Âm nhạc

Nở rộ chương trình âm nhạc tái hiện thuở vàng son

01/11/2020, 06:18

Nhiều chương trình, dự án âm nhạc của nghệ sĩ hiện nay đang hướng tới dòng chảy âm nhạc mang tính hoài niệm.

img
Lam Trường làm show "Phòng trà online" với loạt nhạc phẩm thời kỳ "Làn sóng xanh"

Các chương trình sử dụng những ca khúc cũ từng là bản hit đình đám của các ca sĩ lừng danh một thời.

Ngập tràn không gian âm nhạc ký ức

Được giới thiệu là chương trình lấy ca sĩ và âm nhạc làm nền tảng nhằm tôn vinh sự nghiệp, tri ân những gì họ đã đóng góp cho nền âm nhạc Việt Nam, “Bài hát đầu tiên” đã quy tụ hàng ngôi sao nổi tiếng của showbiz Việt, từ những tên tuổi của thế hệ trước như Ngọc Sơn, Jimmii Nguyễn, Đan Trường, Phương Thanh tới thế hệ ca sĩ như Phạm Quỳnh Anh, Trịnh Thăng Bình...

Ở đó, các nghệ sĩ không chỉ chia sẻ về những bước ngoặt đầu tiên trong cuộc đời sự nghiệp của mình mà còn trực tiếp thể hiện lại những bản hit nổi tiếng một thời. Những ca khúc như “Dòng máu lạc hồng”, “Kiếp ve sầu” (Đan Trường), “Khi giấc mơ về” (Phương Thanh), “Tình như lá bay xa” (Jimmii Nguyễn)… mang tới không gian hoài niệm về một thời kỳ của âm nhạc Việt Nam với những bản hit được công chúng yêu thích.

Sau hơn 1 tháng phát sóng, chương trình đang cho thấy sức hút khi các tập phát sóng đều mang về trung bình 600 nghìn - 2 triệu lượt xem.

Ngay sau “Bài hát đầu tiên”, một chương trình khác có concept khá tương đồng là “Ký ức ngọt ngào” lên sóng trên đài THVL, cũng đưa khán giả tới một miền ký ức của các ca khúc gắn liền với những tên tuổi thần tượng một thời như Elvis Phương, Ngọc Sơn, Quang Dũng…

Giữa dòng chảy âm nhạc hiện đại đang liên tục biến chuyển, các show truyền hình tìm tới âm nhạc từ những thập niên trước dần phổ biến cho thấy sức sống bền lâu, cũng như khẳng định giá trị của các bản nhạc cũ. Không chỉ chương trình truyền hình, hàng loạt dự án âm nhạc của nghệ sĩ thời gian qua cũng hướng tới âm nhạc có tính hoài niệm.

Đan Trường ra mắt album “Bo Bolero”, Lam Trường thực hiện dự án “Phòng trà online” hát những bản hit của thời kỳ “Làn sóng xanh” như “Tình thơ”, “Xin lỗi tình yêu”… Hà Anh Tuấn hát “Khúc hát chim trời”, “Nuối tiếc” trong See Sing Share mùa 4. Giang Hồng Ngọc cũng đang hoàn thành dần album “Một cuốn tự tình” - dự án âm nhạc dài hơi tìm về những ca khúc cũ như “Bây giờ tháng mấy”, “Nhớ về em”, “Mưa trên biển vắng”…

Phủ nhận sự phổ biến của âm nhạc có tính hoài niệm trong thời gian qua là trào lưu, Giang Hồng Ngọc cho rằng, những ca khúc cũ luôn nằm trong lòng khán giả, đã được định hình và được yêu thích nên khó bị đào thải và cũng chưa bao giờ “chết”. Chỉ là khi các thể loại âm nhạc mới như rap, EDM… lên ngôi thì các bài hát cũ ít khi được nhắc tới. Tuy nhiên ở một thời điểm nào đó, những ca khúc này sẽ lại được nhắc lại nhiều hơn.

Thách thức từ chất lượng

img
Đan Trường mang tới loạt ca khúc nổi tiếng một thời như: Kiếp ve sầu, Mãi mãi một tình yêu... trong chương trình "Bài hát đầu tiên"

Những ca khúc cũ đã có thời gian “sống” khá lâu, luôn có vị trí nhất định và có lượng khán giả riêng nhưng khi đưa tới bối cảnh âm nhạc hiện tại cũng vô vàn thách thức, khi khán giả ngày nay đã thay đổi, gu thưởng thức cũng có sự khác biệt.

Không thể đưa hơi thở âm nhạc mới vào bài hát cũ một cách tùy tiện, bởi phong cách nhạc và lời bài hát trước đây khác với bây giờ. Ví như, bản nhạc của thập niên 1990, 2000 không thể “trộn” với nhạc rap, EDM. Những ca khúc do Tuấn Ngọc, Khánh Hà hát thì làm mới kiểu gì? Lam Trường hát làm sao mới bằng Noo Phước Thịnh? Đó là bài toán cho những người làm nhạc. Vì thế, làm hay khó hơn làm mới.
Nhạc sĩ Hoài Sa


Giang Hồng Ngọc cho rằng, mấu chốt để một sản phẩm âm nhạc với những bài hát cũ trở nên hấp dẫn là bản phối nhạc. Các bản phối vẫn phải giữ được giai điệu ký ức nhưng vẫn phải làm sao trở nên sang trọng hơn, cập nhật được tinh thần hiện đại. Các bản nhạc chỉ được phá cách vừa đủ, không làm mới quá đà để mất đi bản sắc riêng vốn có. Thêm nữa, trải nghiệm của người hát cũng phải có chiều sâu.

“Đối với ca sĩ mới thể hiện những ca khúc từng nổi tiếng gắn với giọng ca của nghệ sĩ xưa, phải hát kiểu riêng chứ không được bắt chước. Bản thân tôi chỉ nghe lại bản các ca sĩ đi trước hát để cảm nhận giai điệu cho chính xác chứ cách hát phải khác nhau, có sự sáng tạo theo cách của mình”, nữ ca sĩ chia sẻ.

Trên thực tế, để dòng chảy âm nhạc hoài niệm có chỗ đứng riêng trong thị trường âm nhạc hiện nay, các nghệ sĩ đều phải tìm cách khoác lên diện mạo mới cho bản nhạc thông qua nhiều yếu tố, từ hòa âm phối khí, cách hát… Người làm nhạc phải có kinh nghiệm và thâm niên, biết dựa trên những công nghệ để làm ra bản nhạc mới nhưng không mất đi tinh thần cũ.

Hà Anh Tuấn từng làm rung động khán giả với ca khúc “Khúc hát chim trời” đầy mộc mạc qua tiếng guitar cách đây nhiều năm thì ở See Sing Share mùa 4, bản nhạc này đã khoác lên sự độc đáo mới khi xen những làn điệu dân ca, tiếng sáo của “Hoa thơm bướm lượn” ngọt ngào, tạo nên tổng thể âm nhạc hòa quyện, quyến rũ.

Lam Trường cũng khẳng định, những bài hát nổi tiếng một thời của anh trong show “Phòng trà online” được phối lại toàn bộ để tạo nên chất lượng cho liveshow.

Là Giám đốc âm nhạc của nhiều dự án, chương trình âm nhạc với những bài hát cũ, nhạc sĩ Hoài Sa khẳng định, dù có kinh nghiệm lâu năm nhưng anh luôn bị thách thức làm cho các sản phẩm, ca khúc hay hơn khi thể hiện lại trước công chúng.

Bởi, khán giả đã quen với các ca khúc cũ thì khi làm lại, phải luôn có tinh thần mới. Âm nhạc ngày nay sử dụng nhiều công nghệ mới, công nghệ máy tính nên người làm nhạc có nhiều thuận lợi để làm các sản phẩm cũ hay hơn, nhưng đây cũng là “con dao hai lưỡi” nếu phối “gia vị” bừa bãi.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.