Thế giới

Nỗ lực xóa di sản của ông Obama lại thất bại

28/09/2017, 07:34

Phe Cộng hòa không giành được đủ sự ủng hộ để bãi bỏ Obama Care

30

Tổng thống Mỹ Donald Trump rất thất vọng khi đảng Cộng hòa thất bại trong việc xúc tiến đạo luật thay thế chương trình Obamacare

Một lần nữa, những nỗ lực của phe Cộng hòa trong việc hủy bỏ một trong những chương trình di sản của cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama đã lại không thành công khi các thành viên đảng Cộng hòa không giành đủ sự ủng hộ trong nỗ lực nhằm bãi bỏ “Obamacare”.

Nỗ lực bất thành kéo dài trong 7 năm

Theo hãng tin CNN, phe Cộng hòa trong Thượng viện Mỹ đã không thể giành được sự ủng hộ từ các thượng nghị sĩ thuộc chính đảng cầm quyền hiện nay về một dự luật được vạch ra để dọn đường cho việc bãi bỏ hoàn toàn Đạo luật Chăm sóc y tế giá phải chăng hay còn có tên gọi khác là Obamacare (được thông qua từ năm 2010) và quyết định không đưa ra biểu quyết.

Một số thượng nghị sĩ Cộng hòa nói với cánh báo chí hôm 27/9 rằng, nỗ lực trong suốt 7 năm qua của họ đã thất bại cay đắng trong phiên họp vừa tổ chức tại Thượng viện Hoa Kỳ.

Tuy nhiên, những người bảo trợ mong muốn phá bỏ di sản của ông Obama tuyên bố sẽ thử lại lần nữa. Nhưng theo giới quan sát, chắc chắn họ sẽ phải đối mặt với những trở ngại khó khăn hơn nhiều khi mà những điều lệ đặc biệt hết hiệu lực cho phép họ thông qua đạo luật chăm sóc y tế mới nhằm thay thế Obamacare mà không có sự ủng hộ của phe Dân chủ.

Cho đến nay, phe Cộng hòa vẫn chưa đạt được bất kỳ thành công lớn nào về chính sách đối nội trong Quốc hội năm 2017. Điều này cũng có thể gây tổn hại cho nỗ lực của đảng Cộng hòa trong việc duy trì quyền kiểm soát Thượng viện và Hạ viện trong cuộc bầu cử Quốc hội sẽ tổ chức vào tháng 11/2018.

Các nghị sĩ Cộng hòa từ lâu đã xem Obamacare, chương trình cung cấp bảo hiểm y tế cho 20 triệu người Mỹ của cựu Tổng thống Obama, là sự lạm quyền đầy tốn kém của Chính phủ tiền nhiệm. Ông Trump cũng là người thường xuyên tuyên bố ngay từ khi còn đang tranh cử năm 2016 rằng, chính quyền của ông sẽ tìm mọi cách để bãi bỏ luật này. Trong khi đó, các nghị sĩ Dân chủ lại muốn bảo vệ nó đến cùng. Phe Dân chủ nhấn mạnh rằng, Obamacare đã mở rộng bảo hiểm y tế cho hàng triệu người.

Sau khi không giành đủ sự ủng hộ hồi tháng 7 vừa qua, các nghị sĩ Cộng hòa ở Thượng viện lại cố gắng một lần nữa trong tháng này với việc khởi thảo một dự luật giúp các bang nắm nhiều quyền kiểm soát hơn đối với hàng trăm tỉ USD mà Chính phủ liên bang phải chi hàng năm cho lĩnh vực chăm sóc y tế.

Dẫu phe Cộng hòa rất quyết tâm, nhưng cũng như trước đây, họ đã nhanh chóng vấp phải sự phản đối từ các thành viên cánh hữu và trung dung đối với việc bãi bỏ. Bởi theo họ những lý do đòi bãi bỏ Obamacare và nội dung dự luật đòi thay thế nó về cơ bản không khác nhau.

Tổng thống Trump rất thất vọng

Sau nỗ lực bất thành mới nhất của phe Cộng hòa trong việc “giật đổ” di sản của ông Obama tại Thượng viện, hôm 27/9 (theo giờ Mỹ), Tổng thống đương nhiệm Donald Trump tuyên bố rằng, chính quyền của ông cực kỳ thất vọng về “một số người được gọi là người theo đảng Cộng hòa nhưng không ủng hộ dự luật thay thế Obamacare”.

Tại một chuyến đi gây quỹ ở TP New York diễn ra cùng ngày, vị tổng thống của đảng Cộng hòa cũng tái cam kết rằng cá nhân ông vẫn không từ bỏ hy vọng rằng Obamacare cuối cùng sẽ bị hủy bỏ.

Dù phe Cộng hòa chiếm đa số với tỉ lệ 52-48 trong Thượng viện Mỹ nhưng có ít nhất ba thượng nghị sĩ cùng phe gồm: Susan Collins, Rand Paul và John McCain đã công khai chống dự luật bãi bỏ Obamacare.

Trong một cuộc thăm dò dư luận do đài CBS tổ chức, có đến 52% người dân Mỹ khi được hỏi đã tuyên bố không chấp nhận với Dự luật chăm sóc sức khỏe Graham-Cassidy (được thiết kế để thay thế chương trình Obamacare). Số người ủng hộ dự luật thay thế của đảng Cộng hòa chỉ chiếm 20% số lượng người được thăm dò.

Phát biểu ngay tại hội trường Thượng viện Mỹ, Thượng nghị sỹ đảng Cộng hòa Ben Sasse nói: “Tôi phải thừa nhận rằng, đảng Cộng hòa đã thất bại tồi tệ trong việc thuyết phục người khác phải hành động để thay thế luật Obamacare. Tôi cũng rất thất vọng”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.