Xã hội

Nô nức khai mạc Đại lễ Phật đản Vesak 2014

08/05/2014, 11:33

Vào 8h30 hôm nay (8/5), Đại lễ Phật đản Liên hợp quốc Vesak 2014 đã chính thức khai mạc tại chùa Bái Đính (Ninh Bình) với sự tham dự của hàng vạn tăng ni, phật tử...

Vào 8h30 hôm nay (8/5), Đại lễ Phật đản Liên hợp quốc (LHQ) Vesak 2014 với chủ đề "Phật giáo góp phần thực hiện các mục tiêu thiên niên kỷ của LHQ" đã chính thức khai mạc tại chùa Bái Đính (Ninh Bình) với sự tham dự của hàng vạn tăng ni, phật tử...

95 quốc gia tham dự đại lễ Phật đản Vesak 2014

Được sự chấp thuận của Thủ tướng Chính phủ và Ủy Ban Tổ chức quốc tế, vào 8h30 sáng nay Đại lễ Phật đản Liên Hợp Quốc – UN Vesak 2014 tại Bái Đính (Ninh Bình) đã chính thức khai mạc.

Hoà thượng Thích Thanh Nhiễu, Chủ tịch Uỷ ban tổ chức Đại lễ Vesak LHQ 2014 đọc thông điệp của Giáo hội Phật giáo Việt Nam
Hoà thượng Thích Thanh Nhiễu, Chủ tịch Uỷ ban tổ chức Đại lễ Vesak LHQ 2014 đọc thông điệp của Giáo hội Phật giáo Việt Nam (Ảnh: Tiền Phong)

 

Tham dự buổi lễ có Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng, Chủ tịch Ủy ban TƯ MTTQ VN Nguyễn Thiện Nhân, nguyên Tổng bí thư Lê Khả Phiêu và nhiều vị lãnh đạo Đảng, Nhà nước Việt Nam cũng như nguyên thủ, quốc vương của các nước trên thế giới.

 

Chương trình khai mạc diễn ra với nhiều hoạt động như: Lễ Tam Bảo, các bài phát biểu của Chủ tịch UB tổ chức Quốc tế 2014 (Việt Nam), Chủ tịch sáng lập UB tổ chức Quốc tế (Thái Lan), thông điệp của Đức Pháp chủ Giáo hội Phật giáo Việt Nam, thông diệp của Tổng thư ký LHQ Ban Ki Moon, thông điệp của nguyên thủ các quốc gia như Sri Lanka, Quốc vương Campuchia Sihamoni...

 

Buổi lễ có khoảng 2.000 đại biểu tham dự trực tiếp tại hội trường chính - Trung tâm Hội nghị Bái Đính (chùa Bái Đính) và hàng ngàn người theo dõi qua màn hình tại chỗ, được lắp đặt để truyền hình trực tiếp sự kiện ở hội trường khách sạn Bái Đính, trước sân Điện Tam Thế. 

Vesak 2014 hội tụ 2000 đại biểu quốc tế đến từ 95 quốc gia và vùng lãnh thổ
Vesak 2014 hội tụ 2000 đại biểu quốc tế đến từ 95 quốc gia và vùng lãnh thổ

Theo Dân Trí, dự kiến sẽ có Phó Thủ tướng Thái Lan, nhà vua Campuchia và nhiều quan chức cấp cao, lãnh đạo các giáo hội, hệ phái Phật giáo, các chuyên gia, học giả, cùng các phật tử đến từ 95 quốc gia và vùng lãnh thổ 95 quốc gia, vùng lãnh thổ. 

Trong ngày đầu khai mạc Vesak 2014, khắp các ngả đường dẫn vào chùa Bái Đính đều được trang hoàng rực rỡ bởi cờ, hoa chào đón Đại lễ Vesak 2014. Từ sáng sớm, dù thời tiết có hơi lạnh, trời mù và mưa nhẹ nhưng bà con và các phật tử khắp nơi vẫn liên tục tìm về chùa Bái Đính để tham dự các hoạt động bên lề Đại lễ.

Hội chợ văn hóa Phật giáo, các gian hàng trưng bày, giới thiệu sách, các văn hóa phẩm, đồ lưu niệm về Phật giáo đều thu hút rất đông bà con phật tử tham gia.

Tại các chốt điểm, những ngã tư đều có lực lượng chức năng và cảnh sát giao thông sẵn sàng “trực chiến” để phân luồng, đảm bảo giao thông thông suốt cho những ngày diễn ra Đại lễ.

Chiêu đãi cơm chay cho gần 5 vạn người

Trả lời trên Tiền Phong, Thượng tọa Thích Thanh Phong, phụ trách Tiểu ban hậu cần Đại lễ Vesak, cho biết, công tác hậu cần đã được Ban tổ chức giao cho chùa Vĩnh Nghiêm (đơn vị từng đảm nhiệm thành công đại lễ Vesak 2008) phụ trách. Theo đó, nhà chùa sẽ chiêu đãi tiệc buffet chay cho 4.000 đại biểu và 40.000 phật tử, du khách đến dự lễ trong suốt 3 ngày.

Hàng vạn người đổ về Bái Đính từ rất sớm
Hàng vạn người đổ về Bái Đính từ rất sớm

Hiện đã có 2.000 thanh niên, sinh viên các trường học ở Ninh Bình và Hà Nội tình nguyện phục vụ ăn uống cho tăng ni, phật tử, du khách. Khu bếp rộng 10.000m2 đã được bố trí tại chùa Bái Đính với hàng trăm bếp gas công nghiệp, hàng chục tủ hấp cơm có công suất 50kg/lần...

Toàn bộ các tiểu ban như: nội dung, lễ tân, giao tế, an ninh, hậu cần vẫn đã và đang tiếp tục được kiểm tra, rà soát hoàn thiện khâu cuối cùng để phục vụ tốt cho Đại lễ Phật đản 2014.

Đại lễ Phật đản Liên Hợp quốc 2014, tại Việt Nam, Giáo hội Phật giáo Việt Nam đã chọn chủ đề: "Phật giáo đồng hành cùng các mục tiêu thiên niên kỷ của Liên Hợp quốc” để thể hiện đầy đủ ý nghĩa và giá trị thiêng liêng của lễ kỷ niệm Phật đản trên bình diện quốc tế cũng như tư tưởng vĩ đại của Đức Phật.

Qua đó, cũng nói lên trách nhiệm đồng hành của Phật giáo đối với thế giới nhân sinh, của Tăng Ni và Phật tử, quyết đem những lời dạy của Đức Thế tôn để góp phần giải quyết hữu hiệu những vấn đề thời sự của thế giới đương đại.

P.V (Tổng hợp)

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.