Thế giới giao thông

Nỗ lực phát triển hàng không 21 năm bị “thiêu rụi” trong 1 năm

08/01/2021, 06:36

Đại dịch Covid-19 và hệ quả phát sinh trong vài tháng đã xoá sổ 21 năm tăng trưởng vận tải hành khách toàn cầu.

img

Máy bay phải đắp chiếu vì dịch bệnh

Theo dữ liệu từ Công ty Phân tích và Dữ liệu vận tải Cirium, đại dịch và hệ quả phát sinh trong vài tháng đã xoá sổ 21 năm tăng trưởng vận tải hành khách toàn cầu, giảm lưu lượng khách về mức tương tự như năm 1999.

Dữ liệu khảo sát từ Cirium chỉ ra, so với cùng kỳ năm 2019, lưu lượng khách 2020 giảm 67%. Cụ thể, lợi nhuận hành khách/km (đơn vị dùng để đo lưu lượng hàng không) toàn cầu trong năm 2020 chỉ đạt 2,9 nghìn km trong khi năm 2019 là 8,7 nghìn km.

Vì các quốc gia đều hạn chế không phận, giảm thiểu hoạt động vận tải để ngăn chặn nguy cơ lây nhiễm virus nên ngành hàng không thế giới chỉ vận hành 16,8 triệu chuyến trong thời gian từ tháng 1/1/2020 - 20/12/2020, giảm mạnh so với 33,2 triệu chuyến trong cùng kỳ năm 2019.

Hơn 40 hãng hàng không dừng hoàn toàn hoặc đình chỉ hoạt động và dự kiến con số này sẽ còn sụt giảm nữa trong năm 2021.

Trên chặng đường phục hồi sắp tới, châu Á - Thái Bình Dương và Bắc Mỹ đang có tốc độ hồi phục nhanh nhất. Xu hướng này phản ánh rõ qua danh sách các sân bay bận rộn nhất thế giới, trong đó đa số là các sân bay tại Mỹ và Trung Quốc, theo thống kê từ Cirium.

Cirium dự đoán, phải đến năm 2024 hoặc 2025, nhu cầu của hành khách với vận tải hàng không mới phục hồi trong đó mảng vận tải nội địa và nghỉ dưỡng sẽ trở lại sớm nhất và cho thấy phục hồi đáng kể.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.