An ninh hình sự

"Nổ" là cán bộ Văn phòng Chính phủ, lừa đảo 7,2 tỷ đồng

13/07/2021, 15:56

Đi đâu Kiên cũng "nổ" mình là cán bộ Văn phòng Chính phủ để dễ bề lừa xin việc, chạy dự án, từ đó chiếm đoạt 7,2 tỷ đồng của nhiều người.

img

Bị cáo Nguyễn Trung Kiên tại phiên tòa

Ngày 13/7, TAND Hà Nội tuyên phạt Nguyễn Trung Kiên (37 tuổi, đăng ký thường trú tại Hải Dương) 16 năm tù về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Theo cáo buộc, dù không có nghề nghiệp ổn định nhưng Kiên đi đâu cũng “nổ” với mọi người về việc anh ta đang công tác tại Văn phòng Chính phủ, Ủy ban giám sát tài chính quốc gia, có nhiều mối quan hệ và có khả năng xin việc, “chạy” dự án, mua căn hộ giá rẻ...

Một trong số các nạn nhân, ông Nguyễn Văn D. (ở quận Tây Hồ, Hà Nội) nghe bị cáo giới thiệu đang làm việc tại Văn phòng Chính phủ, có nhiều mối quan hệ với các lãnh đạo địa phương, nên đã tin tưởng.

Tháng 11/2018, con gái nuôi của ông D. là chị Phạm Hải Y. nói với ông D. việc chị này dự định xây dựng khách sạn để kinh doanh nhưng khi tiến hành làm thủ tục mới hay, mảnh đất trên nằm trong quy hoạch.

Vì thế chị Y. nhờ bố nuôi tìm người có mối quan hệ để xin đưa mảnh đất trên ra khỏi diện quy hoạch. Ông D. sau đó gặp và trao đổi với Kiên, bị cáo khi ấy khẳng định có thể giúp đỡ và yêu cầu đưa tiền để chi phí quan hệ.

Tin tưởng Kiên đang công tác tại Văn phòng Chính phủ, từ tháng 11/2018-3/2019, ông D. đã đưa cho Kiên hơn 1,6 tỉ đồng là tiền cá nhân của ông này. Sau khi nhận tiền của ông D., Kiên không thực hiện như cam kết mà dùng tiền đó chi tiêu cá nhân.

Cùng bị Kiên lừa đảo, ông Nguyễn Đình H. - giám đốc một công ty xây dựng ở Đắk Lắk tin rằng bị cáo làm việc tại Văn phòng Chính phủ, có nhiều mối quan hệ nên nhờ xin cho doanh nghiệp của mình trúng thầu dự án cải tạo, nâng cấp đường giao thông thôn 5, xã Cư Yang, huyện Eakar, tỉnh Đắk Lắk.

Kiên đồng ý và nói với ông H. phải chi phí hết khoảng 600 triệu đồng. Tin tưởng Kiên, ông H. đã nhiều lần nộp tiền và chuyển khoản cho bị cáo số tiền trên. Kiên sau đó còn đưa ra nhiều lý do để ông H. tiếp tục chuyển tiền cho đối tượng. Tổng số tiền ông H. đã chuyển cho bị cáo là hơn 1,1 tỉ đồng.

Với trò thủ đoạn trên, Kiên đã lừa đảo chiếm đoạt tiền của 6 người nhẹ dạ cả tin tổng cộng hơn 7,2 tỉ đồng. Bị cáo hiện mới khắc phục được hơn 1 tỉ đồng và hiện còn chiếm đoạt hơn 6 tỉ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.