Điều tra

Nở rộ cờ bạc núp bóng trò chơi điện tử

07/08/2014, 13:09

Tại các trung tâm trò chơi điện tử tích điểm lấy xèng ở Hà Nội đang phổ biến hiện tượng mua bán xèng giữa cò và người chơi, giữa người chơi với nhau, biến trò chơi giải trí thành nạn cờ bạc...

Nhiều người tham gia trò chơi bắn cá tại siêu thị Hiway Hà Đông
Nhiều người tham gia trò chơi bắn cá tại siêu thị Hiway Hà Đông


Trò chơi ảo ăn tiền thật


Tại tầng 6 khu vui chơi ở tầng game trên siêu thị Hiway Hà Đông vào buổi trưa nhưng vẫn có rất đông người lớn đang mải miết, chăm chú vào 9 bàn trò chơi bắn cá.


Để chơi trò này, các “ngư thủ” phải nạp xèng vào máy, giá mỗi xèng 2.500 đồng, tương ứng với 100 điểm. Số điểm tăng lên tùy theo bắn hạ được con mồi lớn hay nhỏ.


Một phụ nữ trạc 50 tuổi đã chơi hết 3 túi xèng, sau đó lấy thêm bọc xèng nữa 800 xèng song vẫn về “mo”, khi tôi hỏi số tiền thiệt hại thì lập tức bị cáu gắt: “Tập trung vào bắn đi, có mua đâu mà hỏi nhiều, từ nãy giờ mất toi gần hai triệu rồi”.


Tại siêu thị Ngọc Khánh, Ba Đình, lúc 3h chiều tại quầy game mới, người chơi gọi là trò “cá cược”, người chơi cũng “xúm đen, xúm đỏ”. Một thanh niên buồn bã nói với người đàn ông đứng tuổi: “Cháu chơi có một lúc thôi mà mất 500 nghìn đồng rồi, đen quá”, thì được người này đáp lời: “Thế đã ăn thua gì tao mất cả cây vàng rồi”. Đặt cược xong người đàn ông nói tiếp: “Nói thật với mày, tao có 60 triệu thế nhưng đã nướng vào đây hơn 40 triệu vì cái trò cờ bạc bịp này”.


Điều đáng nói là tại các quầy game kể trên đều có dán dòng chữ “Quý khách không trao đổi xèng dưới mọi hình thức”, nhưng việc này lại diễn ra rất công khai.Trong vai khách vào chơi, chúng tôi được một số game thủ lão làng bật mí mua xèng của một phụ nữ khoảng 40 tuổi. Người phụ nữ này là “cò xèng” chuyên mua lại và bán xèng cho người chơi nên giá bán rẻ hơn trong quầy. Vừa thấy tôi, “cò” đảo mắt xung quanh rồi nháy mắt ra ám hiệu bảo lại đây mua xèng. Tôi kéo người bạn lại mua 40 xèng chơi thử, thì được “cò” này dặn: “Hết lại tới đây nhé, thắng chị mua lại cho”. Nhưng chỉ trong vòng 5 phút số xèng của tôi cũng “tung tăng” theo đàn cá, mất toi 100 nghìn. Để ý thi thoảng lại có khách vào mua xèng như tôi lúc nãy, giao dịch diễn ra rất nhanh. Tỉ tê với chị H, “em mua nhiều xu quá chơi không hết, giờ làm sao hả chị”, chị H nhanh nhảu, “em bán luôn cho những người chơi. Trong quầy em mua 4.000 đ/xèng thì bán lại chỉ được 2.000 đồng thôi”. 


Thắc mắc tại sao lại có người bán xèng thì một nhân viên tại phòng game tiết lộ: Nhiều người mới chơi thua tiền triệu nhưng cũng có những cao thủ thắng lớn bán lại xèng cho cò, cho người chơi, kiếm tiền cũng không kém. Thế mới nhiều người ham”.

Không ai quản lý


Để làm rõ thực tế các trung tâm trò chơi mọc ra “như nấm sau mưa” nhưng thiếu sự quản lý khiến các trung tâm này trở thành những điểm cờ bạc trá hình, ngày 6/8, bà Đặng Thị Thu Hương, Phó phòng Văn hóa thông tin quận Hà Đông cho biết, cơ quan phụ trách quản lý tất cả thủ tục như: Nhập khẩu trò chơi, tên có được phép lưu hành không, quản lý về giờ giấc vượt quá bị xử phạt, hành vi mua bán phạm pháp… Có vai trò kiểm tra đôn đốc nhắc nhở tăng cường để quản lý. Còn nếu công ty hay cá nhân nào có hành vi sai phạm sẽ bị xử lý theo quy định pháp luật, nếu vi phạm hành chính thuộc quận thì quận giải quyết và chúng tôi cũng phối hợp với thanh tra sở thành lập đội liên ngành, văn hóa, công an, quản lý thị trường để duy trì kiểm tra. Tuy nhiên, khi chúng tôi hỏi Phòng Văn hóa thông tin quận Hà Đông đã xử phạt cơ sở kinh doanh trò chơi điện tử vi phạm nào chưa, thì bà Hương thừa nhận “chưa”. “Nếu báo chí phản ánh có hiện tượng cờ bạc trá hình thì chúng tôi sẽ cho kiểm tra, xử lý nghiêm”- bà Hương nói.

 
Trong khi đó, ông Bùi Xuân Nghiêm, chuyên viên Phòng Tài chính kế hoạch quận Hà Đông, nơi cấp giấy phép kinh doanh các trò chơi game lý giải: “Lĩnh vực game giải trí không phải là đánh bạc nên được phép kinh doanh. Ai có nhu cầu kinh doanh thì thành lập hộ kinh doanh cá thể hoặc công ty theo một trong các loại hình doanh nghiệp theo Nghị định 43. Về việc thẩm định và thủ tục cấp phép kinh doanh trò chơi, ông Nghiêm cho biết: “Chúng tôi chỉ tiếp nhận hồ sơ và làm theo chế độ một cửa nên không thể nắm hết được. Hiện nay có rất nhiều chỗ kinh doanh nhưng họ không làm giấy phép, nên rất khó quản lý”. 


Trước tình trạng mua bán xèng diễn ra công khai tại siêu thị Hiway Hà Đông thì một người quản lý tại đây cũng chỉ cho biết, trò chơi đã đăng ký giấy phép kinh doanh theo Công ty CP đầu tư và kinh doanh TM Vinaconex, có đóng thuế và dán tem đầy đủ của Sở Văn hóa Hà Nội. “Chúng tôi chỉ tổ chức các máy để vui chơi giải trí chứ không có mua bán hay quy đổi xèng ra tiền. Còn giữa người chơi mua bán, hoán đổi xèng chúng tôi không nắm được. Nếu có tình trạng này xảy ra chúng tôi sẽ chấn chỉnh”- người này nói.

Quỳnh An - Nguyễn Trà
 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.