Hạ tầng

Nỗ lực sớm thông tuyến mặt bằng Triệu Phong cao tốc Cam Lộ- La Sơn

20/02/2020, 16:08

Đơn vị tư vấn đang hoàn chỉnh hồ sơ đất đai để trình thẩm định, phê duyệt đoạn 2km mặt bằng còn lại đường cao tốc Cam Lộ-La Sơn qua Triệu Phong.

img
Đoạn tuyến dự án cao tốc Cam Lộ - La Sơn từ thôn Trấm (xã Triệu Thượng, huyện Triệu Phong) phía bờ Bắc sông Thạch Hãn nhìn qua phía bờ Nam

Ngày 20/2, UBND huyện Triệu Phong (tỉnh Quảng Trị) cho biết, đơn vị tư vấn đang hoàn chỉnh hồ sơ đất đai để trình thẩm định và phê duyệt đoạn 2km mặt bằng còn lại dự án đường cao tốc Cam Lộ - La Sơn qua địa bàn.

Cao tốc Cam Lộ - La Sơn đoạn qua tỉnh Quảng Trị dài 37,3km; trong đó đoạn qua huyện Triệu Phong dài 12,5km, diện tích thu hồi 72,15ha, 69 trường hợp bị ảnh hưởng. Trong 69 trường hợp này, có 2 hộ bà Võ Thị Công và Đoàn Tấn Tài ở xã Triệu Thượng phải giải tỏa, di chuyển nhà ở.

Hiện nay, đoạn qua địa bàn huyện Triệu Phong đã bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công được 10,5/12,5km, còn lại 2km đơn vị tư vấn đang hoàn chỉnh hồ sơ đất đai để trình thẩm định và phê duyệt.

Trong 2/12,5km chưa bàn giao mặt bằng này, đoạn qua xã Triệu Thượng 1,2km, liên quan đến diện tích thu hồi rừng phòng hộ do Ban quản lý rừng phòng hộ lưu vực sông Thạch Hãn quản lý. Đoạn qua xã Triệu Ái 0,8km, liên quan đến diện tích thu hồi rừng sản xuất thuộc vùng đất trước đây giao cho Cục Hải quan Quảng Trị đã giao lại cho địa phương.

img
Một đoạn tuyến dự án cao tốc Cam Lộ - La Sơn qua thôn Trấm được bàn giao mặt bằng, tiến hành bóc phong hóa

Cụ thể giải quyết các vướng mắc này, theo Ban QLDA ĐTXD&PTQĐ huyện Triệu Phong, đối với 21 hộ sử dụng đất nằm trong phạm vi do Cục Hải quan Quảng Trị bàn giao lại (diện tích thu hồi 3,2ha), UBND tỉnh Quảng Trị đã đồng ý phương án hỗ trợ khác và Ban QLDA ĐTXD&PTQĐ huyện đang công khai phương án hỗ trợ theo quy định để trình phê duyệt.

Đối với 1 hộ (đất Hải quan chưa trả lại) và 2 hộ (đất UBND xã Triệu Ái quản lý), đơn vị tư vấn đang hoàn chỉnh hồ sơ thu hồi đất để trình thẩm định và phê duyệt. Đối với 3 hộ sử dụng đất nằm trong phạm vi đã được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho Ban quản lý rừng phòng hộ lưu vực sông Thạch Hãn ở thôn Trấm (xã Triệu Thượng) có kiến nghị vì có đất thu hồi nhưng không được bồi thường.

Theo các hộ dân trên, họ đã sử dụng đất ổn định từ trước năm 2000, viện cớ năm 2012 nhà nước cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho Ban quản lý rừng phòng hộ lưu vực sông Thạch Hãn, nay không được bồi thường là thiệt thòi cho các hộ. UBND huyện đã chỉ đạo kiểm tra rà soát để bồi thường đúng đối tượng, đảm bảo các quy định của pháp luật.

Riêng đối với hộ gia đình bà Võ Thị Công ở phía Bắc cầu Thạch Hãn kiến nghị đo đạc lại diện tích đất và bố trí tái định cư, do diện tích đất còn lại do nằm sát bờ sông không đủ điều kiện để làm nhà. Theo Sở GTVT Quảng Trị, UBND huyện Triệu Phong đang kiểm tra rà soát để xử lý. Lãnh đạo Sở GTVT Quảng Trị cũng cho biết, tỉnh đã chỉ đạo khẩn trương rà soát kiến nghị bồi thường của người dân, giải quyết dứt điểm các vướng mắc còn lại để bàn giao toàn bộ mặt bằng trong tháng 2 này.

img
Ngay phía dưới khoảnh tràm này ở thôn Trấm là công trình cầu Thạch Hãn bắc qua sông Thạch Hãn của cao tốc Cam Lộ - La Sơn
img
Các trụ điện của hệ thống đường điện vượt sông ở bờ Bắc sông Thạch Hãn. Cách trụ điện này một đoạn, hệ thống lán trại... cũng đã được thiết lập
img
Ngôi nhà dân phía bờ Bắc sông Thạch Hãn
img
Khoảnh đất trống nhìn từ bờ sông Thạch Hãn vào
img
Tuyến đường độc đạo từ đập Trấm lên thôn Trấm, xã Triệu Thượng, huyện Triệu Phong
img
Đường hẹp và đây là một trong những cây cầu bê tông trên tuyến đường từ đập Trấm lên thôn Trấm
img
Cây cầu duy nhất có lan can trên tuyến đường bộ độc đạo lên thôn Trấm cũng đang xuống cấp, hư hỏng

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.