Thời sự

Nỗ lực không mệt mỏi

12/03/2014, 06:31

Những ngày qua, PV Báo Giao thông đã có mặt trực tiếp trên các chuyến bay của lực lượng tìm kiếm cứu nạn Việt Nam.

Thứ trưởng Bộ GTVT Phạm Quý Tiêu quan sát từ trực thăng
Thứ trưởng Bộ GTVT Phạm Quý Tiêu quan sát từ trực thăng

Ngày thứ tư tìm kiếm (11/3), các lực lượng hải quân, không quân, hàng hải truy tìm dấu vết của chiếc máy bay mất tích với trách nhiệm, khả năng cao nhất, lực lượng tinh nhuệ nhất.


Đại tá Trần Văn Quang - Trung đoàn trưởng Trung đoàn 917,  Sư đoàn 370 trong mấy ngày qua bay liên tục. Mỗi ngày 2 chuyến quần thảo khu vực phía Đông và phía Nam đảo Thổ Chu. Cả ngày 10 và 11, anh cùng tổ bay thực hiện gần15h bay ra phía Đông - Đông Nam đảo Phú Quốc và phía Đông Nam bán đảo Cà Mau. Có những lúc anh phải điều khiển máy bay với tốc độ bằng 0, độ cao xuống còn 30m để quan sát vật thể trôi khả nghi. 


Cũng như nhiệm vụ của những chiếc trực thăng, chiếc thủy phi cơ số hiệu VNT 777 của Binh chủng Hải quân do cơ trưởng Steve Strackhouse điều khiển, mấy ngày qua phi hành đoàn đều đặn ngày 2 chuyến, quần thảo trên vùng biển nghi vấn chiếc máy báy xấu số gặp nạn.  


Cùng với máy bay, hôm qua, tàu HQ 888 đã tìm kiếm khu vực biển cách Đông Nam mũi Ô Cấp 32 hải lý ngay trên vùng biển mà cơ quan không lưu Hồng Kông (TQ) thông báo có máy bay phát hiện các mảnh vỡ chiều 10/3, nhưng không phát hiện được vật thể khả nghi. Tàu HQ 888 tiếp tục tìm kiếm về phía Đông Nam Cà Mau trong khu vực 8 độ vĩ Bắc đến 105 độ kinh Đông. Tàu sẽ sử dụng các thiết bị chuyên dụng để dò quét đáy biển. Trong trường hợp cần thiết, các thợ lặn sẽ được huy động. 


Từ Sở Chỉ huy tìm kiếm cứu nạn hàng không, ông Đoàn Hữu Gia - Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Quản lý bay cho biết, những ngày qua, nhiều thông tin về các vật thể lạ được chuyển về trung tâm. Chúng tôi đã yêu cầu các phương tiện tìm kiếm xác minh ngay không bỏ sót một vật thể nào. Tuy nhiên, đáng buồn là các vật thể đó đều không liên quan đến chiếc máy bay B772 nghi mất tích.


Để chuẩn bị mọi tình huống có thể xảy ra, trong hai ngày qua, đoàn công tác của Bộ GTVT do Thứ trưởng Phạm Quý Tiêu dẫn đầu đã tham gia tìm kiếm trên biển bằng đường hàng không. Khi thông tin từ phía bạn thông báo về vật thể lạ nghi là xuồng cứu hộ, ông đã họp khẩn cấp với UBND tỉnh Kiên Giang và Thiếu tướng Lê Minh Thành để huy động 2 máy bay có mặt tại sân bay Phú Quốc, bay theo hai hướng vòng cung để xác định vật thể lạ này. Khi thông tin đến với Sở Chỉ huy là không phải xuồng cứu sinh, khuôn mặt ông lại chùng xuống. 


Trao đổi với PV Báo Giao thông, Thứ trưởng Phạm Quý Tiêu cho biết, chúng ta cố gắng tìm kiếm dù chỉ một mảnh phao, hay bất cứ thứ gì để xác định chiếc tầu bay có bị nạn trên biển hay không, để phần nào trấn an gia đình các nạn nhân. Dù còn rất ít hy vọng về các hành khách trên chuyến bay MH 370 nhưng chúng ta vẫn huy động mọi lực lượng tìm kiếm và chuẩn bị mọi phương án xấu nhất khi tìm thấy.

 
Thông tin cuối ngày 11/3,  từ Sở Chỉ huy tìm kiếm cứu nạn Cục Hàng không VN cho biết, dự kiến kế hoạch hôm nay  máy bay sẽ tập trung  tìm kiếm ở hai khu vực. Cụ thể, máy bay AN26 bay mở rộng tìm kiếm về phía Đông, cách Đông Nam tỉnh Sóc Trăng hơn 60km (rộng khoảng 35.000km2); thủy phi cơ và trực thăng Mi-171 sẽ tìm kiếm ở khu vực giữa đảo Phú Quốc và Thổ Chu, rộng hơn 5.000km2. Ngoài ra theo dự kiến, trong ngày hôm nay, Singapore sẽ tham gia tìm kiếm cùng lực lượng của VN với thiết bị đo sâu để có thể phát hiện tín hiệu của hộp đen ở độ sâu 100m.

Khánh Hà
 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.