Xã hội

Nổ lò hơi Thái Bình: Hé lộ nguyên nhân vụ nổ

31/10/2016, 13:30
image

Do nồi làm thủ công, không kiểm soát được áp suất nên khi nhiệt từ than đun bên dưới quá cao khiến nồi nổ.

Chiếc nồi hơi bắn xa hơn 100m, tạo nên hố sâu tại

Vụ nổ lò hơi ở Thái Bình khiến chiếc nồi hơi bắn xa hơn 100m, tạo nên hố sâu tại bãi đất trống

Sáng 31/10, hàng chục người hiếu kỳ vẫn kéo đến cơ sở chế biến don của anh Tạ Duy Anh ở thôn Quang Lang Đoài, xã Thụy Hải, huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình chứng kiến đống đổ nát, hoang tàn sau vụ nổ kinh hoàng khiến 15 người thương vong.

Hiện chính quyền địa phương và các lực lượng chức năng vẫn chưa đưa ra bất cứ nhận định nào về nguyên nhân vụ nổ. Tuy nhiên, quá trình tìm hiểu tại khu xưởng sản xuất của gia đình anh Tạ Duy Anh, PV nhận thấy một quy trình hoạt động khá lạc hậu tại xưởng này. Nghề chế biến don không phổ biến tại huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình, cả khu vực chỉ có một cơ sở chế biến don duy nhất của gia đình anh Tạ Duy Anh.

Nhặt nhạnh những gì còn sót lại sau vụ nổ

Nhặt nhạnh những gì còn sót lại sau vụ nổ

Con don là loài nhuyễn thể 2 mảnh nhỏ bằng đầu đũa màu trắng sống ở khu vực cửa biển. Người dân vùng biển thường cào don về bán cho các đầm nuôi trồng thủy sản, một phần nhỏ dùng để chế biến món ăn (dùng nấu canh). Tuy nhiên, việc chế biến với khối lượng lớn như xưởng của anh Tạ Duy Anh thì đại đa số người dân khu vực không nắm được. Một số người cho rằng xưởng của anh Tạ Duy Anh chế biến don để xuất khẩu.

Theo ghi nhận của PV Báo Giao thông, đa số thiết bị trong xưởng của anh Anh đều cũ nát, hoen rỉ. Theo anh Tạ Văn Hải, hàng xóm của anh Anh thì xưởng này chủ yếu làm thủ công. Trong xưởng có 1 nồi hơi đường kính khoảng 1,5m, cao 4m để đun nước. Chiếc nồi hơi đặt thẳng đứng, chia làm 2 ngăn, tiếp nhận nhiệt từ việc đun nóng bằng than bên dưới. Nước nóng trong nồi sau khi được đun sôi sẽ theo đường ống chảy thẳng ra khu bể. Tại đây, hàng tấn don được đổ vào, quấy đều bằng một chiếc máy tự chế để ruột don rời ra khỏi vỏ. Các công nhân sẽ thực hiện công đoạn tiếp theo là đãi vỏ don để lấy nhân thịt con don.

Theo quan sát của phóng viên, chiếc nồi hơi này rất cũ kỹ, khá dày được gò thủ công. Có lẽ chính vì được làm thủ công, không kiểm soát được áp suất nên khi nhiệt từ than đun bên dưới quá cao khiến nồi nổ. Sức công phá của chiếc nồi này khủng khiếp đến mức chiếc nồi nặng tới gần 2 tấn này bay xa tới hơn 100 m rồi “hạ cánh” xuống bãi đất.

Theo những người dân khu vực, rất may chiếc nồi này bay theo phương thẳng đứng nếu không nó đã tàn phá một loạt ngôi nhà ngay gần xưởng của anh Anh.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.