Hồ sơ tài liệu

Nội chiến ở Syria: Tổng thống Assad đang chờ Nga trả lời?

26/03/2016, 19:19

Tổng thống Syria Assad đang đợi "câu trả lời" của Nga về tương lai của mình.

syria-assad
Tổng thống Syria Assad đang đợi "câu trả lời" của Nga về tương lai của mình. (Ảnh minh họa: Getty Images)

Vòng đám phán đầu tiên về hòa bình ở Syria đã kết thúc. Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cũng đã rời Nga sau khi đạt được mục tiêu từ phía Moskva.

Tổng thống Syria Assad hiện không phải lo đến tương lai ngắn hạn vì Nga-Mỹ đã thống nhất không bàn đến số phận vị này trong giai đoạn hiện nay. Tuy nhiên, ông Assad được cho là vẫn đang chờ câu trả lời chắc chắn từ phía Nga.

Nhiều chuyên gia phương Tây cho rằng, Tổng thống Putin "nhúng tay" vào Syria không hẳn vì đồng minh Assad mà là tạo vị thế. Ngoài ra, động thái này của Nga cũng khiến Mỹ phải tôn trọng và hướng đàm phán theo mục đích của Nga.

Ngoài ra, bằng chứng của việc Nga không quan tâm đến ông Assad là động thái rút quân gần đây. Đây được xem là "lời" cảnh cáo với ông Assad khiến vị này thận trọng khi hòa đàm.

Những động thái gần đây của Nga cho thấy Moskva không có chắc chắn về tương lai của ông Assad và có xu hướng không còn muốn hợp tác nữa.

Nga cũng có thể đang chuẩn bị một tiến trình chính trị mà trong đó Tổng thống Syria không còn bất cứ vai trò gì.

Trên thực tế, vào hồi đầu tháng 3 khi Nga chưa rút quân, Nga-Mỹ đã ủng hộ một kế hoạch liên bang hóa Syria. Điều này chứng minh, vai trò của Tổng thống Syria Assad đã gần như không còn.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.