô Baghdad.

Trong đó, 12 người thiệt mạng và hơn 20 người khác bị thương khi một quả bom xe nổ tung ở quận Shaab Shi’ite, phía bắc Baghdad. Ngoài ra, 7 người thiệt mạng và 19 người khác bị thương bởi bom xe ở Tarmiya, một khu vực ngoại ô tập trung người Hồi giáo dòng Sunni ở Baghdad.

Một vụ nổ khác diễn ra khi thiết bị nổ được gài trên một xe máy ở phố Sadr của Baghdad, làm 2 người thiệt mạng và 7 người khác bị thương.

Cùng ngày, CNN dẫn lời phát ngôn viên quân đội Iraq, Yahya Rasoul phát biểu trên truyền hình quốc gia, rằng Iraq đang nỗ lực chiếm lại Fallujah từ tay IS dưới sự hỗ trợ của liên quân quốc tế.

Sáng sớm nay (30/5), quân đội Iraq dưới sự hỗ trợ của lực lượng dân quân đã tái chiếm một số khu định cư từ các tay súng Nhà nước Hồi giáo, gần TP> Fallujah bị IS chiếm đóng.

Theo Iraq TV, các khu vực quân đội Iraq tái chiếm gồm thị trấn Saqlawiya – cách phía tây bắc Fallujah khoảng 10km, các làng al-Buaziz, al-Bu Efan và al-Shiha, nằm ở phía bắc và tây bắc của Fallujah. Hàng trăm người dân, chủ yếu là phụ nữ và trẻ em đã bỏ chạy khỏi khu vực này. Trong khi tại phía đông và đông nam Fallujah, lực lượng an ninh cho sơ tán khoảng 760 người.

BBC thì dẫn nguồn tin cho hay, quân đội Iraq đã chính thức bắt đầu kế hoạch tái chiếm Fallujah – thành trì của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS). Động thái diễn ra một tuần sau khi chính phủ Iraq lên kế hoạch tái chiếm thành phố vốn bị rơi vào tay các tay súng Hồi giáo từ năm 2014.

Ước tính có khoảng 50.000 thường dân đang mắc kẹt bên trong khu vực này, chỉ một vài trăm người thoát được cho tới nay. Báo cáo của Liên Hợp Quốc cho biết, có rất nhiều người chết vì đói hoặc bị giết vì từ chối tham gia các hoạt động thánh chiến.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.