Bóng đá

Nỗi buồn “bom tấn”

26/05/2020, 07:24

Năm nay, khá trùng hợp khi cả ba ngôi sao có giá trị chuyển nhượng cao nhất thế giới ở “phiên chợ hè” 2019 đều chơi không tốt.

img
Felix, Griezmann, Hazard - 3 bản hợp đồng bom tấn chưa phát huy được giá trị trong câu lạc bộ mới

Đã thành thông lệ, cứ cuối mỗi mùa giải, giới mộ điệu lại nhìn lại những bản hợp đồng bom tấn ở các đội bóng lớn. Năm nay, khá trùng hợp khi cả ba ngôi sao có giá trị chuyển nhượng cao nhất thế giới ở “phiên chợ hè” 2019 đều chơi không tốt.

Joao Felix ngốn của Atletico Madrid 126 triệu euro nhưng chỉ gây ấn tượng trong một vài trận đầu mùa, còn lại anh chơi rất mờ nhạt. Tính đến trước khi bóng đá Tây Ban Nha tạm hoãn vì dịch Covid-19, Felix mới có 6 bàn thắng sau 28 lần ra sân.

Ở chiều ngược lại, Antoine Griezmann rời Atletico Madrid để gia nhập Barcelona cùng mức giá 120 triệu euro. Người hâm mộ đội bóng xứ Catalan đã rất kỳ vọng tiền đạo người Pháp sẽ khiến hỏa lực ở Nou Camp thêm mạnh mẽ. Dẫu vậy, nhà vô địch World Cup 2018 chưa thể hiện được giá trị tương xứng với số tiền 120 triệu euro. Quan trọng hơn, anh tỏ ra lạc lõng giữa các đồng đội và hiện có tin đồn anh phải ra đi.

Một quả “bom tấn” khác là Eden Hazard - người khiến Real Madrid bỏ ra 100 triệu euro thậm chí còn gây thất vọng nhiều hơn. Tuyển thủ Bỉ mới ra sân 9 trận đá chính, ghi 1 bàn và 1 kiến tạo. Những chấn thương liên miên khiến anh phải dành nhiều thời gian làm bạn với bác sĩ và giường bệnh. Rõ ràng, với kỳ vọng thay thế vai trò đầu tàu của Ronaldo, Hazard đã thất bại.

Felix, Griezmann hay Hazard đều rất tài năng. Vậy điều gì khiến những bản hợp đồng đắt giá bậc nhất chưa thành công ở đội bóng mới? Mỗi người một hoàn cảnh nhưng ngoài nguyên nhân khách quan, tựu chung lại có vẻ họ tìm tới bến đỗ chưa thực sự phù hợp.

Tại Atletico Madrid, Griezmann là trung tâm của lối chơi, điểm đến của mọi đường chuyền nhưng ở Nou Camp anh không được tạo điều kiện như vậy. Griezmann phải “phục vụ” Lionel Messi, nhìn nét mặt Messi mà đá.

Felix thì sao? Benfica ưa thích sơ đồ 4-3-3 và Felix thường chơi hay nhất khi dạt cánh. Ngược lại, tới Atletico Madrid, anh phải đá trong sơ đồ với 2 tiền đạo, chơi gần khung thành nên khó phát huy năng lực.

Còn Hazard, ở Chelsea, anh sắm vai tổ chức lối chơi, đá tự do nhưng thường xuất hiện với vai trò số 10. Trong khi đó, khi sang Real Madrid, cầu thủ Bỉ luôn được xếp đá như một cầu thủ chạy cánh đơn thuần.

Những phân tích trên cho thấy Hazard, Felix và Griezmann không thể thích nghi với đội bóng mới. Nhưng tại sao rất nhiều cầu thủ khác lại làm được điều tương tự, dù trình độ có thể thấp hơn?

Không dễ để tìm ra câu trả lời nhưng về mặt bản chất, các đội bóng tuy bỏ ra số tiền lớn, gửi gắm nhiều kỳ vọng nhưng lại chưa thực sự nghiên cứu kỹ cầu thủ mình mua về để đặt họ vào vai trò phù hợp. Đây cũng là bài học cho nhiều đội bóng đang lăm le muốn kích nổ những bản hợp đồng “bom tấn”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.