Thời sự Quốc tế

Đánh bom giữa trụ sở cảnh sát Pakistan, số người chết tăng vọt

31/01/2023, 07:30

Sáng 31/1, Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres đã lên án vụ đánh bom tại đền thờ Hồi giáo ở Pakistan.

Tuyên bố trên do phát ngôn viên của Tổng thư ký Liên hợp quốc (LHQ), Stephane Dujarric đưa ra và nhấn mạnh điều kinh hãi là vụ tấn công xảy ra tại một địa điểm thờ tự.

Theo ghi nhận tới sáng nay, vụ nổ tại đền thờ ở thành phố Peshawar, miền Tây Bắc Pakistan khiến ít nhất 61 người thiệt mạng và 170 người bị thương bao gồm nhiều người trong tình trạng nguy kịch. Số người chết đã tăng gấp đôi so với thống kê trong tối 30/1 là ít nhất 28 người.

Cảnh sát trưởng thành phố Peshawar, Ijaz Kha khẳng định: Đây là là một vụ đánh bom liều chết. Cảnh sát đã tìm thấy dấu vết của nhiều chất nổ bên trong đền thờ.

img

Hiện trường vụ nổ bên trong đền thờ. Ảnh - AFP

Theo ông, đền thờ trên nằm bên trong khu tổ hợp có an ninh kiên cố, bao gồm trụ sở cơ quan cảnh sát tỉnh và một phòng cảnh sát chống khủng bố của thành phố nên để vào được bên trong kẻ tấn công phải vượt qua một hàng rào an ninh nghiêm ngặt. Đây chính là điểm cảnh sát đang điều tra, làm rõ.

Chia sẻ với kênh Geo TV, Bộ trưởng Quốc phòng Khawaja Asif cho biết, kẻ đánh bom đã đứng ngay hàng đầu tiên của những người cầu nguyện.

Thời điểm vụ nổ xảy ra, tại đền thờ có khoảng 400 người tham gia cầu nguyện, trong đó có nhiều nhân viên cảnh sát. Vụ nổ đã làm sập tầng trên của nhà thờ Hồi giáo, khiến hàng chục tín đồ bị mắc kẹt trong đống đổ nát.

Ông Mushtaq Khan, một cảnh sát bị thương ở đầu, chia sẻ với báo giới cho biết: "Khi lời cầu nguyện "Thánh Allah vĩ đại" vang lên, đã có một tiếng nổ lớn. Chúng tôi không hiểu chuyện gì đã xảy ra. Tiếng nổ rất chói tai, sức mạnh của vụ nổ đẩy tôi ra khỏi hiên. Những bức tường và mái nhà đổ ập lên người tôi."

Nhiều video hiện trường cho thấy, lực lượng cứu hộ phải đi qua mái nhà bị sập để tìm đường xuống và tiếp cận các nạn nhân bị mắc kẹt trong đống đổ nát.

Ông Haji Ghulam Ali - Thống đốc tỉnh, cho biết: “Chúng tôi không thể nói có bao nhiêu người vẫn đang ở dưới đó.

Phó Cảnh sát trưởng thành phố Shafiullah Khan cho biết các đội tìm kiếm cứu nạn vẫn đang đưa thêm các thi thể nạn nhân ra ngoài. Nhiều hình ảnh ghi nhận tại hiện trường cho thấy, cảnh sát và người dân đang nỗ lực dọn dẹp đống đổ nát và vác người bị thương lên vai để đưa tới xe cứu thương.

Hiện tại, chưa có tổ chức nào nhận thực hiện vụ việc.

Vụ đánh bom xảy ra một ngày trước khi phái đoàn của Quỹ Tiền tệ Quốc tế đến Islamabad để bắt đầu các cuộc đàm phán, mở nguồn hỗ trợ cho nền kinh tế đang khủng hoảng của quốc gia Nam Á này.

Thủ tướng Pakistan Shehbaz Sharif đã lên án vụ tấn công, đánh giá thảm kịch đã xảy ra trên quy mô không thể tưởng tượng được.

"Đây không khác gì một cuộc tấn công vào Pakistan. Cả nước đang chìm trong đau buồn sâu sắc. Không nghi ngờ gì nữa, chủ nghĩa khủng bố là thách thức an ninh quốc gia hàng đầu của chúng ta” – ông Sharif nhấn mạnh.

Đồng thời, người đứng đầu Chính phủ Pakistan kêu gọi các nhân viên trong đảng chung tay hiến máu tại bệnh viện góp phần kịp thời cứu chữa những người bị thương.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.