Thời sự

Nợ đầm đìa, Sở LĐ-TB&XH Gia Lai "cầu cứu" Bộ LĐ-TB&XH

09/09/2019, 22:13

Bà Trần Thị Hoài Thanh, Giám đốc Sở LĐ-TB&XH Gia Lai lên tiếng về việc Sở này nợ tiền mua xe công 700 triệu đồng 8 năm và nhiều khoản nợ khác.

img
Trụ sở Sở LĐ-TB&XH tỉnh Gia Lai.

Ngày 9/9, trao đổi với Báo Giao thông, bà Trần Thị Hoài Thanh, Giám đốc Sở Lao động- Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) tỉnh Gia Lai, cho biết đang "cầu cứu" Bộ LĐ-TB&XH ra văn bản cho phép quyết toán số tiền nợ 700 triệu đồng tiền mua xe công và nhiều khoản nợ khác.

Cụ thể, Sở LĐ-TB&XH tỉnh Gia Lai đang nợ Quỹ Đền ơn đáp nghĩa 750 triệu đồng (15 sổ tiết kiệm tình nghĩa ở các địa phương, mỗi sổ 50 triệu đồng); Nợ Quỹ Bảo trợ trẻ em 310 triệu đồng; Nợ 450 triệu đồng tiền thi công 3 công trình nghĩa trang liệt sĩ (Nghĩa trang liệt sĩ thị xã An Khê, Đăk Đoa và nghĩa trang liệt sĩ tỉnh Gia Lai); Nợ 700 triệu tiền mua xe ô tô còn treo ở Kho bạc Nhà nước tới 8 năm....

img
Bà Trần Thị Hoài Thanh, Giám đốc Sở LĐ-TB&XH tỉnh Gia Lai.

Bà Thanh cho biết, trong các khoản nợ kể trên thì khoản nợ mua xe công 700 triệu đồng là số tiền lớn. "Nguyên do là chiếc xe này mua vào thời điểm trước năm 2011, khi tôi chưa làm Giám đốc Sở. Thời ông Phạm Ngọc Thạch làm Giám đốc Sở LĐ-TB&XH (nay đã nghỉ hưu sau khi làm Giám đốc Sở GD&ĐT Gia Lai- PV) về bàn giao không nhắc đến khoản này, và phải 2 năm sau tôi mới biết là có khoản nợ tiền mua xe khi Kho bạc Nhà nước lên hỏi. Chiếc xe này có tổng trị giá 1,2 tỉ đồng, trong đó nguồn của Bộ LĐ-TB&XH là 1 tỉ và tỉnh Gia Lai đối ứng 200 triệu đồng. Số tiền thanh toán sau đó còn lại 700 triệu đồng nhưng vướng giấy tờ quyết toán. Chúng tôi đã có công văn đề nghị với Bộ LĐ-TB&XH xác nhận nhằm hoàn thiện thủ tục để thanh toán".

Về số tiền nợ Quỹ Bảo trợ trẻ em, bà Thanh cho biết, đây là do Ban vận động Quỹ Bảo trợ trẻ em thực hiện để giúp đỡ trẻ em có hoàn cảnh khó khăn. "Năm nay vận động không được thì lấy số tiền của năm trước sử dụng, theo kiểu “gối đầu” kinh phí. Hiện tại bị “hụt” thì sẽ tìm cách vận động để trả lại. Vả lại, mỗi khi có tai nạn thương tích hay vấn đề gì phải trích ngay theo yêu cầu nên liên tục thiếu hụt", bà Thanh lý giải.

Về phần nợ 450 triệu đồng thi công 3 công trình nghĩa trang quá hạn chưa trả, bà Thanh cho biết: "Bà Nguyễn Thị Sen, Giám đốc Công ty Cổ phần phát triển miền núi Gia Lai có đòi thanh toán số tiền theo hợp đồng, hiện đã quá thời hạn theo hợp đồng thanh toán. Tuy nhiên, việc thi công một số nơi chưa đáp ứng theo yêu cầu nên Sở yêu cầu sửa chữa lại thì mới thanh toán. Trước sau gì cũng thanh toán thôi".

Theo bà Thanh, nguyên nhân cơ quan nợ đầm đìa là do cơ chế, thủ tục, thiếu cán bộ (Phòng Kế hoạch - Tài chính) cũng như trình độ chuyên môn của một số cán bộ (kế toán) chưa sâu.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.