Thế giới

Nobel Văn học 2014 thuộc về người Pháp

10/10/2014, 09:57

Chiều qua (9/10), Viện Hàn lâm Khoa học Hoàng gia Thụy Điển đã trao giải thưởng Nobel Văn học 2014 tác gia người Pháp Patrick Modiano.

Patrick Modiano - tác gia người Pháp được trao giải Nobel Văn học 2014
Patrick Modiano - tác gia người Pháp được trao giải Nobel Văn học 2014

Theo thông báo của Viện Hàn lâm Khoa học Hoàng gia, nhà văn Modiano giành giải thưởng năm nay "nhờ nghệ thuật hồi tưởng, ông đã gợi tả những số phận con người vô thức nhất và lột tả đời sống của người dân Pháp dưới ách chiếm đóng của phát xít Đức trong Chiến tranh thế giới thứ 2".

Patrick Modiano từng nhận giải Goncourt cho tiểu thuyết "Phố những cửa hiệu u tối", nhận giải thưởng Văn học trọn đời Paul - Morand năm 2000. Modiano đã có khá nhiều sách được dịch ra tiếng Việt như: "Quảng trường Ngôi Sao", "Những đại lộ ngoại vi", "Phố những cửa hiệu u tối"...

Patrick Modiano sinh ngày 30/7/1945, tại Boulogne-Billancourt, ngoại ô Paris. Ông là người được giải Nobel Văn học thứ 11 sinh ra ở Pháp.

Chủ nhân Giải Nobel Văn học sẽ được nhận giải thưởng trị giá 8 triệu kronor Thụy Điển (tương đương 1,1 triệu USD). Buổi lễ trao giải sẽ được tổ chức ngày 10/12 Stockhom (Thụy Điển), đúng vào ngày mất của Anfred Nobel - cha đẻ của giải thưởng này.

Q.M (Theo Nobel prize.org, NYT)

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.