Hồ sơ tài liệu

Nội các Nhật thông qua dự luật cho phép Nhật hoàng thoái vị

19/05/2017, 14:34

Hôm nay (19/5), Nội các Nhật thông qua dự luật cho phép Nhật Hoàng Akihito thoái vị.

Nhật hoàng Akihito

Nhật hoàng Akihito đã gửi thông điệp bày tỏ lo ngại về tình hình tuổi cao sức yếu, khó có thể hoàn thành nhiệm vụ hoàng gia

Dự luật này có hiệu lực một lần, chỉ đặc biệt cho phép Nhật Hoàng Akihito thoái vị, không áp dụng với Nhật hoàng tương lai. Sau đây, dự luật sẽ tiếp tục được chuyển lên Quốc hội. Tại đó, các nghị sĩ sẽ họp bàn để thông qua trước khi kỳ họp hiện nay kết thúc vào tháng tới.

Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga cho biết: “Chính phủ hy vọng sẽ dự luật này sẽ sớm được thông qua thành luật”.

Mặc dù chưa kế hoạch cụ thể về việc cho phép Nhật hoàng thoái vị nhưng truyền thông cho biết, có khả năng diễn ra vào cuối năm 2018. Hiện nay, luật pháp Nhật chưa cho phép Nhật hoàng thoái vị; Sự kiện thoái vị mới nhất diễn ra vào năm 1817. 

Nhật hoàng Akihito, 83 tuổi, đang phải điều trị ung thư tuyến tiền liệt và trải qua phẫu thuật tim. Năm ngoái, ông ra thông báo bất ngờ trước dư luận bày tỏ lo ngại về tuổi tác và tình hình sức khỏe khiến ông khó có thể hoàn thành trách nhiệm hoàng gia.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.