Thời sự Quốc tế

Nỗ lực chọc tức Trung Quốc, cản trở Joe Biden của Trump bất thành

13/01/2021, 09:53

Chính quyền ông Donald Trump không thể gây thêm chướng ngại vật cho chặng đường ngoại giao với Trung Quốc của Tổng thống đắc cử Joe Biden.

img

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo thông báo huỷ toàn bộ chuyến công tác nước ngoài của Bộ Ngoại giao Mỹ trong tuần này.

Bộ Ngoại giao Mỹ vừa thông báo huỷ toàn bộ lịch trình công tác trong tuần này bao gồm cả kế hoạch thăm Đài Loan (Trung Quốc) của Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Kelyy Craft, một trong những động thái bị giới phân tích cho là nhằm cản trở chính quyền mới của ông Joe Biden, theo hãng tin Reuters sáng 13/1.

Theo lịch trình bà Craft sẽ tới thăm Đài Loan từ ngày 13-15/1, bất chấp hành động này sẽ chọc tức Trung Quốc. Tuy nhiên, ngay phút chót, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo tuyên bố, toàn bộ các chuyến thăm của các quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ trong tuần này đều bị huỷ, kể cả chuyến thăm của ông Pompeo tới Châu Âu.

Ông Pompeo khẳng định đây là một thủ tục trong quá trình chuyển giao quyền lực cho ông Joe Biden.

Tuy nhiên, theo giới ngoại giao Châu Á và một số nguồn thạo tin khác, ông Pompeo đã bị các Ngoại trưởng Luxembourg và quan chức cấp cao Châu Âu từ chối gặp trong chuyến thăm này.

Về chuyến thăm Đài Loan, đây từng được coi là một phần trong nỗ lực cuối cùng của Ngoại trưởng Pompeo cùng Tổng thống Mỹ Donald Trump nhằm ngáng chân Tổng thống đắc cử Mỹ Joe Biden trên con đường ngoại giao với Trung Quốc trong nhiệm kỳ tới, theo Reuters.

Phía Trung Quốc đã phản đối kịch liệt chuyến thăm của bà Craft. Một đại diện của đại sứ Trung Quốc tại Liên Hợp Quốc ở New York đã kêu gọi Washington dừng ngay hành động tạo chướng ngại cho quan hệ Mỹ-Trung.

“Đây là lúc những hành vi nực cười, điên rồ của một số người cần phải chấm dứt” – đại diện Trung Quốc nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.