Nỗ lực khắc phục hậu quả vụ đâm hỏng cầu An Thái

09/03/2016 06:58

Theo Sở GTVT Hải Dương, ngày 13/3 mới bắt đầu đưa phương tiện giải phóng tàu Thành Luân ra khỏi cầu An Thái.

nỗ lực khắc phục hậu quả vụ đâm hỏng cầu an thái
Xe ô tô bị dồn lại trên đoạn đường dài lên phà Mây

Sau hơn một ngày xảy ra sự cố tàu đâm va vào cầu An Thái, 16h chiều 8/3, xe đạp, xe máy và người đi bộ đã có thể lưu thông qua cây cầu này.

Chỉ xe đạp, xe máy, người đi bộ được lưu thông

Chiều 8/3, trao đổi với Báo Giao thông, ông Lê Đình Long, Giám đốc Sở GTVT tỉnh Hải Dương cho biết: “Bắt đầu từ 15h30 cùng ngày, lực lượng chức năng cho phép các phương tiện xe máy, xe đạp, người đi bộ lưu thông qua cầu An Thái. Với ô tô loại 4 chỗ trở lên, cần chờ thêm ý kiến của các cơ quan chuyên môn mới quyết định việc lưu thông hay không”.

Do mới chỉ có các phương tiện xe máy, xe đạp đi lại nên một lượng lớn phương tiện vận tải hàng hóa, hành khách qua Tỉnh lộ 388 bị tắc nghẽn. Theo thông báo phân luồng giao thông phục vụ thi công sửa chữa hư hỏng khẩn cầu An Thái của Sở GTVT Hải Dương, phương tiện phải đi vòng thêm vài chục km để tới huyện Kinh Môn. Do đó, nhiều lái xe chọn phương án gần nhất là đi qua phà Mây (cách cầu An Thái khoảng 7 km). Tại bến phà Mây, chiều 8/3, tình trạng tắc nghẽn kéo dài vài cây số, các xe tải nối dài chờ hàng giờ để được đi từ huyện Kim Thành sang huyện Kinh Môn và ngược lại. Tuy vậy tại đây chỉ có 1 chuyến phà chở được xe ô tô, 1 phà chở khách đi xe đạp, xe máy hoạt động.

Theo lý giải của Sở GTVT tỉnh Hải Dương, dù bến phà Mây còn 1 chiếc phà dự phòng nhưng do khúc sông này rất hẹp, nếu đưa vào hoạt động thêm sẽ tiềm ẩn nguy cơ tai nạn. Để đảm bảo cho phà Mây và các tuyến đò ngang sông Kinh Thầy hoạt động sau sự cố cầu An Thái, Sở GTVT Hải Dương, Cục ĐTNĐ cùng chính quyền các địa phương đã cử lực lượng CSGT, TTGT túc trực tại các bến phà để điều tiết giao thông trên bộ.

11/3 sẽ lao lắp dầm cầu An Thái

Liên quan đến vụ việc, ngày 8/3, Đoàn công tác của Viện Khoa học công nghệ (Bộ GTVT) cũng đã khảo sát, đánh giá hiện trạng của cầu An Thái sau vụ tai nạn. Tổng công ty Tư vấn thiết kế GTVT tiến hành đo vẽ thiết kế phương án sửa chữa. Dự kiến trong ngày hôm nay (9/3) sẽ có bản vẽ thiết kế dầm đeo, dầm chữ Y. Tại hiện trường, các đơn vị đã vận chuyển các thanh dầm chữ Y đến chờ phục vụ thi công. CSGT, TTGT được trang bị lều, bạt dã chiến chốt chặn, phân luồng 24/24h tại 2 đầu cầu. Dưới gầm cầu, con tàu vẫn án binh bất động.

Trong khi đó, chiều 8/3, ông Lê Văn Hiển, Giám đốc Công ty trục vớt Ngọc Ánh (Hải Phòng), người từng giải cứu thành công cầu Bính (Hải Phòng) năm 2010 vẫn bày tỏ nguyện vọng được tham gia giải cứu cầu An Thái. Tuy nhiên, theo ý kiến của các chuyên gia trong Tổ công tác đặc biệt xử lý sự cố cầu An Thái, trước khi kéo tàu Thành Luân 28 dứt khoát phải thực hiện việc lao lắp dầm đeo chữ Y.

Theo lãnh đạo Sở GTVT Hải Dương, dự kiến ngày 11/3 sẽ tiến hành lao lắp dầm để sau đó, xử lý thanh dầm biên bị tàu Thành Luân 28 đâm hỏng đồng thời giải phóng con tàu này. Cơ quan chức năng cũng cho biết, phải đến ngày 13/3 mới bắt đầu tiến hành đưa phương tiện giải phóng tàu Thành Luân ra khỏi cầu An Thái.

Trước 5/5, sửa chữa, khắc phục xong

Hôm qua (8/3), Thứ trưởng phụ trách Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường chủ trì cuộc họp khắc phục sự cố cầu An Thái. Tại cuộc họp, Tổ công tác của Bộ GTVT trực tiếp báo cáo kết quả kiểm tra hiện trường và đề xuất biện pháp xử lý sự cố cây cầu này. Sau khi nghe ý kiến của Tổ công tác, Thứ trưởng Trường yêu cầu các đơn vị liên quan khẩn trương thực hiện các biện pháp nhanh chóng giải quyết sự cố, đảm bảo an toàn cho kết cấu công trình cầu, phương tiện giao thông đường bộ, đường thủy và người đi bộ qua cầu.

Bộ GTVT cho biết, mục tiêu trước ngày 12/3 sẽ đưa vào khai thác an toàn một chiều cho các phương tiện xe ô tô, xe máy và người đi bộ. Trước ngày 5/5 hoàn thành toàn bộ công tác sửa chữa, khắc phục sự cố này.

Thanh Thúy

Việt Hòa