Đời sống

Noel 2021 ngày bao nhiêu? Nguồn gốc và ý nghĩa ngày lễ Giáng sinh

20/12/2021, 15:36

Tìm hiểu nguồn gốc ý nghĩa ngày lễ giáng sinh. Noel 2021 vào thứ mấy? Trong ngày lễ mọi người thường làm gì để đem lại sự an lành, ấm áp.

Năm nay Noel vào thứ mấy? Lễ Noel 2021 sẽ được diễn ra vào thứ 7, ngày 25/12/2021. Hôm nay đã là 21/12/2021, vậy là còn 4 ngày nữa là đến ngày Lễ Chính (ngày 25/12).

Mọi năm, từ tối nay, giới trẻ đã đến các điểm bán đồ trang trí Noel để sắm đồ, chụp ảnh. Đặc biệt, đêm 24/12, tại các điểm như Nhà thờ, các phố trung tâm thành phố, thị xã, quận, huyện thường rất đông người dân, đặc biệt là giới trẻ đổ về vui chơi, đón Giáng sinh.

Năm nay Giáng sinh vào ngày thứ 7 - ngày cuối tuần, các gia đình có thể thoải mái đi chơi. Tuy nhiên, do dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp, đặc biệt tại TP.HCM và Hà Nội nên các bạn nên cân nhắc điểm đi và phải tuân thủ quy định 5K.

img

Giáng sinh, Noel năm nay (2021) vào ngày thứ 7.

Nguồn gốc của ngày Noel

Noel hay còn gọi là Giáng sinh, lễ Thiên Chúa giáng sinh hay Christmas, là một ngày lễ kỷ niệm Chúa Giê-su ra đời.

Thời kì giáo hội Cơ đốc sơ khai (2 -3 thế kỷ đầu Công nguyên), ngày lễ này được tổ chức chung với lễ Hiễn linh. Từ năm 200, thánh Clemente Alexandria (150-215) có nói đến một lễ hết sức đặc biệt được cử hành vào ngày 20/5, còn Hội thánh La tinh thì mừng kính lễ ấy vào ngày 25/12.

Nguồn tư liệu khác lại cho rằng, tín hữu Cơ đốc sơ khai không ăn mừng lễ sinh nhật, vì họ cho rằng như vậy làm theo tập quán của dân ngoại đạo thờ thần tượng. Bởi lẽ đó, họ không ăn mừng lễ Giáng sinh trong suốt 3 thế kỉ đầu.

Đến đầu thế kỉ IV, những người Cơ đốc mới bắt đầu muốn ăn mừng kỷ niệm ngày sinh của Đức Jesus mỗi năm một lần, nhưng lại sợ bị chính quyền La Mã phát hiện và bắt bớ, bởi đến lúc đó, Cơ đốc giáo vẫn chưa được La Mã công nhận là tôn giáo hợp pháp.

Hằng năm, người La Mã ăn mừng thần Mặt trời (Feast of The SolInvictus) vào ngày 25/12. Những người Cơ đốc nhân cơ hội này để tổ chức ăn mừng Đức Giêsu giáng sinh để che mắt chính quyền La Mã.

Năm 312, Hoàng đế La Mã Constantine bỏ đa thần giáo và theo Cơ đốc giáo. Ông hủy bỏ lễ ăn mừng thần Mặt trời và thay vào đó là ăn mừng sinh nhật Chúa Giê-su trong ngày 25/12. Đến năm 354, Giáo hoàng Liberius công bố 25/12 là ngày chính thức để cử hành lễ Giáng sinh.

Trong nhiều thế kỷ, các tài liệu Kito giáo chấp nhận đây là ngày Chúa Giê-su được sinh ra. Tuy nhiên, đến đầu thế kỉ 18, các học giả bắt đầu đề xuất một cách giải thích khác. Isaac Newton cho rằng ngày này được lựa chọn để tương ứng với tiết đông chí ở Bắc bán cầu, từng được đánh dấu là ngày 25/12.

Năm 1743, Paul Ernst Jablonski người Đức nêu lập luận, Giáng sinh được xác định vào ngày 25/12 là để khớp với ngày Sol Invictus trong tôn giáo La Mã cổ. Ngoài ra, trước người Kitô giáo, nhiều nền văn hóa và tôn giáo khác cũng ăn mừng ngày lễ quan trọng vào cuối tháng 12.

img

Noel là dịp gia đình quây quần, tặng quà cho nhau

Ý nghĩa lễ Giáng sinh

Ngoài ý nghĩa theo đạo Thiên Chúa, Noel là một ngày lễ gia đình, một ngày đặc biệt để tụ tập quây quần mọi người, mọi thế hệ trong gia đình.

Đến ngày lễ chính, mọi người dự bữa ăn chung bên gia đình và bạn bè. Họ thường thức xuyên đêm để vui chơi ca hát, kể cho nhau nghe những câu chuyện, quây quần bên lò sưởi và cây thông Noel. Trẻ em đặc biệt yêu thích ngày lễ này vì tin rằng mọi điều ước của chúng đều sẽ trở thành hiện thực. Và chúng còn được nhận quà từ ông già Noel.

Ngày Noel cũng là một thông điệp của hoà bình: 'Vinh danh Thượng Đế trên cao - Bình an cho người dưới thế', Noel cũng là ngày người ta dành sự cảm thông và sẻ chia chân thành với những ai bị bỏ rơi, bị cô đơn, bệnh tật, già yếu…

Ý nghĩa việc mọi người tặng quà trong ngày lễ Giáng sinh

Việc tặng quà Giáng sinh, với người Công giáo còn có ý nghĩa sâu sắc. Chúa Jesus đã chịu đóng đinh lên cây thập tự giá và hy sinh cho nhân loại.

Do đó, việc tặng quà ngày nay được coi như hành động mô phỏng việc bạn làm cử chỉ hy sinh nhỏ cho người khác, không kỳ vọng được đáp trả. Với người theo tôn giáo này, tặng quà Giáng sinh cũng là cách bày tỏ tình cảm yêu mến giữa những người thân với nhau.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.