Hạ tầng

Nỗ lực thi công cầu cao tốc vượt dòng sông Mã

01/07/2021, 21:44
image

Tận dụng thời tiết hanh khô, những công nhân ngày đêm bám công trường, dầm mình dưới nước để thi công xong các trụ cầu trước mùa mưa bão.

img

Công nhân dầm mình dưới nước sông Mã để khoan cắt trụ bê tông

Tại gói thầu số 13 - XL thuộc Dự án xây dựng một số tuyến đường bộ cao tốc phía Đông giai đoạn 2017-2020. Gói thầu số 13-XL có chiều dài 10,4 km, điểm đầu tại lý trình Km307+600 tiếp giáp với gói thầu số 12-XL thuộc địa phận xã Hà Lĩnh, huyện Hà Trung (Thanh Hóa).

Điểm cuối tại lý trình Km318+000 thuộc địa phận xã Thiệu Hợp, huyện Thiệu Hóa (Thanh Hóa). Gói thầu do liên danh Tổng công ty xây dựng Trường Sơn - Công ty cổ phần đầu tư và xây dựng giao thông Phương Thành - Công ty cổ phần Tập đoàn Trường Thịnh thực hiện thi công.

img

Nhà thầu đã xây dựng xong 3 trụ cầu

Riêng phần cầu Vĩnh An có chiều dài 475,90m vượt sông Mã (nối hai huyện Vĩnh Lộc và Yên Định) được thiết kế xây dựng một đơn nguyên với bề rộng 23,5m gồm 4 làn xe cao tốc có dải phân cách giữa; có làn dành cho dân sinh.

img

Tại công trường, hàng ngày đại diện Ban QLDA Thăng Long đang giám sát tiến độ dự án

Ghi nhận thực tế cho thấy, đơn vị thi công đang tiến hành các bước để chuẩn bị đổ bệ cho các trụ cầu giữa dòng sông. Bên cạnh đó, các công nhân khác gia cố dầm sắt, san lấp chân trụ hoàn thành, mài dũa mặt trụ đã đổ bê tông.

Mỗi người, một việc, có những công nhân dầm mình dưới nước sông hì hục khoan cắt từng mảng bê tông trên phần cọc khoan. Rồi có công nhân ngồi "gác nước" bên mép hàng sắt vây hút nước từ trong ra ngoài... Tất cả đều nhịp nhàng để hoàn thiện công việc của mình.

img

Công nhân đang mài dũa mặt trụ cầu

Đang chỉ đạo trực tiếp tại công trường, ông Vũ Khắc Điệp - Chỉ huy trưởng công trình (thuộc Công ty CP Đầu tư và Xây dựng giao thông Phương Thành) cho biết, hiện nay tại phần thi công cầu Vĩnh An vượt sông Mã chúng tôi triển khai 3 mũi thi công. Trong đó đang tập trung thi công đúc dầm Super-T.

Tại công trường lúc nào cũng có 80 cán bộ, công nhân viên thay nhau làm việc. Do thời tiết nắng nóng nên đơn vị cho công nhân bắt đầu làm từ 6h sáng đến 10h trưa.Chiều thì bắt đầu từ 14h-18h.

img

Cầu Vĩnh An nối huyện Vĩnh Lộc và huyện Yên Định có chiều dài 475,90m

Cũng theo ông Điệp, khó khăn hiện nay là đúc hai trụ cầu ở giữa dòng sông. Thủy triều lên xuống nên công việc không ổn định. Hiện đơn vị vừa vây vòng, vừa hút nước phía trong ra ngoài để các công nhân thi công đảm bảo tiến độ đề ra. Tính đến thời điểm hiện tại đã hoàn thiện 3/12 trụ, mố cầu; đúc được 2/12 bệ và hoàn thành xong 111/111 cọc khoan nhồi.

img

Hiện nay, nhà thầu đã thi công cầu đạt 30% sản lượng

"Trong thời điểm này, do dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp nên hầu hết các công nhân không về quê. Tại công trường do thời tiết nóng bức, các công nhân có thể tháo khẩu trang nhưng khi ra ngoài công trường, tham gia giao thông, tiếp xúc với người dân thì bắt buộc phải đeo và thực hiện nghiêm quy định về phòng chống dịch Covid-19", ông Điệp trao đổi.

img

Những khối sắt lớn đang được công nhân chằng buộc đưa xuống sà lan

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Võ Trí Dũng - Chuyên viên Ban QLDA Thăng Long, người trực tiếp phụ trách quản lý việc thi công cầu Vĩnh An cho hay: "Không riêng gì gói thầu số 13, Ban QLDA Thăng Long cũng luôn quán triệt tới tất cả các gói thầu khác phải đảm bảo tiến độ, chất lượng công trình. Riêng tại hạng mục cầu Vĩnh An, tôi cùng với đơn vị TVGS luôn sát sao trong việc chỉ đạo, đôn đốc nhà thầu tập trung nhân, vật lực để thi công. Khối lượng giải ngân, tiến độ của nhà thầu luôn được đảm bảo".

img

Công nhân ngồi "gác nước" dưới cái nắng gay gắt

"Đối với nguồn VLXD cho phần cầu Vĩnh An thì cơ bản đáp ứng được yêu cầu. Nhưng so với toàn bộ gọi thầu số 13 thì vẫn đang rơi vào tình trạng khan hiếm do các chủ mỏ chưa nâng công xuất khai thác. Bên cạnh đó, thực trạng về bãi đổ thải vẫn đang là vấn đề lo ngại. Gói thầu số 13 thi công 10,4km thì khối lượng đất, đá không sử dụng được phải đổ đi lên đến hàng triệu khối trong khi chỉ có 2 bãi thải chứa được 200-300 nghìn khối", ông Dũng cho biết thêm.

img

Bê tông được đổ đầy để xây trụ giữa dòng sông Mã

Theo tìm hiểu được biết, tuyến đường phục vụ vận chuyển vật liệu xây dựng cầu Vĩnh Yên là tuyến đê nhỏ dọc theo dòng sông Mã. Đây được xem là con đường "độc đạo" phục vụ cho việc thi công. Để đảm bảo cho tuyến đê an toàn và vừa đảm bảo cung cấp nguồn VLXD, nhà thầu đã lựa chọn các phương tiện xe cỡ nhỏ chở đất, đá, xi măng. "Những xe nào có dấu hiệu chở quá tải, cơi nới thành thùng là chúng tôi đề nghị nhà thầu không tiếp nhận. Vì đây là chỉ đạo chung từ trước, dự án không tiếp tay cho xe quá tải, quá khổ được", ông Dũng nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.