Thời sự Quốc tế

Nổ cơ sở lọc dầu trái phép tại Nigeria, hơn 100 người thiệt mạng

Một vụ nổ vừa xảy ra tại cơ sở lọc dầu “chui” nằm ở khu vực giáp ranh giữa các bang Rivers và Imo, Nigeria ngày 23/4.

“Lửa bùng lên tại một cơ sở lọc dầu trái phép và thiêu rụi hơn 100 người đến mức không thể nhận dạng”, theo quan chức chịu trách nhiệm về nguồn xăng dầu của bang Imo, ông Goodluck Opiah.

Người này cho biết chính quyền địa phương chưa thể xác nhận con số thương vong chính thức vì gia đình nhiều nạn nhân đã tự ý mang thi thể người thân đi.

Trung tâm Vận động Thanh niên và Môi trường cho biết một số phương tiện xếp hàng để mua nhiên liệu trái phép gần đó cũng bị lửa bén sang và thiêu rụi.

img

Hoả hoạn tại một đường ống dẫn dầu bị vỡ do nạn trộm cắp dầu mỏ. Vụ việc xảy ra tại Lagos, Nigeria vào năm 2019. Ảnh - AFP

Hồi tháng 2, chính quyền địa phương bang Rivers tuyên bố sẽ trừng trị mạnh tay nhằm chấm dứt tình trạng lọc dầu trái phép từ nguồn dầu thô ăn cắp. Tuy nhiên, chiến dịch của bang gặp nhiều khó khăn.

Thất nghiệp và đói nghèo tại khu vực đồng bằng sông Niger đã khiến nạn lọc dầu thô trái phép trở thành “kế sinh nhai” hấp dẫn nhưng đồng thời cũng dẫn tới nhiều tai nạn gây thương vong.

Dầu thô thường được rút trái phép từ đường ống của các công ty dầu mỏ rồi tinh chế thành sản phẩm và chứa trong các bồn chứa tự chế.

Hoạt động sản xuất tự phát đã dẫn tới nhiều tai nạn, gây thương vong và gây ô nhiễm nặng nề do dầu bị tràn ra các khu vực đất, nhánh sông, đầm phá ở địa phương.

Nigeria là nhà sản xuất và xuất khẩu dầu mỏ lớn nhất châu Phi. Song, giới chức Nigeria ước tính quốc gia này thất thoát trung bình 200.000 thùng dầu mỗi ngày, tương đương 10% năng suất, do hành vi rút trộm và phá hoại đường ống của các công ty dầu mỏ chính thống.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.