Xã hội

Nỗ lực tìm kiếm hai phi công và Su-30MK2 mất tích xuyên đêm

15/06/2016, 05:25
image

Dù trời đêm tối nhưng các lực lượng vẫn tiến hành tìm kiếm hai phi công và chiếc máy bay còn mất tích...

6

Tiêm kích Su-30MK2 (Ảnh minh họa)

Trao đổi với Báo Giao thông tối qua (14/6), Thượng tướng Võ Văn Tuấn, Phó tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam khẳng định, dù trời đêm tối nhưng các lực lượng vẫn tiến hành tìm kiếm hai phi công và chiếc máy bay còn mất tích với nỗ lực và quyết tâm cao nhất.

Tìm kiếm xuyên đêm

6h50 sáng 14/6, máy bay Su-30MK2 (Su-30) mang số hiệu 8585 của Trung đoàn 923, Sư đoàn 371, thuộc Quân chủng Phòng không - Không quân làm nhiệm vụ bay huấn luyện đã bị mất liên lạc. Tối 14/6, Thượng tướng Võ Văn Tuấn, Phó tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam cho biết, đang có mặt tại Sở Chỉ huy của Quân khu 4, Bộ Quốc phòng ở TP Vinh để chỉ đạo cuộc họp bàn phương án tìm kiếm máy bay Su-30 và 2 phi công mất tích.

Trong khi đó, Thiếu tướng Đỗ Minh Tuấn, Phó Tư lệnh Quân chủng Phòng không - Không quân Việt Nam cho biết, danh tính hai phi công trên máy bay mất tích là Thượng tá Trần Quang Khải (43 tuổi, quê xã Tân Rĩnh, huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang). Thượng tá Khải là phi công cấp I, Tham mưu trưởng Trung đoàn Không quân 923 thuộc Sư đoàn Không quân 371. Phi công còn lại được xác định là Thiếu tá Nguyễn Hữu Cường (39 tuổi, quê xã Nghĩa Hồ, huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang), là phi công cấp III, Phó đội trưởng Phi đội 1 Trung đoàn 927.

Nghệ An huy động tổng lực tìm kiếm

Ngay sau khi biết thông tin về vụ việc, UBND tỉnh, Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Nghệ An đã chỉ đạo Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh điều động 3 tàu cùng 35 cán bộ chiến sĩ, do Thiếu tá Phan Tất Tuấn, Phó Hải đội trưởng làm Biên đội trưởng tìm kiếm ở khu vực trên; Các đồn biên phòng tuyến biển chuẩn bị phương tiện, sẵn sàng cơ động khi có lệnh; Ban Chỉ huy Quân sự tỉnh, UBND các huyện, thị và ngư dân ven biển cũng được yêu cầu tìm kiếm cứu nạn máy bay mất tích.

Để đẩy nhanh công tác tìm kiếm, ngoài các tàu của Bộ đội Biên phòng, Bộ Chỉ huy Quân sự và lực lượng Cảnh sát biển, lực lượng chức năng cũng đã huy động hơn chục tàu quân sự, tàu Cảnh sát biển và cả máy bay trực thăng tham gia công tác tìm kiếm. Thượng tá Nguyễn Văn Thành, Đồn trưởng Đồn Biên phòng TX Cửa Lò cho biết, đã liên lạc với 40 tàu cá trong khu vực tham gia tìm kiếm.

Văn Thanh - Tuấn Anh

Trước thông tin cho rằng, sau khi tai nạn xảy ra, phi công Nguyễn Hữu Cường đã tìm cách thoát khỏi máy bay, rơi xuống biển, nhưng đã bơi được vào bờ; còn Thượng tá Trần Quang Khải đang mất tích, Thiếu tướng Đỗ Minh Tuấn chưa xác nhận thông tin này và cho hay vẫn đang tiếp tục xác minh.

Liên quan đến công tác tìm kiếm, chiều tối 14/6, Thiếu tướng Đỗ Minh Tuấn cho Báo Giao thông biết, đội tìm kiếm đã xác định chính xác vị trí máy bay tiêm kích Su-30 gặp nạn, dựa trên nhiều dấu hiệu. Ngay sau đó, rất nhiều tàu và máy bay tiếp cận để cứu hộ nhưng vẫn chưa có tín hiệu gì về các phi công. Trước đó, đội tàu cứu hộ phát hiện một vệt dầu loang, nghi là điểm máy bay rơi ở phía Tây cách đảo Hòn Mắt chừng 13 - 14 hải lý về hướng Đông Bắc, cách biển Diễn Châu chừng 40 km.

Trao đổi với Báo Giao thông, Thượng tướng Võ Văn Tuấn cũng cho biết, các lực lượng của Bộ Quốc phòng đang khẩn trương tìm kiếm, đã bước đầu xác định vị trí máy bay phát tín hiệu khẩn là khu vực phía Đông Bắc đảo Hòn Mắt của tỉnh Nghệ An khoảng hơn 20km, cách bờ biển huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An khoảng 30km, tọa độ xác định là 19 độ Vĩ Bắc, 106,04 độ Kinh Đông. Theo tướng Tuấn, độ sâu trên biển nơi có vết dầu loang nghi của máy bay mất tích khoảng 20-25m nên cũng sẽ không bị ảnh hưởng nhiều đến việc tìm kiếm nếu xác định được vị trí chính xác.

“Dù trời tối nhưng chúng tôi vẫn tiếp tục huy động lực lượng có liên quan tham gia tìm kiếm, trong đó cả tàu dò tìm qua rada, đưa lực lượng đặc công nước tiếp tục xác định chính xác tọa độ của máy bay để nhanh chóng, khẩn trương tìm kiếm, nếu các phi công thoát hiểm nhảy dù ra thì trong đêm cũng phải tìm kiếm với phương châm nhanh nhất, khẩn trương nhất”, Thượng tướng Võ Văn Tuấn nhấn mạnh và khẳng định, hiện các lực lượng chức năng của Bộ Quốc phòng, Quân chủng Phòng không - Không quân, Cảnh sát biển, Hải quân, Bộ đội Biên phòng đang khẩn trương phối hợp để tìm kiếm cứu nạn, đồng thời kêu gọi sự tham gia của tàu cá ngư dân và tàu thuyền trong khu vực.

7

Tàu hải quân 211 tham gia tìm kiếm máy bay mất tích - Ảnh: Văn Thanh

Thủ tướng yêu cầu rà soát quy trình bay quân sự

Cũng trong chiều 14/6, Bộ GTVT đã hỗ trợ tìm kiếm bằng việc tăng cường các máy bay hàng không dân dụng và phương tiện xác định tọa độ khẩn nguy để xác định vị trí máy bay bị mất liên lạc.

Về phía Chính phủ, ngay sau khi nhận được thông tin về vụ việc, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã có công điện gửi Bộ Quốc phòng, UBND các tỉnh Nghệ An và Thanh Hóa, yêu cầu Bộ Quốc phòng tập trung mọi biện pháp và huy động lực lượng, phương tiện khẩn trương tìm kiếm cứu nạn phi công và máy bay, tổ chức giải quyết tốt hậu quả, điều tra, xác minh làm rõ nguyên nhân vụ việc và tiến hành rà soát, kiểm tra toàn bộ các quy trình trong công tác chỉ huy, điều hành bay, đảm bảo kỹ thuật hàng không, kịp thời tổ chức rút kinh nghiệm không để xảy ra vụ việc tương tự.

Thủ tướng cũng yêu cầu Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn, UBND các tỉnh Nghệ An, Thanh Hóa cùng các Bộ: GTVT, NN&PTNT căn cứ chức năng, nhiệm vụ phối hợp với Bộ Quốc phòng chỉ đạo các cơ quan liên quan triển khai hiệu quả công tác tìm kiếm cứu nạn và khắc phục hậu quả vụ tai nạn xảy ra.

>>> Xem thêm Video: Trực thăng Nga tìm kiếm Su-24 nổ tung tại Syria

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.