Bên lề

“Nô lệ” của bóng đá tấn công

25/10/2017, 11:25

Sau trận thua muối mặt 1-4 trước Tottenham, HLV Jurgen Klopp của Liverpool khẳng định, nếu ông có mặt trên sân...

martial-matip-liverpool-mu

Liverpool (áo đỏ) đang chơi khá thất vọng tại Premier League mùa này

Tất nhiên, điều này chẳng bao giờ xảy ra. Nó cũng như việc mặt trời không mọc hướng Tây và lặn ở hướng Đông. Jurgen Klopp kém vui vì học trò mở toang cánh cửa vào khung thành Miglonet và rồi nhận tới bốn bàn thua. Nhưng cách phản ứng của ông thày người Đức cho thấy ông đang rối trí.

Kể cũng phải, Liverpool vốn được coi là Vua đại chiến ở Ngoại hạng Anh, thứ duy nhất họ có thể tự hào suốt những năm tháng đói danh hiệu. Thế nhưng, từ đầu mùa, The Kop đã thua Man City 0-5, hòa MU 0-0 và thua Tottenham 1-4. Trận thua mới nhất trước Spurs một lần nữa cho thấy, đội chủ sân Anfield chưa thể mơ đến ngôi vô địch, bất chấp những tăng cường lực lượng hết mùa này qua mùa khác.

Klopp trong vai trò thuyền trưởng chắc chắn phải gánh chịu nhiều áp lực nhất. Ông được đưa về Anfield mang theo hi vọng từ những thành công cùng Dortmund. Nhưng Ngoại hạng Anh khác Bundesliga, Liverpool cũng không giống Dortmund nên công thức chiến thắng chẳng thể copy-paste. Hơn hai năm qua, Klopp loay hoay xây dựng một đội bóng không hẳn đổ nát nhưng cũng đâu mang hình hài cụ thể.

Nếu nói vị thuyền trưởng người Đức không có thành quả gì thì có phần phiến diện. Dưới thời ông, Liverpool chơi thứ bóng đá cống hiến và cùng Man City trở thành hai đội bóng đáng xem nhất nước Anh. Tuy vậy, The Kop vẫn trắng tay. Mà phải khẳng định rằng, thước đo cho thành công của một đội bóng, nhất là một đội bóng lớn phải là các danh hiệu chứ không phải lối chơi.

Vấn đề nằm ở tư duy của HLV Jurgen Klopp. Ông tự tin xây dựng tập thể trên nền tảng tấn công làm chủ đạo. Nhân sự, bao gồm cả các hậu vệ được đẩy về phía trước. Từ đây, hàng thủ bộc lộ khoảng trống để đối thủ khai thác. Khoảng thời gian hơn hai năm đủ để Klopp nhận ra căn bệnh mà đội bóng trong tay ông đang gặp phải. Nhưng ông không sẵn sàng thay đổi. Thời ông còn làm việc tại Dortmund, vẫn triết lý bóng đá tương tự, nhưng khi đó đội bóng áo vàng sở hữu những hậu vệ chất lượng. Nhìn vào danh sách hàng thủ The Kop, nhiều người mới hiểu tại sao đội bóng thành phố cảng nước Anh thất bại.

Liverpool càng thất bại, Klopp càng muốn làm lại theo cách cũ để chứng minh ông không sai. Nói cách khác, Liverpool và Klopp đã trở thành “nô lệ” của bóng đá tấn công. Ngặt nỗi, kể cả khi thắng những trận đại chiến, Liverpool vẫn sẵn sàng mất điểm trước các đội bóng nhỏ. Thế nên, không khó hiểu tại sao “Lữ đoàn đỏ” vẫn đang phải mải miết đi tìm ánh hào quang quá khứ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.