Nợ “khủng” vẫn xây nhà máy thép, lãnh đạo Hoa Sen nói gì?

07/09/2016, 17:50

Nếu xây khu luyện thép Cà Ná, Khoản nợ vay hàng ngàn tỉ đồng của tập đoàn Hoa Sen sẽ nối dài dằng dặc.

TON HOA S

Chủ tịch tập đoàn Hoa Sen Lê Phước Vũ tỏ ra rất tự tin về dự án khu luyện thép Cà Ná

Ngày 6/9 tại Đại hội cổ đông bất thường nhằm lấy ý kiến cổ đông của Hoa Sen Group về dự án khu liên hợp luyện cán thép Hoa Sen Cà Ná - Ninh Thuận, 100% cổ đông đều thông qua các nội dung mà Hội đồng quản trị (HĐQT) đã trình. Cổ đông cũng thống nhất thông qua việc ủy quyền cho HĐQT quyết định cách thức huy động vốn, sử dụng các công cụ nợ để phục vụ cho việc triển khai Tổ hợp Dự án Khu liên hợp luyện cán thép Hoa Sen Cà Ná – Ninh Thuận.

Theo thông tin mới nhất, Tổ hợp Dự án Khu liên hợp luyện cán thép Hoa Sen Cà Ná – Ninh Thuận, bao gồm các Dự án thành phần tại xã Cà Ná và xã Phước Diêm, huyện Thuận Nam, tỉnh Ninh Thuận, với công suất thiết kế đạt 6 triệu tấn/năm. Tầm nhìn quy hoạch từ năm 2017 đến năm 2031, công suất thiết kế đạt 16 triệu tấn/năm.

Như vậy trong 2 năm tới, Hoa Sen Group sẽ cần thêm 10.000 tỷ đồng đầu tư tổ hợp dự án Luyện cán thép Hoa Sen Cà Ná - Ninh Thuận.

Theo nhận định của một số chuyên gia, dù là doanh nghiệp tôn thép lớn của Việt Nam nhưng để có số tiền lên đến 10.000 tỷ đồng, chắc chắn Hoa Sen phải dựa vào nguồn vốn vay là chính.

Cộng thêm với khoản vay hiện tại, tính đến ngày 30/6/2016, tổng nợ phải trả của Hoa Sen Group là 5.834 tỷ đồng, trong đó tính riêng các khoản vay nợ tài chính lên tới 4.638 tỷ đồng – chiếm tới 80% tổng nợ vay.

Trao đổi với PV, một lãnh đạo Hoa Sen Group cho rằng với một tập đoàn, việc vay vốn là chuyện bình thường. Con số nợ mà báo chí nhắc tới là 5.834 tỷ đồng bao gồm cả vốn ngắn hạn, trung hạn, dài hạn. Và quan trọng hơn khoản nợ này phải được tính trên tổng vốn chủ sở hữu của tập đoàn.

“Nếu so sánh khoản nợ này trên tổng vốn chủ sở hữu thì tỉ lệ vay chỉ là 1,2 lần mà thôi. Trong tài chính, chỉ số vay nợ chiếm 1,2 lần trên tổng tài sản là thấp. Đặc biệt với ngành thép, ngay cả khi con số này lên tới hai hoặc ba lần vẫn không có gì đáng lo ngại. Hơn nữa, lãi suất tại các ngân hàng mà chúng tôi vay khá hợp lý nên không có gì đáng ngại”, vị lãnh đạo này nhận định.

Theo TS Nguyễn Ngọc Huy, chuyên gia tài chính, với khoản nợ chiếm 50% trên vốn chủ sở hữu là bình thường. Thậm chí nếu khoản nợ chiếm lên 60%, 70% trên tổng vốn chủ sở hữu cũng không đáng ngại. Điều quan trọng là phải nhìn thấy dòng tiền trả nợ, lợi nhuận chảy về là bao nhiêu. “Ngay cả dự án khu liên hợp luyện cán thép Hoa Sen Cà Ná - Ninh Thuận có vay đi nữa nhưng với phương án rõ ràng và chứng minh được tỉ suất lợi nhuận thì không có gì đáng ngại”, ông Huy khẳng định.

Cũng theo ông Huy với một số doanh nghiệp vay có thể ít hơn, chỉ 40% trên tổng vốn chủ sở hữu nhưng tỉ suất lợi nhuận nuốt hết vốn vay, tạo ra dòng tiền thấp thì tỉ lệ vay ít vẫn là xấu.

Như vậy, Hoa Sen Group hoàn toàn có khả năng huy động vốn để xây dựng nhà máy thép tại Cà Ná. Tuy nhiên, điều nhiều người lo ngại nhất hiện nay là dự án khu luyện thép Cà Ná của Hoa Sen Group có thể gây ra thảm họa môi trường tương tự Formosa.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.